Tin văn nghệ
Múa rối nước được giới thiệu tại Diễn đàn Pháp ngữ-TBD lần thứ 9
08:32 | 04/11/2016

17 nghệ sĩ của Nhà hát múa rối Việt Nam mang tới cho công chúng Diễn đàn Pháp ngữ - Thái Bình Dương chương trình nghệ thuật múa rối nước.

Múa rối nước được giới thiệu tại Diễn đàn Pháp ngữ-TBD lần thứ 9
Bà Valérie Meunier, Giám đốc trung tâm Gặp gỡ và Trao đổi Thái Bình Dương (CREIPAC)
Rạng sáng 3/11 (theo giờ Việt Nam), tại thành phố Nouméa, New Caledonia, Pháp, khai mạc Diễn đàn Pháp ngữ khu vực Thái Bình Dương lần thứ 9. Diễn đàn diễn ra trong 3 ngày (từ 3-5/11), với sự tham dự của 6 nước: Australia, New Caledonia, Nhật Bản, Vanuatu, Fidji và Việt Nam. T
 
Diễn đàn Pháp ngữ khu vực Thái Bình Dương là sự kiện được tổ chức hàng năm nhằm quảng bá các chương trình giáo dục bậc đại học của các trường và trung tâm đào tạo thuộc khối Pháp ngữ khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Đây cũng là dịp để đại diện các tổ chức giáo dục này gặp gỡ và tăng cường trao đổi, hợp tác thông qua các buổi hội thảo, các khóa đào tạo theo chuyên đề và đặc biệt là các hoạt động văn hóa nghệ thuật phong phú, sôi động như: triển lãm, biểu diễn nghệ thuật, gặp gỡ nghệ sĩ, nhà văn và nhà làm phim nổi tiếng...
 
Năm nay, lần đầu tiên Việt Nam được chọn làm quốc gia chủ đề cho diễn đàn Pháp ngữ. Bà Valérie Meunier, Giám đốc trung tâm Gặp gỡ và Trao đổi Thái Bình Dương (CREIPAC), thành viên ban tổ chức diễn đàn cho biết: "Mỗi năm, Diễn đàn Pháp ngữ khu vực Thái Bình Dương sẽ chọn tôn vinh một quốc gia và năm nay Việt Nam, với cộng đồng hơn 600.000 người nói tiếng Pháp, sẽ là quốc gia chủ đề. Đất nước Việt Nam và New Caledonia có lịch sử gắn bó lâu đời và diễn đàn lần này là cơ hội để nhấn mạnh đóng góp của cộng đồng người Việt Nam vào bản sắc của New Caledonia. Trong khuôn khổ sự kiện, chúng tôi mời 17 nghệ sĩ của Nhà hát múa rối Việt Nam mang tới cho công chúng một chương trình đặc biệt: nghệ thuật múa rối nước, một loại hình nghệ thuật dân gian ra đời từ thế kỷ 12”.
 
Theo ông Nguyễn Thiệp, Đại sứ đại diện quốc gia bên cạnh Tổ chức quốc tế Pháp ngữ OIF, các buổi biểu diễn múa rối nước sẽ diễn ra vào ba ngày cuối tuần tại các trung tâm văn hóa lớn của thành phố Nouméa, không những giúp bạn bè quốc tế khám phá một trong những loại hình nghệ thuật sân khấu dân gian độc đáo của Việt Nam, mà còn giúp cộng đồng Việt kiều tại New Caledonia thêm hiểu biết và yêu quý bản sắc văn hóa cội nguồn.
 
mua roi nuoc duoc gioi thieu tai dien dan phap ngu lan thu 9 hinh 2
Đại sứ Nguyễn Thiệp
 
Ông Nguyễn Thiệp cho biết: “Nét đặc sắc của diễn đàn Pháp ngữ lần này là chúng ta giới thiệu cho bạn bè quốc tế nghệ thuật múa rối nước. Các nhân vật rối nước là hình ảnh của người dân làng quê vùng đồng bằng Bắc Bộ, phản ánh không khí hội hè. Kỹ thuật sử dụng của múa rối nước hiện nay vẫn còn nguyên sơ như cách đây 300-400 năm. Múa rối nước giúp những người Việt Nam sống ở New Caledonia hiểu được cội nguồn văn hóa dân tộc và giúp họ đóng góp vào sự đa dạng văn hóa của New Caledonia”.   
 
Nhân dịp này, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam và Nhà hát múa rối phối hợp với Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức nhiều hoạt động hướng về cộng đồng người Việt ở New Caledonie, như lễ trao tặng hơn 20 bộ sách dạy tiếng Việt cùng nhiều bộ từ điển Pháp-Việt cho thư viện của Hội Ái hữu Việt Nam, dạy nhạc và múa dân gian cho con em Việt kiều, triển lãm ảnh các di sản và danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam./.
 
Theo Đức Quý - VOV.vn
Các bài mới
Các bài đã đăng