Tin văn nghệ
Doodles vinh danh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
08:46 | 01/03/2019

Với những đóng góp trong âm nhạc, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trở thành nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên được vinh danh với Doodle đặc biệt, kỷ niệm ngày sinh của ông trên trang chủ Google tìm kiếm tại Việt Nam.

Doodles vinh danh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
Doodles vinh danh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn của Google. Ảnh: GOOGLE
Google vinh danh
 
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trở thành nhân vật xuất hiện trên trang chủ tiếng Việt của công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới Google.com.vn, nhân kỷ niệm ngày sinh lần thứ 80 của ông. Vào ngày 28/2, những người mộ điệu nhạc Trịnh hẳn sẽ cảm nhận niềm vui khi nhìn thấy hình ảnh của người nhạc sĩ tài hoa xứ Huế trên trang tìm kiếm của Google. Đây là lần đầu tiên Google Doodles vinh danh một người Việt Nam.
 
Google đánh dấu ngày sinh nhật lần thứ 80 của nhạc sĩ họ Trịnh với một Doodle tương tác mới. Trước ngày 28/2, những hình ảnh về tác phẩm Doodle tưởng niệm nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vẫn đang được Google giữ bí mật. “Đây là một món quà sinh nhật thật ý nghĩa Google dành cho anh Sơn và gia đình chúng tôi, một niềm vui chung cho cộng đồng yêu nhạc Trịnh. Việc lựa chọn anh Sơn là quá trình nghiên cứu độc lập của Google. Biểu tượng đó như thế nào vẫn còn là bí mật đến phút chót, nhưng hẳn sẽ rất… Trịnh Công Sơn”, bà Trịnh Vĩnh Trinh, em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chia sẻ.
 
Được Google vinh danh, điều đó càng chứng tỏ, âm nhạc Trịnh Công Sơn có sức lan tỏa lớn với cộng đồng quốc tế. Theo đại diện từ phía Google, nhạc của Trịnh Công Sơn giàu tính triết lý và sâu sắc, với dấu ấn rất riêng trong tư tưởng và ca từ, thể hiện tình yêu to lớn dành cho con người, quê hương Việt Nam, ca ngợi hòa bình, cùng những bản tình ca nồng nàn, sâu lắng... Với những đóng góp quan trọng cũng như tầm ảnh hưởng của nhạc sĩ đối với văn hóa đại chúng Việt Nam và cộng đồng quốc tế, ông đã được Google Doodles lựa chọn để vinh danh trên trang chủ của Google, nhằm tôn vinh những cống hiến của ông. Với một di sản để lại cho làng âm nhạc Việt Nam gồm hơn 600 ca khúc, trong đó có hơn 236 ca khúc được phổ biến rộng rãi và được công chúng yêu mến, cái tên Trịnh Công Sơn đã trở thành một huyền thoại trong làng âm nhạc Việt.
 


Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và em gái - ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh. Ảnh: NVCC

Biểu trưng của văn hóa Việt
 
Trịnh Công Sơn cũng là nhạc sĩ Việt Nam có tầm ảnh hưởng quốc tế. Ông được báo chí và cộng đồng quốc tế nhắc đến như “Bob Dylan của Việt Nam” (theo BBC), “Nhạc sĩ được yêu mến nhất tại Việt Nam” (theo The Washington Post). Không chỉ vậy, âm nhạc của Trịnh còn ghi dấu ấn đặc biệt tại Nhật Bản. Trịnh Công Sơn là nhạc sĩ Việt Nam đầu tiên có sản phẩm âm nhạc phát hành tại thị trường Nhật Bản với nhiều ca khúc, trong đó có “Diễm xưa” và “Ca dao mẹ”.
 
Hơn 2 triệu album bán ra tại Nhật Bản trong nhiều năm qua là minh chứng cho sự thành công này. Các ca khúc của ông cũng được dịch ra tiếng Nhật và được biểu diễn, thu âm bởi những nghệ sĩ hàng đầu Nhật Bản, như: Tokiko Kato, Yoshimi Tendo, Aya Shimazu và thường xuyên được hát trong Kohaku Uta Gassen, chương trình âm nhạc đêm giao thừa thường niên của đài truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK trước hàng triệu khán giả.
 
Những bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trở thành một phần đặc trưng không thể không nhắc đến đối với nhiều nơi trên thế giới khi nói về âm nhạc và văn hóa Việt Nam. Bà Trịnh Vĩnh Trinh cho biết, Trường đại học Kansai Gakuin, một trường đại học danh tiếng Nhật Bản, đã quyết định chọn bài hát “Diễm xưa” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn để đưa vào chương trình giáo dục của trường này về bộ môn văn hóa Việt Nam. Đây là lần đầu tiên nhạc phẩm của một nước châu Á được đưa vào chương trình giáo dục bậc đại học của Nhật Bản. Ngoài cuốn sách viết về bài hát “Diễm xưa”, Đại học Kansai còn có thêm DVD để sinh viên nghiên cứu học tập.
 
Thêm một tin vui với cộng đồng yêu nhạc Trịnh là trong năm nay, hãng phim Galaxy sẽ bấm máy bộ phim về Trịnh Công Sơn do đạo diễn trẻ Phan Nhật Minh làm đạo diễn. Phim quay trong 2 năm, trong đó có những tập phim đi tìm hình ảnh Trịnh Công Sơn ở Huế với những cảnh quay về Diễm xưa, gác Trịnh, đường phượng bay… Phim sẽ công chiếu vào đúng dịp kỷ niệm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vào năm 2021.
 
Google Doodles là những biểu tượng đặc biệt, thay thế tạm thời cho biểu tượng Google trên trang chủ Google.com (hay Google tiếng Việt - Google.com.vn) nhằm chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện, thành tựu và nhân vật có đóng góp quan trọng ở nhiều lĩnh vực cho cộng đồng ở đất nước mình, hay cho nhân loại. Trên trang chủ Google Tiếng Việt (Google.com.vn) từ năm 2003 đến nay đã có nhiều tác phẩm Doodles như cách mà Google tôn vinh nét văn hóa đặc trưng tại Việt Nam, cũng như vinh danh những ngày lễ truyền thống như Ngày Nhà giáo Việt Nam, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán, Quốc khánh…

Theo Minh Hiền - Báo Thừa Thiên Huế Online

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng