Tin văn nghệ
Họa sĩ trẻ trước các vấn đề đương đại
14:40 | 24/08/2022
Mong muốn thể hiện cái tôi cùng tinh thần và nhiệt huyết sức trẻ, song các họa sĩ, nhà điêu khắc trẻ Việt Nam cũng cố gắng để xác định hướng đi trong lao động nghệ thuật, thể hiện trách nhiệm trước các vấn đề xã hội.
 
Họa sĩ trẻ trước các vấn đề đương đại
Mỹ thuật trẻ ngày càng có trách nhiệm trước các vấn đề đương đại. Ảnh: HS
Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 6 năm 2022 đang diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam, số 2 Hoa Lư, Hà Nội (đến hết ngày 28.8). Chính thức phát động từ ngày 20.1 - 1.6, Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 6 đã nhận được 512 tác phẩm của 216 tác giả gửi dự thi. Hội đồng nghệ thuật đã chọn ra 28 tác phẩm để trao giải, 126 tác phẩm giới thiệu tại triển lãm.
 
Chủ tịch hội Mỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Festival Mỹ thuật trẻ năm 2022, họa sĩ Lương Xuân Đoàn cho rằng, đại dịch Covid-19 hơn hai năm qua đã ảnh hưởng sâu rộng, khiến mọi sinh hoạt, lao động trở nên khó khăn, trong đó có lĩnh vực nghệ thuật. Tuy nhiên, với đam mê sáng tạo, hăng say lao động, nhiệt huyết sức trẻ, phần lớn các họa sĩ, nhà điêu khắc trẻ Việt Nam đã cố gắng vượt lên bản thân, xác định quan điểm, hướng đi trong lao động nghệ thuật của mình.
 
Festival Mỹ thuật trẻ là sân chơi dành cho họa sĩ, nhà điêu khắc của Việt Nam độ tuổi từ 18 - 35. theo họa sĩ Phạm Huy Thông, ưu thế và khác biệt của Festival Mỹ thuật trẻ là dành một không gian riêng cho các nghệ sĩ trẻ. Ở đó, họ có nhiều đất hơn để sáng tác, tiếng nói nghệ thuật vì thế được tôn trọng hơn. Hơn nữa, những người làm giám tuyển triển lãm, hội đồng nghệ thuật đưa ra những tiêu chuẩn mở cho các tác giả trẻ. Chất lượng các tác phẩm thể hiện tâm huyết mà nghệ sĩ trẻ đặt vào tác phẩm của mình, đặc biệt là nhóm tác phẩm phản ánh đề tài Covid-19
 
Tham quan triển lãm, họa sĩ Phạm Huy Thông nhận xét, các họa sĩ trẻ bắt đầu có trách nhiệm hơn, dám thể hiện những góc nhìn riêng khi đặt ra đề tài sáng tác. Bên cạnh đó, họ không quên đề cập đến nhiều vấn đề đương đại, như phản ánh nội tâm của giới trẻ hay các vấn đề xã hội, môi trường, dịch bệnh qua lăng kính riêng của lứa tuổi.
 
Được trao giải Nhất với tác phẩm “tâm”, họa sĩ Lâm Tú Trân bày tỏ: “Tôi từng chứng kiến nhiều người xung quanh mình sống thiên về lý trí. Vì vậy, tôi muốn đặt cái tâm của mình lên trên lý trí, thể hiện qua một tác phẩm hội họa, cũng là tinh thần và tiếng nói nghệ thuật của tôi trước cuộc sống”
 
Lâm Tú Trân hoàn thành tác phẩm trong khoảng thời gian đầu dịch Covid-19. Chị cũng gặp một số khó khăn cơ bản mà ai cũng gặp phải lúc bấy giờ, song trong bối cảnh đó, “nghệ thuật càng cần có thêm tiếng nói để giúp mọi người vượt qua thực trạng khó khăn của cuộc sống”.
 
Mặc dù một số nghệ sĩ trẻ "vẫn nói chuyện cũ, chưa tìm được lối nói chuyện của đương thời", song theo họa sĩ Lương Xuân Đoàn, “các tác phẩm nhìn chung có ngôn ngữ đương đại, đề cập đến những vấn đề toàn cầu, đặc biệt là môi trường, thể hiện những đóng góp tích cực của giới nghệ sĩ trẻ”.
 
 
 
Theo Hương Sen - Đại biểu Nhân dân
 
 
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng