Tin văn nghệ
Di sản nghệ thuật của họa sĩ Phan Kế An
09:41 | 09/03/2022
Từ ngày 11.3, Viện Pháp tại Hà Nội (L’Espace) giới thiệu triển lãm “Phan Kế An - Kho tàng ẩn giấu”, giới thiệu tới công chúng yêu nghệ thuật loạt tác phẩm chưa từng được công bố của đại thụ làng hội họa Việt Nam.
 
Di sản nghệ thuật của họa sĩ Phan Kế An
Tác phẩm sẽ được giới thiệu tại triển lãm (Ảnh BTC)
Đến với triển lãm, công chúng yêu nghệ thuật nói chung và hội họa nói riêng sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những tác phẩm có giá trị cả về nghệ thuật lẫn lịch sử và tham gia một số sự kiện song hành đặc sắc. 
 
Triển lãm sẽ giới thiệu chuỗi di sản nghệ thuật của cố nghệ sĩ Phan Kế An, bao gồm các tác phẩm hội họa đa chất liệu, các tác phẩm học tập và nghiên cứu tại Viện Hàn lâm Mỹ thuật Repin (Liên Xô cũ) và những ký họa văn nghệ sĩ, danh nhân nửa cuối thế kỷ XX. Cụ thể, có 3 bức tranh sơn mài, 1 bức tranh sơn dầu, 1 bức tranh lụa và một loạt tranh ký họa. Tất cả được gia đình bảo quản, lưu giữ cẩn trọng qua nhiều năm tháng tới tận ngày nay. Những bức tranh được ví như “kho tàng ẩn giấu” này sẽ hé lộ nhiều bất ngờ về hành trình sáng tác và cuộc sống nghệ thuật những năm 1945 - 1960. 
 
Họa sĩ Vũ Đỗ (The Painter’s Studio) - giám tuyển triển lãm cho biết: “Điểm đặc biệt là những tác phẩm trưng bày tại đây chưa từng được công bố, ẩn giấu trong những tài liệu tìm thấy ở tư gia nghệ sĩ, và là những tác phẩm dang dở, chưa hoàn thiện, nhưng không vì thế mà mất đi giá trị. Bản thân chúng là nhân chứng lịch sử, chứa đựng câu chuyện, kỷ niệm riêng của họa sĩ. Những bức tranh này phản ánh quá trình làm việc, những trăn trở, suy nghĩ, thậm chí là sự thất vọng trong hành trình sáng tác gian khổ của một nghệ sĩ, đồng thời hé lộ nhiều manh mối, câu chuyện về cuộc đời sáng tác của ông. Đặc biệt, tất cả đều có giá trị về mặt nghệ thuật với sức rung cảm và gây ấn tượng mạnh mẽ, cho thấy sự sáng tạo và thể nghiệm không ngừng của một cây đa, cây đề trong giới hội họa”. 
 
Song hành với triển lãm là tọa đàm cùng tên tổ chức sáng 13.3, với mong muốn giới thiệu cho công chúng một góc nhìn mới về bảo tồn và kế thừa di sản nghệ thuật.
 
 
 
Theo Ng. Phương - Đại biểu nhân dân
 
 
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng