Tin văn nghệ
Việt Nam- UNESCO sẽ hợp tác nhiều hơn trong bảo tồn văn hóa, phát triển bền vững
15:41 | 12/12/2017

Chiều 11/12, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên đã có buổi tiếp ông Michael Croft- Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO Hà Nội, Đại diện UNESCO tại Việt Nam nhân dịp ông mới đảm nhận vai trò này tại Việt Nam.

Việt Nam- UNESCO sẽ hợp tác nhiều hơn trong bảo tồn văn hóa, phát triển bền vững
Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên tiếp ông Michael Croft- Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO Hà Nội, Đại diện UNESCO tại Việt Nam

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã vui mừng thông tin với ông Michael Croft về việc Việt Nam vừa có hai di sản là Hát Xoan Phú Thọ và Nghệ thuật Bài Chòi Trung bộ được ghi danh tại Phiên họp Uỷ ban Liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 12 của UNESCO diễn ra tại Jeju, Hàn Quốc. Trong đó, lần đầu tiên, di sản Hát Xoan Phú Thọ đã chính thức được UNESCO đưa ra khỏi Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp và ghi danh tại Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên cho rằng, việc UNESCO đồng thuận chuyển Hát Xoan từ di sản phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp sang ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại khẳng định Việt Nam đã làm rất tốt công tác bảo vệ, phát huy giá trị di sản.
 
Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên cũng cảm ơn Văn phòng UNESCO Hà Nội trong nhiều năm qua đã hỗ trợ Việt Nam hết sức tích cực. Thứ trưởng mong muốn, trong vai trò Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO Hà Nội, ông Michael Croft và các cộng sự sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nhiều hơn nữa trong công tác bảo tồn, phát triển di sản văn hóa.
 
Việt Nam- UNESCO sẽ hợp tác nhiều hơn trong bảo tồn văn hóa, phát triển bền vững - ảnh 2
Michael Croft đánh giá cao những thành công của Việt Nam trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản
 
Ông Michael Croft chúc mừng thành công của Việt Nam tại Phiên họp Uỷ ban Liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 12 của UNESCO với “thành tích kép”. Theo ông Michael, việc UNESCO ghi danh của hai di sản của Việt Nam cho thấy Việt Nam là điển hình tốt trong bảo tồn di sản. Văn phòng UNESCO Hà Nội mong muốn, Bộ VHTTDL không chỉ đánh giá cao sứ mệnh của UNESCO mà còn sát cánh cùng UNESCO trong quá trình thực hiện sứ mệnh đó. Trong thời gian tới, Văn phòng UNESCO Hà Nội sẽ ưu tiên thực hiện các hoạt động, các chương trình bảo tồn di sản văn hóa; Phát huy các di sản văn hóa cho mục tiêu phát triển bền vững như xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế địa phương, phát triển du lịch bền vững; Phát triển công nghiệp văn hóa mà Việt Nam là quốc gia rất có tiềm năng.
 
Ông Michael Croft cũng khẳng định, Việt Nam cần có người bạn đồng hành để tạo điểm nhấn, tạo sự khác biệt trong những chương trình văn hóa và Văn phòng UNESCO Hà Nội sẵn sàng là người bạn đồng hành đó.
 
Việt Nam- UNESCO sẽ hợp tác nhiều hơn trong bảo tồn văn hóa, phát triển bền vững - ảnh 3
Văn phòng UNESCO Hà Nội sẽ đồng hành cùng Bộ VHTTDL trong bảo tồn di sản, phát huy giá trị di sản
 
Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên cảm ơn ông Michael Croft và tin tưởng, trong thời gian tới, Bộ VHTTDL và Văn phòng UNESCO Hà Nội sẽ có nhiều hợp tác hiệu quả hơn nữa, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa của Việt Nam. Trong thời gian sắp tới, hai bên sẽ phối hợp tổ chức một hội thảo quốc tế về việc phát triển văn hóa bền vững, trong đó, nhiều vấn đề sẽ được đưa ra như thay đổi nhận thức về bảo tồn di sản văn hóa và phát triển, đưa ra mô hình để bảo tồn nhưng phát triển bền vững, cảnh báo phát triển nóng…/.
 
 
Theo Tổ quốc
 
 
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng