Họa sĩ Lê Thanh Bình chia sẻ tại lễ khai mạc triển lãm, chiều 18.10
“Tôi vẽ theo phương pháp cổ điển, nghĩa là không thể vẽ nhanh và luôn muốn vẽ khổ lớn, bởi sơn dầu và phương pháp cổ điển cùng với khổ canvas lớn là động lực lôi cuốn tôi ra ngoài “chiếc hộp năng lực sáng tạo bản thân” mà trải nghiệm tự do".
"Giai điệu ký ức", sơn dầu trên vải
Xem tranh tại triển lãm, họa sĩ Lê Thế Anh nhận xét: “Tranh của Bình bung tỏa đến mức choáng ngợp bên cạnh những đối tượng thân thuộc, có tính nhỏ nhoi. Cách đặt cạnh nhau song hành như thế khiến ý đồ nghệ thuật, nội dung tư tưởng… mà họa sĩ đề cập trở nên thuyết phục, nhuần nhuyễn và không kém phần hoành tráng. Vì vậy, hội họa của Lê Thanh Bình là sự trọn vẹn của vẻ đẹp hình thức và tính sâu sắc của nội dung”.
"Hạnh phúc", sơn dầu trên vải lanh
"Ký ức xuyên không" giới thiệu các bức sơn dầu khổ lớn của Lê Thanh Bình
Theo nhà phê bình mỹ thuật Vũ Huy Thông, không gian hội họa của Lê Thanh Bình có thể cảm nhận sự hiện diện vô hình của thời gian qua tương phản của không gian xa hút và các mô típ hình thể lơ lửng cận cảnh. Sự có mặt, hay nói cách khác, dấu ấn của thời gian còn hiện diện ở thế giới đồ vật đã trở thành xưa cũ như thúng mẹt, cơi trầu, đèn dầu, chiếu hoa, cổng làng… Ngoài ký ức chung, tính tập thể đó, tranh của Lê Thanh Bình còn chứa những câu chuyện riêng, khiêm nhường nhưng nhiều khát vọng như cá tính nghiêm túc, tình cảm kín đáo của nghệ sĩ.
Theo H.Sen - Đại biểu nhân dân