Tin văn nghệ
119 cây bút trẻ tham dự Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ X
15:00 | 14/06/2022

Ngày 13/6, tại Hà Nội, tổ chức họp báo, thông tin về Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ X sẽ diễn ra tại Đà Nẵng trong 2 ngày 18-19/6/2022.

119 cây bút trẻ tham dự Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ X
Họp báo thông tin về hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 10.
Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều cho biết, sau một năm bị trì hoãn do đại dịch COVID-19, Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc lần này là dịp để gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, học hỏi của các cây bút trẻ trên cả nước về công việc viết văn.
 
Đây cũng là dịp để Hội Nhà văn Việt Nam lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các cây bút trẻ, hiểu được những người trẻ đang viết gì, có thái độ và trách nhiệm như thế nào với việc cầm bút. Từ đó, Hội Nhà văn Việt Nam, các thế hệ đi trước có thể trợ giúp, đồng hành với họ trên chặng đường sáng tác, đóng góp cho sự phát triển của văn học nước nhà.
 
Theo nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, chủ đề và thông điệp chính của hội nghị này là “Vì sao chúng ta viết”, câu hỏi này là cần thiết và cấp bách, không chỉ đối với các nhà văn trẻ, mà với vất cả các nhà văn mỗi khi họ ngồi xuống cầm bút viết. “Chưa bao giờ, các giá trị về đạo đức, tinh thần, văn hóa, nhân tính có nguy cơ bị đe dọa và phá vỡ nhiều như bây giờ và con đường duy nhất mà nhà văn cầm bút là phải dựa trên nền tảng của chủ nghĩa nhân văn.
 
Trong hội nghị lần này, các nhà văn trẻ sẽ trả lời câu hỏi đó. Văn học phải bảo vệ con người, thiên nhiên, nền văn hóa, là sự chia sẻ với con người khổ đau và tạo những giấc mơ đẹp đẽ…, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhấn mạnh.  
 
Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ X có 138 đại biểu tham dự, trong đó, có 119 đại biểu là các cây bút trẻ tiêu biểu đến từ nhiều vùng miền trên cả nước. Có 19 đại biểu là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam tuổi đời từ 35 trở xuống (tính đến thời điểm năm 2021 là năm dự kiến tổ chức hội nghị) gồm các chuyên ngành: Thơ, văn xuôi, lý luận phê bình, dịch thuật.
 
Theo Ban tổ chức, đây là hội nghị có số lượng đại biểu đông nhất so với hai kỳ hội nghị gần đây. Tác giả trẻ nhất là Trần Phú Minh Anh, sinh năm 2007, hiện là học sinh trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh. Chiếm số lượng đông đảo là các tác giả độ tuổi từ 22-30. Địa phương có đại biểu đông nhất là Hà Nội với 27 đại biểu, đứng thứ hai là Thành phố Hồ Chí Minh với 22 đại biểu.
 
Chú thích ảnh
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều thông tin về hội nghị.
 
Các đại biểu thuộc nhiều ngành nghề khác nhau như kỹ sư, bác sỹ, nhà báo, giáo viên, doanh nhân, công an, bộ đội, công nhân, nông dân, công chức, viên chức… Trong số họ, khá nhiều người sở hữu một hoặc nhiều giải thưởng văn chương, xuất bản nhiều tác phẩm gây chú ý. Một số đại biểu lớn lên trong gia đình có truyền thống văn chương.
 
Trong khuôn khổ hội nghị sẽ có 2 hội thảo thơ, văn xuôi, tập trung bàn về thái độ và trách nhiệm lương tâm của người cầm bút với cuộc sống, xã hội, trả lời câu hỏi “Vì sao chúng ta viết”; 1 tọa đàm “Văn học với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Bên cạnh đó, các đại biểu còn thăm, tặng quà thầy trò trường Hy Vọng – nơi nuôi dạy các em nhỏ mồ côi sau đại dịch COVID-19; đi thực tế tại địa phương và tham gia Gala thơ, nhạc…
 
Nhân dịp này, Hội Nhà văn Việt Nam giới thiệu 2 tập sách tuyển chọn từ nhiều sáng tác của các tác giả là đại biểu chính thức. Đó là tập truyện ngắn “Mắt lửa”; tập thơ và tiểu luận phê bình “Mạch rồng”. Mỗi cuốn dày hơn 500 trang, phác thảo chân dung văn học kèm lý lịch văn học của đa số cây bút trẻ sung sức trên văn đàn hiện nay.
 
 
Theo Phương Lan/TTXVN

 

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng