Tin văn nghệ
Nhiều tư liệu quý được trưng bày trong triển lãm “Ký họa kháng chiến miền Nam"
15:19 | 26/04/2022
Ngày 26-4, triển lãm chuyên đề Ký họa kháng chiến miền Nam đã khai mạc tại Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 _ 30-4-2022).
 
Nhiều tư liệu quý được trưng bày trong triển lãm “Ký họa kháng chiến miền Nam"
70 bức ký họa được sáng tác trực tiếp trên chiến trường miền Nam trong giai đoạn 1954-1975 trưng bày tại triển lãm
Nghệ thuật đối với những họa sĩ - chiến sĩ đã trở thành vũ khí sắc bén, hữu hiệu để khắc họa cuộc sống và chiến đấu của quân và dân ta trong những năm chiến tranh khốc liệt. Hàng ngàn ký họa ra đời đã trở thành những minh chứng chân thực của lịch sử, thể hiện khát vọng hòa bình, sự chính nghĩa và chủ nghĩa anh hùng dân tộc của nhân dân Việt Nam. Ký họa kháng chiến miền Nam chứa đựng những nội dung vừa bình dị, vừa lớn lao, không mang nặng tính tàn khốc và đối kháng trong chiến tranh, có lẽ đây là điểm khác biệt nổi bật của ký họa chiến trường Việt Nam.
 
Triển lãm Ký họa kháng chiến miền Nam giới thiệu đến công chúng 70 ký họa (thuộc sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM) được sáng tác trực tiếp trên chiến trường miền Nam trong giai đoạn 1954-1975.
 
Chất liệu và nội dung của các ký họa được trưng bày vô cùng phong phú. Các họa sĩ đã sử dụng chất liệu màu nước, bột màu, bút sắt, chì… để ghi lại “trang nhật ký chiến trường” về con người, cuộc sống, vùng đất và cuộc chiến tranh cam go của quân và dân Nam bộ, như ký họa Xuân trong hầm pháo (Thái Hà), Nghỉ đêm trong làng (Thái Hà), Trận Bình Giã 1965 (Huỳnh Phương Đông), Trên đường vào Nam cắt tóc (Lê Lam), Chị Quyên (Lê Lam)….
 
Nhiều tư liệu quý được trưng bày trong triển lãm 'Ký họa kháng chiến miền Nam' ảnh 2
Những đôi vai - tác giả Nhất Tâm 
 
Trưng bày chuyên đề Ký họa kháng chiến miền Nam không chỉ là nguồn tư liệu quý về hiện thực lịch sử, nghệ thuật mà còn là một bằng chứng khẳng định những thành quả của mỹ thuật cách mạng; là một điểm son rất riêng của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam, đặc biệt biệt ở mảng ký ức tư liệu nghệ thuật. Đồng thời trưng bày chuyên đề này còn là dịp để tri ân người chiến sĩ - họa sĩ đã có công đóng góp sức lực cho cuộc chiến tranh vệ quốc của dân tộc, mang lại thái bình cho đất nước và tôn vinh những người nghệ sĩ đã đóng góp trí lực làm dày thêm trang sử Việt Nam bằng nghệ thuật.
 
Triển lãm mở cửa đến hết ngày 8-5 tại Không gian triển lãm chuyên đề.
 
Nhiều tư liệu quý được trưng bày trong triển lãm 'Ký họa kháng chiến miền Nam' ảnh 3
Khánh Bình Tây của tác giả Thái Hà 
 
Nhiều tư liệu quý được trưng bày trong triển lãm 'Ký họa kháng chiến miền Nam' ảnh 4
Đồng chí Sáu Cần của tác giả Thái Hà 
 
Nhiều tư liệu quý được trưng bày trong triển lãm 'Ký họa kháng chiến miền Nam' ảnh 5
Ngoan cường trong chiến đấu của tác giả Cổ Tấn Long Châu 
 
 
 
Theo Mai An - SGGP Online
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng