Tin văn nghệ
Khai mạc Festival Âm nhạc mới Á - Âu 2016
14:45 | 13/10/2016

Tối 12/10, Festival Âm nhạc mới Á - Âu 2016 chính thức khai mạc tại Nhà hát Lớn Hà Nội. 

Khai mạc Festival Âm nhạc mới Á - Âu 2016
Khai mạc Festival Âm nhạc mới Á - Âu lần thứ 2. Nguồn: vov.vn

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên, Nhà soạn nhạc Rashid Kalimullin - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Liên bang Nga; Nhà soạn nhạc, giáo sư Isao Matsushita - Chủ tịch Hiệp hội các nhà soạn nhạc châu Á (ACL); PGS. TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức “Festival Âm nhạc mới Á - Âu 2016” tham dự lễ khai mạc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch các Hội Văn học Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho rằng: “Festival âm nhạc mới Á-Âu là dịp để chúng ta giao lưu, giới thiệu những thành tựu âm nhạc chuyên nghiệp và đỉnh cao. Một lĩnh vực đòi hỏi sự lao động nghệ thuật vất vả, miệt mài và không ngừng thu được những giá trị đổi mới.” Ông cũng tin tưởng, với truyền thống mến khách, yêu âm nhạc của công chúng Việt Nam, với tài năng và nghệ thuật của các nghệ sĩ, Festival âm nhạc mới Á-Âu sẽ thành công tốt đẹp.

 

Nhà thơ Hữu Thỉnh phát biểu tại Lễ khai mạc. Nguồn: vov.vn

Diễn ra từ 12/10 - 18/10 tại Hà Nội và Vĩnh Phúc, Festival Âm nhạc mới Á - Âu lần thứ 2 và Festival - Hội nghị Hiệp hội các nhà soạn nhạc châu Á - Thái Bình Dương (ACL) lần thứ 34 bao gồm chuỗi 11 chương trình hòa nhạc, từ Giao hưởng, Thính phòng, Nhạc kịch, Vũ kịch, Hợp xướng đến ca khúc nhạc đại chúng với sự tham dự của trên 200 nhạc sĩ, nghệ sĩ, ca sĩ, nhạc công… đến từ 30 quốc gia trên thế giới như: Anh, Ấn Độ, Ba Lan, Canada, Colombia, Đài Loan, Đức, Hồng Kông, Hy Lạp, Liên bang Nga, Malaysia, Mỹ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc, Pháp, Úc, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Inonesia, Israel, Philippines, Singapore, Thailand, Trung Quốc, Tatarstan, Lào, Campuchia, Việt Nam…

Đây là cơ hội thuận lợi để giới thiệu những thành tựu của nền âm nhạc cách mạng, âm nhạc mới của Việt Nam, quảng bá những tác phẩm mới của các nhạc sĩ Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Festival huy động một lực lượng đông đảo các nghệ sĩ chuyên nghiệp trong lĩnh vực Âm nhạc Giao hưởng, Hợp xướng, Thính phòng: đó là Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam, Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam, Dàn nhạc Giao hưởng Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Các Solists nổi tiếng như: NSND Nguyễn Thiếu Hoa (chỉ huy), NSND Nguyễn Thế Dân (đàn nhị), NSƯT Bùi Công Duy (Violon), ca sĩ Đào Tố Loan (Soprano), Viện Âm nhạc châu Á - Mỹ, Tam tấu đến từ Moskva, song tấu Violon - Piano từ Tây Ban Nha...

Tiêu chí của Festival là giới thiệu những tác phẩm mới sáng tác trong những năm gần đây của các nhạc sĩ tiêu biểu cho các trường phái âm nhạc đương đại trên thế giới. Một Festival Âm nhạc lớn, hội tụ những tài năng âm nhạc thế giới tại Việt Nam với chủ đề “Âm nhạc - hội tụ và lan tỏa”, sẽ đem đến cho khán giả những tác phẩm âm nhạc mới mẻ và hấp dẫn.

Đồng thời, đây cũng là dịp để các nghệ sỹ, nhạc sỹ nước ngoài giới thiệu tác phẩm âm nhạc đương đại, những xu hướng phát triển của âm nhạc các nước Á-Âu, giúp bạn bè quốc tế hiểu hơn về đất nước, con người, nền văn hóa lâu đời của Việt Nam, góp phần thắt chặt quan hệ tốt đẹp giữa các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và thế giới.

Ngay sau lễ khai mạc, chương trình hòa nhạc giao hưởng trong đêm mở màn đã giới thiệu 11 tác phẩm tiêu biểu của nhạc sĩ các nước, gồm: Giao hưởng “Phù điêu khắc đồng” (Rashid Kalimullin, Nga), "Hồi ức" (Marc Battier, Pháp), "7 ý nghĩ" (Shai Cohen, Israel), "Bài ca về kỷ nguyên mới" (Mak Yui-kan Raphael, Hong Kong), "Vistara" (Jun HyunSuk, Hàn Quốc), “Incident Tableaux” (Chris Gendall (New Zealand), "Khí trời" (Isao Matsushita, Nhật Bản), "Những cái bóng” (Richard Tsang, Hong Kong, Trung Quốc), “Cụ Rùa" (Robert Casteels, Singapore), Trích đoạn vở Opera "Lá Đỏ" (Đỗ Hồng Quân, Việt Nam), "Thăng Long ngàn năm hội ngộ" (Nguyễn Thiếu Hoa, Việt Nam).

Được biết, sau đêm khai mạc, từ ngày 13-18/10, “Festival Âm nhạc mới Á – Âu” sẽ tiếp tục có các buổi biểu diễn tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và miễn phí vé vào cửa cho khán giả. Ngoài ra còn có 2 buổi hội thảo với chủ đề: “Cây đàn bầu Việt Nam” và “Giao lưu âm nhạc mới Á-Âu”./.

Theo Gia Linh Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Các bài mới
Các bài đã đăng