Tin văn nghệ
“Bài thơ của một người yêu nước mình” đoạt giải thưởng Sách Quốc gia năm 2020
14:34 | 02/11/2021
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ, Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 4 đã làm nên một điều đặc biệt khi quyết định trao giải cho tập thơ “Bài thơ của một người yêu nước mình” của Trần Vàng Sao.
 
“Bài thơ của một người yêu nước mình” đoạt giải thưởng Sách Quốc gia năm 2020
Tập thơ "Bài thơ của một người yêu nước mình" của nhà thơ Trần Vàng Sao do NXB Hội Nhà văn và Nhã Nam phát hành năm 2020
Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 4-năm 2020 nhận được 284 tên sách và bộ sách dự giải, bao gồm 365 cuốn của 47 nhà xuất bản. Hội đồng Chung khảo là các nhà nghiên cứu, nhà chuyên môn đầu ngành đã xem xét, đánh giá, đề xuất trao giải cho gần 30 cuốn sách, bộ sách có giá trị cao.
 
Hội nghị Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia đã bỏ phiếu nhất trí trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 4 cho 25 bộ sách, cuốn sách. Trong đó có cuốn thơ "Bài thơ của một người yêu nước mình” của Trần Vàng Sao. 100% kiến của hội đồng đều đồng ý trao giải B cho cuốn thơ của Trần Vàng Sao.
 
Tập thơ "Bài thơ của một người yêu nước mình" của nhà thơ Trần Vàng Sao được xuất bản vào năm 2020. Tập thơ gồm 32 bài thơ, trong đó có những bài thơ đã in trên một số báo và tạp chí cùng nhiều bài thơ chưa được công bố do gia đình lưu giữ như: "Đồng chí", "Những ngày tôi còn nhỏ ở Vỹ Dạ", "Nhớ Ức Trai", "Khoảng trống ngoài sân khấu", "Mạ ơi", "Gọi tìm xác đồng đội", "Người đàn ông bốn mươi ba tuổi nói về mình"…
 
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ trên trang mạng xã hội cá nhân, hơn một năm trước, khi biết tin Nhà Xuất bản Hội Nhà văn sẽ in tập thơ này, có một vài người khuyên ông cân nhắc vì Nhà Xuất bản Hội Nhà văn thi thoảng lại có ‘’chuyện’’ vì những tác phẩm ra đời từ đây. Nhưng Nhà Xuất bản đã quyết định cho ra mắt tập thơ này và ông tự nguyện viết đôi dòng ‘’lời tựa’’ cho tập thơ.
 
Trong lời tựa, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã viết, cuộc đời và thơ ca của Trần Vàng Sao đã được đông đảo những người yêu văn học biết đến. Có những lúc, thơ ca của ông đã trở thành rắc rối và cả những trầm luân nào đó đối với cuộc đời ông. Và không phải lúc nào thơ ca của ông cũng được hiểu đúng. Nhưng ông đã sống và đã sáng tạo như chính ông trong chính thời đại của ông.
 
"Thơ của Trần Vàng Sao là chính cuộc đời ông. Tôi luôn mang cảm giác ông không hề theo bất cứ một trường phái nào, không dùng bất cứ một kỹ thuật hay phép tu từ nào... Thơ ông hiện ra như chính áo quần ông, tóc tai ông, hơi thở ông, ánh mắt ông, giọng nói ông, cảm giác ông, mồ hôi ông, đau ốm ông, giận dữ ông, dày vò ông, tuyệt vọng ông, khát vọng ông…. Và nhịp đập trái tim ông là thứ kỳ diệu nhất gắn kết toàn bộ những gì thuộc về ông để vang lên thành thi ca. Bởi thế, thơ ông chân thực và mãnh liệt như máu chảy trong huyết quản ông", Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam viết.
 
“Bài thơ của một người yêu nước mình” đoạt giải thưởng Sách Quốc gia năm 2020 ảnh 2
Cố nhà thơ Trần Vàng Sao
 
Cố nhà thơ Trần Vàng Sao tên thật Nguyễn Đính (1941 – 2018), quê quán làng Đông Xuyên, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên – Huế. Ông lớn lên và sinh trưởng tại Huế. Đầu những năm 60, đi theo tiếng gọi đấu tranh phong trào của sinh viên - học sinh Huế, ông tham gia phong trào với nhiệt huyết yêu nước nồng nàn. Những năm tháng đó đã để lại cho ông một gia tài thi ca nho nhỏ. Trần Vàng Sao từng được người đọc biết đến với "Bài thơ của một người yêu nước". Bài thơ này được chọn là một trong 100 bài thơ xuất sắc nhất Việt Nam thế kỷ XX.
 
 
 
Theo An ninh Thủ đô
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng