Tin văn nghệ
Khai mạc triển lãm Art Brut đầu tiên ở Việt Nam với tên gọi 'Rung động'
09:46 | 02/03/2022
Triển lãm nghệ thuật Rung động của Nguyễn Mỹ Linh vừa khai mạc tại Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Nghệ thuật đương đại - VICAS Art Studio, thuộc Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam (32 Hào Nam, quận Đống Đa, Hà Nội).
 
Khai mạc triển lãm Art Brut đầu tiên ở Việt Nam với tên gọi 'Rung động'
Tác phẩm “Rung động” trong triển lãm
Triển lãm trưng bày 52 tác phẩm acrylic trên vải lanh theo trường phái Art Brut của Nguyễn Mỹ Linh - cô gái sinh năm 2000 đang theo học tại Đại học Hà Nội. Mỹ Linh gặp vấn đề trong việc biểu đạt ngôn ngữ cho nên cô xem thực hành sáng tạo nghệ thuật như một nỗ lực để kết nối và giao tiếp với mọi người xung quanh.
 
Phát biểu tại buổi khai mạc, PGS-TS Nguyễn Thị Thu Phương (Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam) cho biết: “Những tác phẩm trưng bày trong triển lãm này là những phóng chiếu cảm xúc nội tâm và các trạng thái tâm lý rõ nét của Nguyễn Mỹ Linh. Đó là sự tìm kiếm cân bằng về cảm xúc và tâm lý đồng thời là phép trị liệu tinh thần cho những dồn nén bên trong con người của em”.
 
Chú thích ảnh
Mỹ Linh (bên phải) tại lễ khai mạc triển lãm “Rung động”
 
Theo thông tin từ ban tổ chức, Art Brut (nghệ thuật thiếu kỹ năng) là một trường phái nghệ thuật thị giác được xác lập ở Pháp từ năm 1940 bởi nghệ sĩ vĩ đại Jean Dubuffet. Đây là một loại hình nghệ thuật đặc biệt được sáng tạo bởi những người có cấu trúc tâm thần khác biệt, chưa qua đào tạo về mỹ thuật nhưng vẫn có khả năng biểu thị những gì “chạy” trong não theo cơ chế nào đó và bản thân tác giả chưa từng tham gia thị trường mua bán nghệ thuật.
 
Chú thích ảnh
Tác phẩm “Linh tinh” trong triển lãm
 
Chính bởi lẽ đó, những tác phẩm thuộc loại hình này được “tạo ra từ sự đơn độc và từ những thôi thúc sáng tạo thuần túy và đích thực - nơi mà những lo lắng về cạnh tranh, sự hoan nghênh và sự thăng tiến của xã hội không can thiệp”.
 
“Các bức tranh của Mỹ Linh có chất lượng nghệ thuật cao, dù ở dạng thiên về các mảng màu hay dạng thiên về đường nét thì màu sắc được phối rất riêng biệt và điêu luyện, những tương tác màu trong tranh của cô ấy, dù gam màu lạnh hay nóng, luôn tạo ra được ấn tượng lấp lánh, lóe sáng” - PGS-TS Bùi Quang Thắng, giám tuyển nghệ thuật của VICAS Art Studio nhận định.
 
Chú thích ảnh
Tác phẩm “Wallflower” trong triển lãm
 
Triển lãm mở cửa tự do tất cả các ngày trong tuần và sẽ kéo dài hết 19/3/2022.
 
 
Theo Mai Ngọc - Thể thao & Văn hóa
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng