Tin văn nghệ
Chiêm ngưỡng 200 linh vật Việt tại Bảo tàng Hà Nội
09:24 | 22/11/2016

Triển lãm “Linh vật Việt” sẽ giới thiệu hơn 200 hình ảnh về linh vật Việt tại Bảo tàng Hà Nội.

Chiêm ngưỡng 200 linh vật Việt tại Bảo tàng Hà Nội
Linh vật Sư tử đội sen
Triển lãm do Bảo tàng Hà Nội, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội, Group Đình làng Việt phối hợp tổ chức.
 
Hơn 200 hình ảnh linh vật sưu tầm được lựa chọn gồm: Rồng, phượng, ghê, lân, sư tử, hổ, ngựa, voi, hạc… góp phần nhận diễn những giá trị mĩ thuật, giá trị văn hoá, giá trị biểu tượng của Linh vật và đưa Linh vật Việt xích lại gần hơn với công chúng góp phần giữ gìn truyền thống văn hoá dân tộc, phát huy tinh thần yêu nước và giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam.
 
Trong khuôn khổ triển lãm sẽ có toạ đàm “Nghệ thuật Việt nhìn từ linh vật” với sự tham gia của hoạ sĩ Trần Hậu Yên Thế và PGS.TS Đinh Hồng Hải và đại diện Group Đình làng Việt thông tin, thảo luận về nhiều pho tượng thời Lý – trần dã bị mất chỉ còn phần bệ. Các bạn trẻ có cơ hội được trò chuyện, thảo luận với các nhà nghiên, những chuyên gia đầu ngành về mĩ thuật và di sản về các vấn đề quan tâm, thông qua đó được trải nghiệm kiến thức đã học và tăng thêm hiểu biết về lịch sử, văn hoá, mĩ thuật truyền thống của dân tộc.
 
Chiêm ngưỡng 200 linh vật Việt tại Bảo tàng Hà Nội - ảnh 2
Uyên ương- linh vật được chọn trưng bày từ Hoàng thành Thăng Long
 
Đây là một trong các hoạt động kỉ niệm Ngày Di sản Việt Nam (23/11/2005-23/11/2017) do Hà Nội tổ chức. Trong các hoạt động kỷ niệm ngày Di sản Văn hoá Việt Nam sẽ còn có các chương trình như: trình diễn văn hoá phi vật thể do các nghệ nhân dân gian Hà Nội biểu diễn như Mùa Bài Bông, Hát nói dở, Hát trích đoạn Chầu văn giá Ông Hoàng Mười và Cô đôi thượng ngàn…
 
Chiêm ngưỡng 200 linh vật Việt tại Bảo tàng Hà Nội - ảnh 3
Đôi rồng đá
 
Song song với đó, Sở VHTT Hà Nội sẽ công bố kết quả thực hiện Đề án Tổng kiểm kê, bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể Hà Nội qua bộ phim tài liệu “Giữ gìn di sản văn hoá phi vật thể Hà Nội”; công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch về Danh mục di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia; trao chứng nhận Danh mục di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia cho đại diện các địa phương.
 
Chiêm ngưỡng 200 linh vật Việt tại Bảo tàng Hà Nội - ảnh 4
Phượng

 
Bên cạnh các hoạt động của ngày Di sản, khách tham gia Bảo tàng Hà Nội còn được thưởng thức các chương trình nghệ thuật dân gian, xem trình diễn rối nước truyền thống của các nghệ nhân đến từ làng Đào Thục, Đông Anh, Hà Nội. Thưởng lãm các tác phẩm điêu khắc tiêu biểu, đạt giải trong Triển tác phẩm điêu khắc biểu tượng kiến trúc đặt trước trụ sở, toà nhà, khu đô thị, công viên, nơi công cộng. Đồng thời giao lưu và xem các nghệ nhân làng nghệ điêu khắc đá, điêu khắc gỗ thao tác, trình diễn nghề thủ công truyền thống trong khuôn viên sân vườn bảo tàng.
 
Theo Hà An - toquoc.vn
 
Các bài mới
Các bài đã đăng