Tin văn nghệ
Triển lãm mỹ thuật đương đại Việt Nam tại Trung Quốc
15:29 | 11/12/2017
38 tác phẩm của 18 họa sĩ Việt Nam góp mặt tại triển lãm nghệ thuật quốc tế mang tên “Đồng hành 2017” đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Trung Quốc - China Art Museum.
 
Triển lãm mỹ thuật đương đại Việt Nam tại Trung Quốc
Gian trưng bày mỹ thuật Đương đại Việt Nam tại Bảo tàng Mỹ thuật Trung Quốc
Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Trung Quốc và Trung tâm Nghiên cứu nghệ thuật Đông Nam Á (Shanghai Southeast Asia Art, có trụ sở chính đặt tại Thượng Hải), phối hợp tổ chức, giới thiệu hàng trăm tác phẩm của các nghệ sĩ từ 5 quốc gia: Trung Quốc, Australia, Việt Nam, Mông Cổ và Serbia. Sau hơn 50 năm, kể từ triển lãm giao lưu đầu tiên giữa mỹ thuật Việt Nam - Trung Quốc năm 1962, mỹ thuật Việt Nam một lần nữa được trưng bày, giới thiệu, giao lưu cùng nền mỹ thuật các quốc gia tại Trung Quốc. Đây cũng là triển lãm mỹ thuật Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước tới nay tại Trung Quốc. 
 
Góp mặt ở lần triển lãm này là những tác phẩm sáng tác từ những năm 1940 đến thời gian gần đây của Việt Nam với nhiều chất liệu phong phú, đa dạng, tiêu biểu cho hội họa Việt Nam như: sơn mài, lụa, sơn dầu; được hội đồng nghệ thuật là Ban giám tuyển của Bảo tàng Mỹ thuật Trung Quốc tuyển chọn từ trên 80 tác phẩm của hơn 20 tác giả. Toàn bộ tác phẩm đều thuộc bộ sưu tập của Trung tâm Nghiên cứu nghệ thuật Đông Nam Á. 
 
Triển lãm đặc biệt có sự xuất hiện của tác phẩm “Provincial Village” - được cho là của danh họa Nguyễn Gia Trí, sáng tác năm 1940. Tác phẩm vừa được đấu giá hồi tháng 10-2017 tại nhà đấu giá Sotheby’s Hong Kong với giá cao nhất trên sàn quốc tế của danh họa Nguyễn Gia Trí.
 
Ngoài ra, triển lãm còn trưng bày nhiều tác phẩm của các danh họa xuất thân từ Trường Mỹ thuật Đông Dương như: Lê Phổ (1907 - 2001), Vũ Cao Đàm (1908 - 2000), Mai Trung Thứ (1906 - 1980), Nguyễn Tư Nghiêm (1922 - 2016). Một số gương mặt họa sĩ đương đại Việt Nam góp mặt cũng khiến cho triển lãm có cái nhìn đa chiều, đa sắc, đa phong cách cho mỹ thuật Việt Nam. 
 
Triển lãm trưng bày đến hết ngày 31-3-2018, theo ban tổ chức dự kiến sẽ thu hút trên 4 triệu lượt khách tham quan. 
 
Theo Minh An - SGGP Online
 
 
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng