Tin văn nghệ
Triển lãm tranh Hàng Trống: "Những điều xưa cũ mới mẻ"
15:46 | 11/01/2018
Nằm trong lộ trình giới thiệu và chia sẻ về dự án "Họa Sắc Việt", sáng ngày 10/1, tại Đông Á Gallery (115 Nguyễn Thái Học, Hà Nội), triển lãm tranh Hàng Trống "Những điều xưa cũ mới mẻ" là sự kiện đầu tiên nhóm S River (do nhà thiết kế Trịnh Thu Trang sáng lập) tổ chức, nhằm mang đến những tiếp cận gần gũi hơn cho người trẻ về tranh Hàng Trống và gợi mở ra những tiềm năng ứng dụng của dòng tranh dân gian độc đáo này vào cuộc sống hiện đại.
Triển lãm tranh Hàng Trống: "Những điều xưa cũ mới mẻ"
Triển lãm được tổ chức tại tầng 4, Nhà sách Cá chép, 115 Nguyễn Thái Học, Hà Nội.
Tranh dân gian Hàng Trống là một trong những dòng tranh độc đáo, kết tinh nhiều giá trị thẩm mỹ, tinh thần và tín ngưỡng của người kinh kỳ xưa. Tuy nhiên, sản phẩm mang hồn bản sắc dân tộc ấy lại đang lùi dần vào quá khứ. Dòng tranh này chỉ còn được lưu trữ trong bảo tàng và trong những nỗ lực của một vài nhà sưu tầm tranh hiếm hoi.
 
Là những người trẻ tâm huyết với dòng tranh Hàng Trống, thiết tha với những nét đẹp dân gian và mong muốn lưu lại giá trị truyền thống, nhóm S River (do nhà thiết kế Trịnh Thu Trang sáng lập) đã dành nhiều năm nghiên cứu để tạo ra dự án "Họa Sắc Việt".
 
Đây là lần thứ 3 triển lãm tranh Hàng Trống được tổ chức. Hai triển lãm trước (vào năm 2014 và 2015), dưới sự chỉ dẫn và bảo trợ chuyên môn của nghệ nhân Lê Đình Nghiên và nhà nghiên cứu, họa sĩ Phan Ngọc Khuê, đều gây được tiếng vang và nhận được sự ủng hộ của đông đảo nghệ sĩ trong ngành công nghiệp sáng tạo.
 

ảnh 2

Do sự cố mất điện nên 10h30 sự kiện mới diễn ra, tuy nhiên vẫn thu hút rất nhiều người tới xem tranh, đặc biệt là giới trẻ.
 

ảnh 3

Tại triển lãm, người xem được chiêm ngưỡng nhiều dòng tranh độc đáo, mang nhiều giá trị thẩm mỹ, tinh thần và tín ngưỡng của người xưa như bộ tranh "Tố nữ", "Tứ bình: Tùng - Cúc - Trúc - Mai", "Tứ bình: Mai - Sen - Cúc- Tùng",...
 
ảnh 4
"Sáng nay mới biết tin ở đây triển lãm, tôi đã phải đến luôn vì ở đây gắn với nhiều kỉ niệm tuổi thơ. Phải nói rằng dòng tranh này rất quý. Nước ta có rất nhiều dòng tranh dân gian, nhưng đi sâu vào lòng người Hà Nội chỉ có tranh Hàng Trống. Nó mang tinh thần của người dân Việt Nam mỗi dịp Tết đến xuân về. Việc các bạn trẻ có những ý tưởng để bảo lưu, gìn giữ dòng tranh này, phải nói là tuyệt vời." - Phó Giáo sư Nghệ thuật Điêu khắc, Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Xuân Thành chia sẻ.
 
 
Theo Đức Anh - An ninh Thủ đô
 
 
 
 
 
 
 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng