Tin văn nghệ
Thưởng thức không gian nghệ thuật tinh tế trong “Đêm nhạc thính phòng”
14:52 | 14/11/2017

Sau cuộc biểu dương lực lượng thanh nhạc và kỳ tài violin Phạm Vinh ở đêm nhạc Ý vừa qua, HBSO tiếp tục mang đến cho công chúng TP.Hồ Chí Minh một đêm nhạc tổng lực của những soloist khí nhạc tài ba trong nước và quốc tế vào 20h đêm 19/11 với tên gọi Đêm nhạc Thính phòng (A Night of Concertos) tại Nhà hát Thành phố.

Theo đó, 05 tác phẩm cho nhạc cụ solo với dàn nhạc, tiêu biểu trong âm sắc biểu diễn và phong phú ở màu sắc âm nhạc, từ violin của Handel và Vivaldi, đến flute và harp của Mozart, đến oboe với Albioni và clarinet với Franz Krommer, trên sự song hành đắc lực của dàn nhạc thính phòng HBSO, chỉ huy Trần Nhật Minh, sẽ được giới thiệu đến khán giả.
 
Đêm diễn sẽ mở màn bằng trích đoạn lừng danh Nữ hoàng Sheba quang lâm từ điển tích vua Solomon và nàng Sheba trong Kinh Thánh của G.F.Handel, trích mở đầu hồi 3 của oratorio Solomon, HWV. 67, sáng tác năm 1748. Tiếp theo là Concerto cho 2 violin cung La thứ, RV 522 của A. Vivaldi sẽ do 2 nghệ sĩ tài năng Tăng Thành Nam và Lê Minh Hiền cống hiến cho khán giả.
 
Nghệ sĩ flute, Kaoru Kamiishi và đàn harp, Nana Ishizaki, là hai gương mặt quen thuộc trong nửa năm trở lại đây của dàn nhạc giao hưởng HBSO. Từng góp mặt ở nhiều dàn nhạc nổi tiếng trên thế giới, cựu solo của dàn nhạc Opera Duisburg và Philharmonisches Orchester Hagen (Đức), Kamiishi trình diễn cùng nghệ sĩ đồng hương Ishizaki, người từng giành giải nhất nhiều tranh tài đàn harp tại Nhật, trong bản concerto duyên dáng của Mozart, K.299.
 
Sau phần giải lao, khán giả lại đến với tác phẩm thời kỳ Baroque Concerto cho 2 oboe số 9 cung Đô trưởng, op.9, của Tomas Albinoni với sự tham gia của Phạm Khánh Toàn và Kosei Maekawa. Và kết thúc chương trình là tiếng Clarinet với sáng tác song tấu cung Mi giáng trưởng, op. 35 của Franz Krommer, nhà soạn nhạc giàu năng suất và các sáng tác xuất sắc cho nhạc cụ hơi. Hai nghệ sĩ clarinet Đào Nhật Quang và Nguyễn Tuấn Lộc sẽ đảm nhiệm vị trí hoàn tất chương trình trong những nốt nhạc quyến rũ nhất cho clarinet, đoạn Rondo kết tác phẩm.
 
Không ồn ào, rầm rộ, nhưng nhạc thính phòng với phong cách Baroque luôn là những không gian nghệ thuật tinh tế để thưởng thức và làm lắng xuống những bộn bề của cuộc sống một cách hữu hiệu.
 
Nguyễn Tân HBSO
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng