Tin văn nghệ
Trưng bày tranh của họa sĩ vẽ tiền giấy Đông Dương
14:48 | 28/03/2018
Triển lãm “Hội họa Nguyễn Huyến” quy tụ 52 bức tranh của hoạ sỹ Đông Dương Nguyễn Huyến do các nhà sưu tầm góp vào vừa chính thức khai mạc vào chiều 25/3 tại Hà Nội.
 
Trưng bày tranh của họa sĩ vẽ tiền giấy Đông Dương
Một góc triển lãm.
Nhà đấu giá Chọn’s tổ chức triển lãm tranh của Nguyễn Huyến. Phần nhiều trong số 52 bức này đều là chất liệu sơn mài sáng tác từ 1939 tới 1987. Toàn bộ số tranh này đều là tranh sưu tầm, không còn thuộc sở hữu của gia đình. Có những bức được đấu giá năm ngoái như Dáng ngọc cũng xuất hiện trong triển lãm do nhà sưu tập cho mượn lại để trưng bày. Triển lãm khá toàn diện về sáng tác của Nguyễn Huyến bởi chủ đề tranh phong phú từ cá, sen, phong cảnh và con người.
 
Nguyễn Huyến sinh năm 1915, được biết tới là họa sĩ được giao vẽ tờ tiền “con trâu xanh” mệnh giá 100 đồng của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Tới nay, tờ tiền này có kích thước lớn nhất trong lịch sử tiền tệ Việt Nam, đồng thời có giá trị quy đổi lớn nhất-tương đương 100 đồng bạc Đông Dương (khoảng 33 triệu đồng hiện nay). Dấu ấn của Nguyễn Huyến khi vẽ tờ tiền này chính nằm ở hình ảnh con trâu có thần, thanh thoát và sống động. Sự tinh xảo thể hiện ở chỗ nếu lấy kính lúp soi, người ta vẫn thấy những vòng xoáy lông trâu hiện lên sống động.
 
Sau triển lãm, Nhà đấu giá Chọn’s lựa ra khoảng 50% số tranh để đấu giá. Trả lời thắc mắc của báo chí về lo ngại tranh giả xuất hiện trong triển lãm và đấu giá, ông Trần Quốc Hùng, Giám đốc đấu giá của Chọn’s cho rằng người xem có thể yên tâm. Được biết, phía sau số tranh triển lãm đều có chữ ký thẩm định của con trai ông Huyến. Số tranh này năm ngoái mới được gia đình bán cho các nhà sưu tập. Ông Quốc Hùng tự tin về nguồn gốc của tranh ở đây, phần nữa bởi ông cho rằng sao chép tranh sơn mài là điều vô cùng khó khăn. “Dùng máy ảnh kỹ thuật số chụp lại đã bị bóng, nữa là làm giả”, ông Hùng nói. Nguyễn Huyến từng theo học hệ cao đẳng tại trường Mỹ thuật Đông Dương trong hai năm và sau đó nghỉ tự học ở nhà, được đánh giá có phong cách vẽ “tây”.
 
Nói thêm về thời điểm mang tranh Nguyễn Huyến trưng bày, đấu giá dịp này, đại diện Nhà đấu giá Chọn’s cho rằng thị trường nội địa Việt Nam đang ảnh hưởng tới thị trường nghệ thuật Hong Kong. Phía nhà đấu giá tự tin rằng ngay khi có thông tin triển lãm tranh Nguyễn Huyến ở Việt Nam, Nhà đấu giá Sotheby’s chọn bức vẽ khoả thân và một bức chân dung của ông Huyến đấu giá ở phiên sắp tới. Thị trường Việt Nam giàu tiềm năng bởi sở hữu thế mạnh tranh sơn mài rất lớn của hoạ sĩ này.
 
“Nếu nhắc tới tranh sơn mài Việt Nam mà không kể tên Nguyễn Huyến là thiếu sót lớn”, ông Trần Quốc Hùng nói. Dù không được “truyền thông” nhiều, nhưng Nguyễn Huyến có thời đỉnh cao 1951-1953 với loạt triển lãm tranh và hầu hết được mua hết. Tính tới năm 1965, hơn 200  người nước ngoài đủ quốc tịch sưu tập tranh của ông, tên tuổi được ghi chép lại và rất nhiều người có tiếng tăm. Chính phủ Việt Nam từng chọn tranh của Nguyễn Huyến tặng cho Hoàng thân Sihanouk, một trong bộ bốn bức Thác Bờ được bảo tàng Thụy Điển mua.
 
 
Theo Tiền phong
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng