Tin văn nghệ
“Phố” vừa mới vừa quen của họa sĩ Nguyễn Minh
09:28 | 24/09/2018
Theo đó, triển lãm “Nguyễn Minh & Phố” giới thiệu 35 tác phẩm, trong đó có 29 tác phẩm là tranh vẽ với chất liệu là Acrylic và sơn dầu, 6 tác phẩm điêu khắc với chất liệu sắt hàn và compsite. 
 
“Phố” vừa mới vừa quen của họa sĩ Nguyễn Minh
Triển lãm “Nguyễn Minh & Phố” đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ảnh: Gia Linh
Phố là một đề tài quen thuộc của hội họa Việt Nam, quen thuộc đến nỗi nhớ đến phố người ta thường mường tượng ngay đến những con phố liêu xiêu trong những tác phẩm của Bùi Xuân Phái. Điều đó khiến “phố” trở thành một đề tài khó tạo được đột phá của các thế hệ họa sĩ trẻ ngày nay. Và Nguyễn Minh có thể coi là một trong những nghệ sĩ hiếm hoi dấn thân vẽ phố Hà Nội, một Hà Nội phố đang thay đổi từng ngày, từng giờ qua một lăng kính, một cảm quan nghệ thuật mới.
 
Chia sẻ về những tác phẩm của Nguyễn Minh, TS Bùi Quang Thắng – Giám đốc nghệ thuật VICAS Art Studio cho biết, Nguyễn Minh đã thấy ở cái lộn xộn, vô tổ chức của kiến trúc hiện thời những nhịp điệu lý thú, chúng tràn ngập trong tranh anh bằng sự nhấp nhô của những căn nhà, những mái ngói, những tán cây.
 

“Phố” vừa mới vừa quen của họa sĩ Nguyễn Minh - ảnh 2
Một thế giới phố của riêng Nguyễn Minh

 
Còn đối với Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, những bức tranh vẽ phố của Nguyễn Minh đã cho ông nhìn thấy con đường anh vừa mở ra. Đó là một con đường khác biệt. Phố của thời đại mới với những nét căng thẳng, rành mạch, đầy tính quy hoạch của kiến trúc. Nhưng Nguyễn Minh đã tạo ra tinh thần phố của những giấc mơ về phố. Đó là sự thanh bình và sự hòa đồng giữa kiến trúc, thiên nhiên và tinh thần con người. Những mảng màu trong , sáng, nhẹ và nhiều mơ hồ đã phá đi kết cấu cứng của bê tông và tính logic toán học của kiến trúc đô thị cùng với những vòm cây nhiều cảm xúc. Nền tảng của sáng tạo này bắt nguồn từ ý thức và cảm quan của Nguyễn Minh về phố. Đó là một thế giới phố của riêng Nguyễn Minh.
 
Còn đối với tác giả, với Hà Nội phố  “Mặc dầu luyến tiếc quá khứ, chứng kiến những đổi thay chóng mặt là tâm trạng của nhiều người trong đó có tôi, tuy nhiên, tôi không muốn thể hiện điều đó trong các tác phẩm của mình, mà ngược lại, tôi muốn có một cái nhìn lạc quan hơn đối với sự biến đổi tất yếu ấy: Một Phố - Làng có đan xen mới - cũ, truyền thống - hiện đại, trữ tình và rất lãng mạn.” 
 
Họa sĩ Lương Xuân Đoàn chia sẻ “Bỏ mặc những cơn lốc nghiệt ngã, chóng mặt, dửng dưng của thời kỳ đô thị hóa, những lý giải khẽ khàng, khúc chiết trong cấu trúc giữa đôi bờ ý niệm và khát thực của Nguyễn Minh trong từng tác phẩm cứ vô hạn, vô hồi mà không làm cho ta khó nghĩ trước không gian đẹp đẽ đã hóa thạch từ bao giờ của quá khứ… “
 
Triển lãm sẽ kéo dài hết ngày 25 tháng 9 năm 2018 ./.
 
 
 
Theo Gia Linh - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
 
 
 
 
 
 
 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng