Tin văn nghệ
Triển lãm “Nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam”-Hoạt động tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc
09:48 | 14/03/2022
Triển lãm “Nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam” sẽ giới thiệu tới người xem sự phong phú, đa dạng, độc đáo của nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam.
 
Triển lãm “Nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam”-Hoạt động tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc
Ảnh minh họa
Triển lãm diễn ra từ ngày 7 - 11/4/2022 tại Bảo tàng thành phố Cần Thơ, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, UBND thành phố Cần Thơ phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố tham gia triển lãm tổ chức.
 
Thông qua hoạt động trưng bày nhạc cụ truyền thống, triển lãm sẽ tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc; quảng bá các loại hình nghệ thuật được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa thế giới nói chung và nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ nói riêng tới du khách trong và ngoài nước.
 
Triển lãm được xây dựng bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến, thể hiện bằng hiện vật, hình ảnh, trình chiếu trên màn hình và biểu diễn minh họa trực quan. Ban tổ chức xây dựng không gian thực tế ảo và thực hiện triển lãm trực tuyến tại website của Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ.
 
Triển lãm gồm các phần: Triển lãm ảnh “Nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam” giới thiệu các hình ảnh về nhạc cụ các dân tộc Việt Nam, hình ảnh các nghệ nhân, nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ dân tộc.
 
Bên cạnh đó là triển lãm “Không gian nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam” trưng bày và trình diễn nhạc cụ truyền thống của đồng bào các dân tộc Việt Nam theo vùng, miền cả nước (thông qua hình ảnh, tư liệu, nhạc cụ, màn hình trình chiếu).
 
Trong đó, có nhạc cụ truyền thống các dân tộc vùng núi cao và thung lũng phía Bắc (Đông Bắc, Tây Bắc) như là cây đàn tính sử dụng trong âm nhạc và nghi lễ tôn giáo của người Tày; trống tang sành của người Sán Chay; khèn bè của các tộc người Thái, Lào, Lự… - Trưng bày một số hiện vật: đàn tính của người Tày, Thái; sưu tập trống, nhạc sóc, thanh la, não bạt, chuông lắc, lềnh pài, kèn, đàn, sáo, nhị, kèn lá, chiêng… của các dân tộc Tày, Nùng, Thái, Dao.
 
Ngoài ra, triển lãm còn trưng bày nhạc cụ truyền thống các dân tộc vùng đồng bằng, trung du Bắc Bộ như sáo, đàn nhị, mõ, phách, trống, kèn loa, đàn bầu, đàn nguyệt; vùng duyên hải Miền trung như trống Parnưng, trống ghi năng, kèn Saranai; các dân tộc vùng miền Trung - Tây Nguyên như sưu tập cồng chiêng, trống, đàn T’rưng, kèn bầu, đán đá, ting ninh (kèn bầu), đinh tút, khèn, tù và, đinh năm, đàn ống tre…
 
 
 
Theo Hương Thủy - An ninh Thủ đô
 
 
 
 
 
 
 
 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng