Tin văn nghệ
Nữ nhà báo đầu tiên ra sách ảnh về Trường Sa
15:10 | 07/03/2018

Với sự ra đời của “Trường Sa - Nơi ta đến”, nhà báo Mỹ Trà đã là tác giả nữ đầu tiên của Việt Nam thực hiện cuốn sách ảnh về mảnh đất thiêng của Tổ quốc.

Nữ nhà báo đầu tiên ra sách ảnh về Trường Sa

Là một nhà báo, Mỹ Trà đã có cơ hội đến với Trường Sa, đến với cột mốc yêu thương mà bao thế hệ cha ông đã đổ mồ hôi và xương máu để giữ gìn. Trải qua những cuộc hành trình dài liên tiếp đi hết đảo này đến đảo khác, Mỹ Trà say mê cầm máy tác nghiệp và ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ mà cô quan sát và cảm nhận được. Thế nhưng, điều ý nghĩa hơn Mỹ Trà làm được đó là tạo nên bộ ảnh đầy nữ tính, mang đến những thông điệp dịu dàng về tình yêu Tổ quốc. 

Cuốn sách tập hợp khoảng 150 bức ảnh nghệ thuật, tái hiện vẻ đẹp trong trẻo mà tráng lệ của Trường Sa qua nhiều khoảnh khắc: một cơn giông, một cầu vồng, một khung trời qua ô cửa, tiếng ê a vọng ra từ những lớp học bên bờ sóng trong tiếng ngân nga của chuông chùa, một mầm cây đang vươn mình ra ánh sáng, một cơn mưa chập chờn phía xa khơi...Bên cạnh đó là nắng gió nơi biển xa và sóng cát mặn mòi in hằn trên làn da của người lính đảo, là cảm xúc nhớ đất liền và nhớ về những người đã ngã xuống để bảo vệ đất trời quê hương . Tình yêu quê hương, tình yêu biển đảo ngân vang từ những khoảnh khắc vừa đời thường, dung dị, vừa cảm động hấp dẫn.
 
Để có được góc nhìn riêng trong những bức ảnh về Trường Sa không dễ bởi bốn bề là biển với màu xanh thăm thẳm. Nói như lời nhà thơ Trần Đăng Khoa thì dù biến tấu thế nào thì quanh đi quẩn lại vẫn chỉ có cát trắng mênh mông, những căn nhà giống nhau, những người lính khoác trên mình màu xanh của chiếc áo hải quân, những cây  bàng vuông.
 
Thế nhưng, ở cuốn sách “Trường Sa - Nơi ta đến”, Mỹ Trà có tới 150 bức ảnh mà không bức nào lặp lại bức nào. Mỹ Trà chia sẻ, cuốn sách này kể lại cuộc hành trình cảm xúc của chính mình với suy nghĩ hình ảnh chụp về đảo có thể lặp, những khuôn hình, bối cảnh, thậm chí là khoảnh khắc có thể lặp lại nhưng cảm xúc thì không ai có thể “vay mượn” được.
 
ảnh 2
 
Cầm trên tay cuốn sách, không ít người ngạc nhiên trước tác phẩm công phu, lắm ảnh và cũng nhiều chữ này của Mỹ Trà. Với số lượng ảnh này có thể chia nhỏ thành nhiều cuốn sách nhưng chị lại muốn gộp lại thành một ấn phẩm văn hóa dày dặn. Mỹ Trà tâm sự, cuốn sách là sự tri ân của chị với Trường Sa và cũng là món quà mà chị muốn gửi đến các bạn trẻ, để họ cảm nhận được sự gần gũi và vẻ đẹp bình dị mà đầy tự hào và thiêng liêng của Trường Sa. Vì vậy, trước khi cuốn sách ra mắt, Mỹ Trà đã đưa bộ ảnh đi triển lãm ở Hà Nội, TP.HCM cùng một số trường học và hạnh phúc khi nhận được sự đón nhận của mọi người.
 
Cuốn sách được in song ngữ Việt-Anh và do NXB Kim Đồng phát hành.
 
Theo An ninh Thủ đô
 
 
 
 
 
 
 
 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng