Họa sĩ Lê Thiết Cương đã gặp hội họa tối giản được 30 năm (1988 – 2018), thực hành và thể nghiệm qua nhiều nhánh rẽ khác nhau (đậm nhạt, hòa sắc, hình và nét…) và trong lần triển lãm này, khán giả sẽ được tiếp cận một cách thức tối giản rất khác. Anh quyết định “thả trôi”, không còn “gò” đề tài vào những nét tạo hình cụ thể, hình trở thành những mảng khối. Hình ảnh không còn nằm trong những đường contour (viền nét) nữa mà tràn rộng, tạo cảm giác mở, không có giới hạn. Loạt tác phẩm mới là một bước đi nữa của họa sĩ, vẫn thấm đẫm cá tính hội hoạ Lê Thiết Cương, nhưng không khí tranh đã có phần thay đổi, hòa sắc có phần trầm lắng hơn, với những suy ngẫm phản tư bao trùm không gian tác phẩm.
Là người quan tâm đến Phật giáo và Kinh Dịch, quan niệm hội họa tối giản của Lê Thiêt Cương ảnh hưởng từ mỹ học thiền. Như nhận định của nhà phê bình Phan Cẩm Thượng: “Có lẽ hoạ sĩ muốn xây dựng một lối “Thiền hoạ” mới mà ở đó hội hoạ cũng chỉ có giá trị tượng trưng và gợi ý mà thôi”. 22 tác phẩm mới phần nào thể hiện tinh thần đó: ít hình, ít mầu, nhiều khoảng trống lớn, yên tĩnh, “vô ngôn”. Câu chuyện và cảm xúc được gửi gắm qua sự tĩnh mịch, yên lặng trong tranh, thông qua đó người xem có thể liên tưởng, suy ngẫm về những câu chuyện của riêng mình.
Đây là lần đầu tiên họa sĩ Lê Thiết Cương tổ chức triển lãm cá nhân tại VCCA dù anh là một cộng tác viên thường xuyên với vai trò cố vấn, giám tuyển trong các hoạt động trước đây của trung tâm. Sự kiện mở cửa tự do từ ngày 27/4 đến hết ngày 20/5/2018 tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), B1-R3 Vincom Royal City, 72 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.
Bên cạnh các hoạt động âm nhạc, ngày 5/5/2018, VCCA sẽ tổ chức tọa đàm nghệ thuật với chủ đề “Nội dung và hình thức” với sự hiện diện của họa sĩ Lê Thiết Cương và nhiều họa sĩ, chuyên gia, nhà phê bình tên tuổi./.