Tin văn nghệ
Mở cửa Không gian trưng bày mỹ thuật đương đại tại Bảo tàng Mỹ thuật
15:15 | 28/02/2022
Ngày 25/2, Không gian trưng bày mỹ thuật đương đại đã chính thức khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66, Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội).
 
Mở cửa Không gian trưng bày mỹ thuật đương đại tại Bảo tàng Mỹ thuật
Khách tham quan một triển lãm mỹ thuật. Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN
Đại diện Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết, không gian trưng bày lần này được điều chỉnh và mở rộng trên cơ sở nội dung mỹ thuật đương đại trong hệ thống trưng bày thường xuyên trước đây của Bảo tàng. Trong lần mở cửa không gian trưng bày này, Bảo tàng giới thiệu 65 tác phẩm thuộc các thể loại hội họa, đồ họa, điêu khắc… từ năm 1986 đến nay, giúp công chúng có cái nhìn toàn diện hơn về nền mỹ thuật Việt Nam đương đại.
 
Đến với không gian trưng bày, người xem sẽ có dịp thưởng thức những tác phẩm mỹ thuật đương đại, phản ánh thông điệp, hơi thở cuộc sống thực tại qua các góc nhìn đa chiều của nhiều nghệ sỹ về môi trường sống, đời sống xã hội. Đặc biệt, phần trưng bày này đang được cập nhật lên ứng dụng thuyết minh đa phương tiện (iMuseum VFA) để hỗ trợ khách tham quan trực tiếp và trực tuyến.
 
Phát biểu tại lễ khai mạc, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh cho biết, từ sau năm 1986, bầu không khí đổi mới đã thổi một luồng gió mới, tạo thêm sinh khí và cảm hứng sáng tạo nghệ thuật cho các họa sỹ, nhà điêu khắc. Nhiều khuynh hướng, tư duy sáng tác mới từ bên ngoài được các nghệ sỹ tiếp nhận nhanh chóng, có chọn lọc, từng bước tô đậm thêm cho diện mạo nền mỹ thuật Việt Nam - một nền mỹ thuật giàu truyền thống, đậm đà bản sắc dân tộc, mang hơi thở của thời đại.
 
Trước sự chuyển mình mạnh mẽ của mỹ thuật Việt Nam đương đại, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã kịp thời song hành để tuyển chọn, sưu tầm, lưu giữ các tác phẩm xuất sắc, làm giàu thêm những bộ sưu tập đa dạng, phong phú, có giá trị cao, đã và đang hình thành cùng bề dày lịch sử phát triển của Bảo tàng.
 
Ông Nguyễn Anh Minh cho biết, năm 2010, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã dành một không gian trưng bày Mỹ thuật đương đại trong hệ thống trưng bày thường xuyên của Bảo tàng. Tuy nhiên, do nằm ở vị trí không thuận tiện trong lộ trình tham quan, diện tích trưng bày nhỏ nên chưa phát huy được hiệu quả.
 
“Với việc điều chỉnh và mở rộng không gian trưng bày mỹ thuật đương đại lần này, chúng tôi hy vọng sẽ giúp công chúng yêu nghệ thuật đón nhận không gian mới để cảm nhận, suy ngẫm từ những thông điệp, hơi thở của cuộc sống thực tại qua các góc nhìn đa chiều của các nghệ sỹ; góp phần giáo dục ý thức trách nhiệm của công chúng, tạo nên môi trường sống an toàn, lành mạnh, hướng tới phát triển bền vững”, ông Nguyễn Anh Minh kỳ vọng.
 
 
Theo Phương Lan/TTXVN
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng