Đỗ Quang Hiển mang lối vẽ nhẹ nhàng và trầm tĩnh, còn tranh của Nguyễn Minh Tân thể hiện với màu sắc tươi sáng nhưng lại rất ấm áp, mộc mạc, đơn giản và không buồn tẻ. Hai họa sỹ mặc dù ở 2 lứa tuổi khác nhau nhưng tinh thần của họ như một, họ cùng chung niềm đam mê hội họa, họ thích vẽ và họ vẽ bất kể những gì họ thấy đẹp.
Đỗ Quang Hiển sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Tuổi ấu thơ của anh gắn liền với những năm tháng khốc liệt của chiến tranh và cũng là những những trang sử hào hùng của dân tộc. Những dấu ấn ký ức có ảnh hưởng rất lớn đến tư tưởng và phong cách nghệ thuật của anh.
Sự tĩnh tại thể hiện rõ nét trong từng nét vẽ của tranh Đỗ Quang Hiển.
Ngoài hội họa, Đỗ Quang Hiển có niềm đam mê thứ hai, cũng rất lớn đó là võ thuật. Theo võ thuật từ nhỏ, với họa sĩ, võ thuật không chỉ đơn thuần là một bộ môn thể theo rèn luyện sức khỏe, mà còn là một triết học, từ đó anh đã nghiệm ra được chân lý sống cho chính mình.
Anh chia sẻ: “Sau nhiều năm tháng tu dưỡng rèn luyện và học tập tôi thấy mình là người vô cùng hạnh phúc khi đã ngộ ra những chân lý giản dị của cuộc sống: “Cứ đi là sẽ đến, việc khó mấy cũng làm được khi tình yêu với công việc ấy đủ lớn!”. Và điều đó đã tác động không nhỏ đến hội họa khi anh cho rằng: “Với tôi, hội họa là đạo, là cứu rỗi. Tôi dành toàn bộ thời gian và tâm huyết vẽ cũng là một cách để tri ân với hội hoạ!”.
Đỗ Quang Hiển chia sẻ thêm, trong những thời khắc khó khăn gian nan của cuộc đời hội họa giúp anh tĩnh lại, gạn đục khơi trong, giữ gìn được nhân cách vượt qua thử thách. Đỗ Quang Hiển dành tình yêu cho đề tài phong cảnh, đặc biệt là phong cảnh núi rừng phía Bắc.
Hà Nội phố của họa sỹ Nguyễn Minh Tân.
“Mẹ thiên nhiên là đề tài dành trọn trái tim tôi. Từng cây cỏ, giọt sương, bờ đất.. tôi thể hiện trong tranh thấm đẫm tình yêu của mình”. Dẫu thế nhưng tác phẩm của Đỗ Quang Hiển không xa vời, không phức tạp khó hiểu.
Trái ngược với Đỗ Quang Hiển, phố cổ là một trong những đề tài họa sĩ Nguyễn Minh Tân dành nhiều tình yêu nhất. Với Minh Tân, phố cổ Hà Nội không chỉ đơn giản là những con phố mà còn chứa đựng bao điều kỳ diệu với những dấu tính của thời gian, những thăng trầm của lịch sử, những thay đổi trong tư duy nghệ thuật kiến trúc trong suốt chiều dài nghìn năm và sự giao lưu giữa kiến trúc Việt với kiến trúc phương Tây.
Nguyễn Minh Tân chia sẻ: “Phố Hà Nội, hấp dẫn không chỉ ở không gian rộng lớn, mà còn hấp dẫn ngay cả từ những chi tiết rất nhỏ, hấp dẫn từ những ngôi nhà, góc phố, con đường, cho đến cả những hàng cây...”.
Minh Tân vẽ phố và quê bằng những nét màu tươi sáng.
Nguyễn Minh Tân sinh năm 1984, tại Yên Thủy, Hòa Bình, tốt nghiệp chuyên ngành hoạt hình khoa Thiết kế Mỹ thuật thuộc trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội năm 2011. Kể từ đó, bên cạnh hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, hội họa là niềm đam mê luôn sát cánh, đồng hành cùng anh trong suốt chặng đường cuộc đời. Nguyễn Minh Tân coi vẽ như một món ăn tinh thần, là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của anh.
“Tôi truyền cảm cái đẹp theo cách nhìn của riêng tôi vào các tác phẩm của mình và đưa nó đến công chúng”. Vì lẽ đó mà bên cạnh đề tài phố cổ Hà Nội, Minh Tân cũng dành sự quan tâm với nhiều đề tài khác. Anh chia sẻ: “Trong thực tế thì tôi không hạn chế đề tài mà chỉ là đi đâu thấy có gì đẹp mà có thể chạm vào nguồn cảm hứng sáng tạo của tôi là tôi vẽ. Và phố cổ Hà Nội cho tới thời điểm này vẫn là nguồn đề tài cho tôi một cảm xúc dạt dào nhất”.
Theo Hà Tùng Long - Dân trí