Tin văn nghệ
Xem tranh siêu thực tại triển lãm "Ký ức xuyên không"
15:33 | 19/10/2022

20 tác phẩm sơn dầu khổ lớn của họa sĩ Lê Thanh Bình đang được giới thiệu tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trong triển lãm mang tên "Ký ức xuyên không", trưng bày đến hết ngày 24.10.

Xem tranh siêu thực tại triển lãm "Ký ức xuyên không"
Tác phẩm "Ước mơ", sơn dầu trên vải lanh
Họa sĩ Lê Thanh Bình cho biết, triển lãm là một chuyến du ngoạn diệu kỳ, ngày mai xuất phát sớm và trở về hôm qua. Dưới góc nhìn siêu thực, ký ức trở nên khác biệt với hoàn cảnh nhưng lại rất thật, thật đến không tưởng. “Một hình ảnh, một âm thanh, một vệt màu cũng đủ để mang ký ức quay trở lại...”.
 
Họa sĩ Lê Thanh Bình chia sẻ, hội họa nói chung và hội họa sơn dầu nói riêng được người Pháp du nhập vào Việt Nam cách đây chưa đầy một thế kỷ. Tuy nhiên, trước đó sơn dầu đã rất thịnh hành tại châu Âu, với năng lực vô hạn trong việc diễn tả hiện thực bằng tranh.
 
tb2.jpg -0
Họa sĩ Lê Thanh Bình chia sẻ tại lễ khai mạc triển lãm, chiều 18.10
 
“Tôi vẽ theo phương pháp cổ điển, nghĩa là không thể vẽ nhanh và luôn muốn vẽ khổ lớn, bởi sơn dầu và phương pháp cổ điển cùng với khổ canvas lớn là động lực lôi cuốn tôi ra ngoài “chiếc hộp năng lực sáng tạo bản thân” mà trải nghiệm tự do".
 
Xem tranh siêu thực tại triển lãm
"Giai điệu ký ức", sơn dầu trên vải
 
Xem tranh tại triển lãm, họa sĩ Lê Thế Anh nhận xét: “Tranh của Bình bung tỏa đến mức choáng ngợp bên cạnh những đối tượng thân thuộc, có tính nhỏ nhoi. Cách đặt cạnh nhau song hành như thế khiến ý đồ nghệ thuật, nội dung tư tưởng… mà họa sĩ đề cập trở nên thuyết phục, nhuần nhuyễn và không kém phần hoành tráng. Vì vậy, hội họa của Lê Thanh Bình là sự trọn vẹn của vẻ đẹp hình thức và tính sâu sắc của nội dung”. 
 
Xem tranh siêu thực tại triển lãm
"Hạnh phúc", sơn dầu trên vải lanh
 
Xem tranh siêu thực tại triển lãm
"Ký ức xuyên không" giới thiệu các bức sơn dầu khổ lớn của Lê Thanh Bình
 
Theo nhà phê bình mỹ thuật Vũ Huy Thông, không gian hội họa của Lê Thanh Bình có thể cảm nhận sự hiện diện vô hình của thời gian qua tương phản của không gian xa hút và các mô típ hình thể lơ lửng cận cảnh. Sự có mặt, hay nói cách khác, dấu ấn của thời gian còn hiện diện ở thế giới đồ vật đã trở thành xưa cũ như thúng mẹt, cơi trầu, đèn dầu, chiếu hoa, cổng làng… Ngoài ký ức chung, tính tập thể đó, tranh của Lê Thanh Bình còn chứa những câu chuyện riêng, khiêm nhường nhưng nhiều khát vọng như cá tính nghiêm túc, tình cảm kín đáo của nghệ sĩ.
 
 
Theo H.Sen - Đại biểu nhân dân
 
 
 
 
 
 
 
 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng