Tin văn nghệ
Câu chuyện sơn mài Việt Nam - Nhật Bản
10:02 | 28/03/2022
Tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản, 27 Quang Trung, Hà Nội, họa sĩ Triệu Khắc Tiến đang kể "Câu chuyện phương Đông", giúp công chúng có cái nhìn về kỹ thuật sơn mài tinh tế và đặc biệt của Việt Nam - Nhật Bản, hiểu sâu hơn về cách hai nền nghệ thuật sơn mài này chịu ảnh hưởng của nhau và hòa nhập trong các tác phẩm.
 
Câu chuyện sơn mài Việt Nam - Nhật Bản
Tác phẩm của họa sĩ Triệu Khắc Tiến giới thiệu tại triển lãm
Họa sĩ Triệu Khắc Tiến dẫn người xem vào cõi an nhiên trong "Câu chuyện phương Đông" với sự hòa điệu giữa vườn thiền Nhật Bản và mảnh vườn xanh trong tâm hồn Việt. Ở đó, hai mươi bốn tiết khí trong năm vùi sâu dưới đáy vóc như được đánh thức cùng lúc, ùa lên miên man theo đĩa màu và mạch bút...
 
“Câu chuyện phương Đông” được đánh giá vừa là một tổng kết quá trình học hỏi nghiên cứu thực nghiệm dày công của Triệu Khắc Tiến để Việt hóa kỹ thuật đặc thù của sơn mài truyền thống Nhật Bản bằng chất liệu sơn ta của Việt Nam. Đồng thời cũng là khởi đầu của một hành trình, đánh dấu những bước tìm tòi mới trong sáng tác gần đây của anh khi cố gắng kết hợp sự tinh xảo chi tiết cần có của một nghệ nhân, với khả năng biểu cảm mới trong ngôn ngữ tạo hình của một nghệ sĩ.
 
Theo họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, "Câu chuyện phương Đông" góp một sắc son tươi, lộng lẫy và bí ẩn của sơn ta - sơn mài Việt. “Tôi tin tưởng rằng triển lãm mang tính dấu mốc này sẽ thu hút được nhiều sự chú ý, không chỉ từ Việt Nam, mà còn từ bạn bè bốn phương. Đó là bởi khả năng đặc biệt của họa sĩ Triệu Khắc Tiến trong việc kết nối văn hóa sơn mài Việt Nam và Nhật Bản”.
 
Triển lãm diễn ra đến ngày 24.4.
 
 
 
Theo H.Sen - Đại biểu nhân dân
 
 
 
 
 
 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng