Tin văn nghệ
Họa sĩ Đỗ Duy Minh “Về” cùng Hà Nội
13:46 | 24/10/2016

35 bức tranh acrylic và sơn dầu vẽ tĩnh vật, phố Hà Nội, thiếu nữ Hà Nội đang trưng bày tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài là cuộc trở về của họa sĩ Đỗ Duy Minh với Thủ đô Hà Nội – mảnh đất nơi ông đã sinh ra và lớn lên - sau hơn 30 năm xa cách.

Họa sĩ Đỗ Duy Minh “Về” cùng Hà Nội
Họa sĩ Đỗ Duy Minh. (Ảnh: Tienphong)
Họa sĩ Đỗ Duy Minh sinh ra và lớn lên tại phố Cổ Hà Nội. Ông là cây cọ nổi danh của làng tranh minh họa, biếm họa và cổ động Việt Nam từ những năm 60 của thế kỷ XX.
 
Ông đã từng cộng tác cho hầu hết các tờ báo lớn bấy giờ như Nhân dân, Hà nội mới, Quân đội nhân dân, Văn nghệ, Tiền phong… và phụ trách chuyên đề về tranh biếm họa trên Báo Cứu quốc (nay là Báo Đại đoàn kết). Ông từng là cán bộ phụ trách văn thể mỹ tại Xưởng Toa xe Hà Nội thuộc Công đoàn Đường sắt Việt Nam.
 
Năm 1968, ông được kết nạp vào Hội Mỹ thuật Việt Nam và giữ vị trí Tổ phó Tổ Tranh đả kích của Hội. Năm 1979, họa sĩ Đỗ Duy Minh cùng gia đình ra nước ngoài sinh sống và làm việc.
 
Gần 40 năm xa Tổ quốc, họa sĩ vẫn đau đáu nhờ về quê hương và ông luôn dành tình yêu quê hương tha thiết với đa phần sáng tác vẽ về đề tài Hà Nội và vùng ven đô.
 
Điểm khác biệt trong tranh phố hay thiếu nữ Hà Thành của họa sĩ Đỗ Duy Minh với những danh họa khác là ông vẽ theo xúc cảm từ những giấc mơ về quê hương của người con xa xứ. Đường nét, hình khối đơn giản, phong cách lập thể nhưng cách phối màu rất lạ mắt và đẹp.
 

Một tác phẩm trưng bày tại triển lãm "Về" của họa sĩ Đỗ Duy Minh. (Ảnh:  HNM)
 
35 bức tranh trưng bày trong triển lãm “Về” cho người thưởng lãm cảm nhận về hình ảnh một Hà Nội thanh bình, trong trẻo vẫn nguyên vẹn cho dù bao nhiêu biến động đã làm thành phố trong đời sống thực đã khác đi quá nhiều.
 
“Về” mở cửa đón khách tới tham quan, thưởng lãm từ ngày 22 - 27/10 tại Nhà Triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nôi.
 
Theo KA (Tổng hợp) -  Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Các bài mới
Các bài đã đăng