“Vậy định hướng nội dung nó chỉ đạo và chi phối các tác giả sáng tác. Những điều này cũng làm ít nhiều thay đổi. Câu hỏi đặt ra là đã đến lúc chúng ta thay đổi tên gọi, thay đổi phương thức, mô hình hay thay đổi bằng một cái gì khác?. Lịch sử thay đổi về nội dung nhưng nội dung định hướng trong sáng tác không thay đổi. Nên chăng chúng ta suy nghĩ đến mô hình, phương thức tổ chức các cuộc thi này. Bởi vì mục đích các hội diễn hay liên hoan nhằm đánh giá chất lượng, hiệu quả nghệ thuật của từng nghệ sĩ, các đơn vị nghệ thuật. Vậy phương thức đó đã đánh giá một cách khách quan chưa?”, NSND Duy Thịnh nhấn mạnh.
Thứ trưởng Vương Duy Biên phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Đức Hoàng
Phát biểu tại tọa đàm, Thứ trưởng Vương Duy Biên nhấn mạnh, tọa đàm này cần thiết mở ra để giải quyết các vấn đề làm sao để Ca múa nhạc có sức hút với công chúng, đồng thời sắp xếp lại các đơn vị nghệ thuật của các địa phương (sáp nhập, giải thể...) cho phù hợp, không làm mất đi giá trị riêng của từng loại hình nghệ thuật và đảm bảo công bằng cho các nghệ sĩ của các đơn vị.
Trong tình hình hiện nay, làm đơn vị nghệ thuật của nhà nước ngày càng khó khăn. Một mặt phát triển, tiếp nhận tinh hoa nghệ thuật quốc tế để làm phong phú hơn cho bản sắc của mình, tiếp cận được các sáng tạo mới nhất của thế giới để phục vụ công chúng. Nhưng một mặt khác chúng ta phải bảo tồn bản sắc văn hóa. Nghệ thuật không thể tách rời bản sắc được.
Thứ trưởng Vương Duy Biên chia sẻ, càng khó khăn càng phải phấn đấu. Cần bàn những cái đúng sức mình hiện tại. Chúng ta phải biết được trước tình trạng khó khăn để xác định, “sống chung với hoàn cảnh khó khăn”. Sáp nhập, tự chủ rồi dần dần xu hướng chung là xã hội làm nghệ thuật.
Theo Tổ quốc