Tin văn nghệ
Nhiều họa sĩ muốn có nhà triển lãm quốc gia 'xứng tầm'
22:01 | 18/03/2015

Trong buổi lễ phát động “Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2015” và “Festival Nhiếp ảnh Trẻ Việt Nam 2015” diễn ra hôm qua (16/3) tại Bộ VH,TT&DL, nhiều nghệ sĩ đã bày tỏ quan ngại về không gian tổ chức triển lãm không xứng tầm “ngày hội lớn” của mỹ thuật Việt Nam.

Nhiều họa sĩ muốn có nhà triển lãm quốc gia 'xứng tầm'
Họa sĩ Hoàng Đình Tài nêu ý kiến xây dựng công trình triển lãm quốc gia

Họa sĩ Hoàng Đình Tài phát biểu tại buổi lễ phát động: Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam (tên gọi mới của Triển lãm Mỹ thuật Toàn quốc được tổ chức 5 năm/ lần- PV) là thời điểm giới hội họa Việt tập hợp, phô trương lực lượng. Nhưng hiện tại, các không gian các nhà triển lãm ở Hà Nội chật hẹp, nhếch nhác, không xứng tầm.

Từ phản ánh này, họa sĩ Hoàng Đình Tài đề xuất xây dựng một công trình triển lãm quốc gia to “xứng tầm” ở Hà Nội. “Điều này là cần thiết để thể hiện sự trân trọng với nghệ thuật cũng như lao động của nghệ sĩ. Tất nhiên, triển lãm lần này không kịp, song chúng tôi đợi chờ công trình hoành tráng này ở triển lãm lần sau, năm 2020”- họa sĩ Hoàng Đình Tài cho biết.

Đồng tình với họa sĩ Hoàng Đình Tài, nhà điêu khắc Lê Thị Hiền chia sẻ thêm: Không gian trưng bày là nỗi nhức nhối muôn thủa với cả những nghệ sĩ và ban tổ chức. Trung tâm Triển lãm Vân Hồ dự định là địa điểm trưng bày năm nay không phù hợp. Trong khuôn viên trung tâm giăng đèn kết hoa đan xen cây cảnh khiến người xem có cảm giác giống hội chợ hơn.

Giải đáp những thắc mắc cũng như đề xuất của các nghệ sĩ, họa sĩ Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh & Triển lãm cho hay: Năm nay, BTC dự kiến chỉ lấy khoảng 500 tác phẩm tiêu biểu (thay vì 800 tác phẩm như 5 năm trước) để trưng bày tại triển lãm. Song, số lượng này cũng là quá lớn với các nhà triển lãm hiện tại.

Theo Cục trưởng Cục MT,NA&TL, việc sử dụng Bảo tàng Hà Nội (nơi đã tổ chức rất thành công Triển lãm Điêu khắc Toàn quốc 2013) để trưng bày các tác phẩm của Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam là không khả thi. Bởi Bảo tàng Hà Nội có khuôn viên rộng, trang trọng song diện tích mặt tường quá ít để treo tranh. Nên, sau nhiều cân nhắc, Cục quyết định chọn Trung tâm Triển lãm Vân Hồ là địa điểm tổ chức.

“Trong điều kiện khó khăn hiện nay, Trung tâm Triển lãm Vân Hồ là phương án tối ưu”- Ông Vi Kiến Thành nói tiếp – “Chúng tôi sẽ cải tạo địa điểm trưng bày này tốt nhất có thể. Song, trong giới hạn của mình, có lẽ chúng tôi chỉ có thể xử lý ánh sáng và mặt tường”.

Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam đón nhận các tác phẩm sáng tác từ năm 2011-2015, trưng bày các loại hình nghệ thuật gồm: Hội họa, Đồ họa, Điêu khắc, Nghệ thuật sắp đặt, Nghệ thuật trình diễn, Video Art... và nhiều hình thức nghệ thuật đương đại.

Quy trình tuyển chọn các tác phẩm trưng bày tại triển lãm gồm 2 vòng: vòng 1 do Hội đồng Nghệ thuật duyệt chọn ảnh, CD hình các tác phẩm do các họa sĩ toàn quốc gửi về; vòng 2 Hội đồng Nghệ thuật tuyển chọn các tác phẩm trực tiếp. Vòng 2 là vòng quyết định để chọn tác phẩm vào trưng bày và dự giải thưởng.

Thời gian nhận ảnh chụp các tác phẩm để Hội đồng Nghệ thuật tuyển lựa từ 6-12/ 7/ 2015.


Theo Phạm Mỹ - Thể thao & Văn hóa



 

Các bài mới
Các bài đã đăng