Tin văn nghệ
Tác giả Việt kể lại thần thoại Bắc Âu
09:40 | 11/03/2020
Cuốn “Thần thoại Bắc Âu” đầu tiên do một tác giả Việt Nam kể lại, vừa được nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt. Tác giả Quỳnh Liên chia sẻ, chị biên soạn những câu chuyện này vì “yêu trẻ con, yêu câu chữ và yêu ý nghĩ rằng mình là trẻ con”.
 
Tác giả Việt kể lại thần thoại Bắc Âu
Thế giới vô cùng phong phú
 
Thần thoại là những câu chuyện người xưa sáng tạo ra để lý giải về khởi nguyên của vũ trụ, những hiện tượng kỳ bí của tự nhiên, về sự vận hành của vạn vật. Bất cứ dân tộc nào cũng có thần thoại của riêng mình, mang màu sắc tư duy, văn hóa đặc trưng của dân tộc, vùng đất đó. Với Quỳnh Liên, thần thoại nói riêng hay tất cả các tác phẩm văn học dân gian nói chung luôn có vẻ thông tuệ mộc mạc, đó vừa là điều khó vừa tạo nhiều cảm hứng để cô biên soạn cuốn sách này. “Thần thoại của người Bắc Âu có vẻ đẹp tráng lệ của những cuộc chiến hào hùng, có ý chí kiên cường đáng ngưỡng mộ, có tinh thần dân chủ bình đẳng và có muôn màu muôn vẻ của tình yêu”, Quỳnh Liên nhận xét.
 
Vượt qua biên giới địa lý của một vùng đất, thần thoại Bắc Âu từ lâu đã trở thành di sản của toàn nhân loại. Những nhân vật, mô-típ trong thần thoại Bắc Âu đã gợi cảm hứng cho rất nhiều lĩnh vực nghệ thuật như văn chương, hội họa, điện ảnh… mà độc giả Việt Nam từng say mê trong các tác phẩm của Tolkien, những bộ phim đầy mê hoặc của Disney, Marvel… Quỳnh Liên gợi mở về tác phẩm đầu tay của mình: “Bạn sắp sửa đọc những câu chuyện thần thoại Bắc Âu được biên soạn, kể lại với trí tò mò và sức tưởng tượng của một người. Chúng không khỏi thiếu sót và rất có thể không giống với những gì bạn đã, đang và sẽ tưởng tượng. Nhưng chẳng phải đó là đặc quyền của chuyện kể hay sao, chúng sinh ra để trò chuyện cùng chúng ta và để mở ra những thế giới mới mẻ chúng ta chưa từng nghĩ mình sẽ nghĩ tới”.
 
Thế giới thần thoại Bắc Âu vô cùng phong phú, phức tạp về nhân vật, thời gian diễn biến của các câu chuyện; song không có một hệ thống rành mạch với các tích truyện liên kết chặt chẽ với nhau. Theo Quỳnh Liên, đây vừa là thú vị nhưng cũng là một thử thách cho người biên soạn. “Tôi mong muốn được kể chuyện với cách đơn giản nhất, giàu hình ảnh nhất mà mình có thể. Việc không có áp lực về thời gian biên soạn đã cho tôi cơ hội được thử và lựa chọn nhiều cách biểu đạt khác nhau cho tới khi thấy ít nhiều ưng ý. Ngoài ra, có lẽ tôi vốn thích đọc và thích nghe chuyện, nên cũng đã học hỏi và trau dồi được thêm nhiều kinh nghiệm từ xung quanh trong suốt một năm thực hiện công việc này”.
 
Dễ hiểu và đầy cuốn hút
 
Bằng ngôn ngữ trong sáng, giàu hình ảnh, nhịp điệu, cách sắp xếp mạch truyện và giới thiệu các nhân vật một cách lớp lang, tác giả đã khéo léo dẫn dắt bạn đọc đến với thế giới Thần thoại Bắc Âu huyền diệu một cách dễ hiểu và đầy cuốn hút. “Từ trung tâm của vũ trụ, cây tần bì thần thánh Yggdrasil vươn mình chở che cho mọi vùng đất. Theo thân cây đứng thẳng, kỳ vĩ và tôn nghiêm, chín thế giới chia thành ba tầng bậc. Tầng cao nhất có Asgard của các thần Aesir, Vanaheim của các thần Vanir, Alfeim của tiên ánh sáng. Tầng giữa có Midgard của loài người, Jotunheim của khổng lồ băng giá, Muspelheim của khổng lồ lửa. Tầng dưới cùng có Svartalfeim của tiên bóng tối, Nidavellir của người lùn, và Niflheim của người chết…”. Ở đây, bạn sẽ được gặp Odin - vị thần tối cao thông tuệ, Thor - vị thần sấm sét cao lớn hùng mạnh với bộ râu đỏ rực lăm lăm cây búa thần Mjolnir trong tay, nữ thần Freyja xinh đẹp bảo vệ cho sự sinh sôi và tình yêu say đắm, thần Loki quỷ quyệt xảo trá chuyên gây rắc rối, những người khổng lồ độc ác và cả tộc người lùn khéo léo, giỏi nghề tinh xảo…
 
Cuốn sách chia làm hai phần lớn, “Vũ trụ thần thoại” và “Những câu chuyện thần thoại”. “Vũ trụ thần thoại” kể cho bạn nghe về sự hình thành thế giới, nguồn gốc các vị thần, về nơi ở của các vị thần, công trình kỳ vĩ của thần tối cao Odin, thế giới bỏng cháy của người khổng lồ, về hoàng hôn của các chư thần khi trận chiến của sự lụi tàn Ragnarok diễn ra và hậu Ragnarok - sự sống hồi sinh… “Những câu chuyện thần thoại” sẽ lôi cuốn bạn bằng câu chuyện tình yêu sầu đau của nữ thần kiều diễm nhất Asgard, về những trái táo thanh xuân của các vị thần, về người lùn si tình, về những chuyến viễn du của các vị thần, những chuyến song hành của Thor và Loki, chuyện về bức tường thành xứ Asgard…
 
Theo tác giả Quỳnh Liên, “thần thoại không chỉ là những chuyện kể về các vị thần. Nó giữ trong mình biết bao manh mối để chúng ta có thể tìm về, dự đoán, suy luận, mường tượng lại thế giới của người cổ xưa, khi họ mới bắt đầu tìm tòi về chính mình và tri nhận cuộc sống xung quanh. Nhưng thật may khi thần thoại lại là những chuyện kể, để những điều xưa cũ có thể bước vào đời sống của chúng ta bây giờ, cuốn hút một cách kỳ diệu và gần gũi, thân thuộc vô cùng”.
 
Một phần thú vị khác trong “Thần thoại Bắc Âu” là những câu chuyện ở xứ Midgard - xứ sở của loài người với những câu chuyện thú vị không hồi kết của người hát rong, về ông tổ của loài người, ngày và đêm, nguồn gốc của thơ ca… Phần cuối cuốn sách là Từ điển thần thoại Bắc Âu, giúp độc giả dễ dàng tra cứu tên của các nhân vật, các vị thần, bảo bối, các tộc người, địa danh… trong cuốn sách.
 
 
 
Theo Hà Linh Ngọc - Đại biểu Nhân dân
 
 
 
 
 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng