Tin văn nghệ
Nghệ sỹ saxophone Quyền Văn Minh kể chuyện 'Chơi jazz ở Việt Nam'
16:07 | 10/11/2022
Cuốn sách kể lại lịch sử ra đời của jazz ở Việt Nam, tập trung vào câu chuyện của nghệ sỹ Quyền Văn Minh, người đã tận hiến đời mình cho việc phát triển thể loại âm nhạc này ở mảnh đất quê hương.
 
Nghệ sỹ saxophone Quyền Văn Minh kể chuyện 'Chơi jazz ở Việt Nam'
Nghệ sỹ Quyền Văn Minh là người tiên phong phát triển nhạc jazz tại Việt Nam. (Ảnh: Hoàng Hiếu/Vietnam+)

Jazz - thể loại âm nhạc bắt nguồn từ cộng đồng người châu Phi ở Mỹ vào cuối thế kỷ 19-đầu thế kỷ 20, đã lan ra khắp thế giới và hiện diện ở mọi nền văn hóa âm nhạc quốc gia.

 
Ở Việt Nam, jazz cũng có nhiều màu sắc riêng. Câu chuyện của jazz Việt sẽ được bật mí trong cuốn sách “Chơi jazz ở Việt Nam: Quyền Văn Minh và nhạc jazz Hà Nội” do hai tác giả Quyền Văn Minh và Stan BH Tan-TangBau viết.
 
Cuốn sách kể lại lịch sử ra đời của jazz ở Việt Nam, tập trung vào câu chuyện của nghệ sỹ Quyền Văn Minh, người đã dành cả đời mình cho việc phát triển thể loại âm nhạc này ở mảnh đất quê hương.
 
Tiến sỹ khoa học Stan BH Tan-TangBau yêu nhạc jazz và một tình cảm đặc biệt với nghệ sỹ Quyền Văn Minh. Một lượng lớn những câu chuyện trong cuốn sách được tác giả Stan tập hợp lại vào năm 2009 và từ năm 2012 đến năm 2016. Trong quá trình thực hiện dự án này, nghệ sỹ Quyền Văn Minh đã chuyển cho Stan tất cả những bài báo và tạp chí, tài liệu cũ và bất cứ kỷ vật nào ông còn giữ được trong những năm tháng của cuộc đời âm nhạc.
 
Nội dung cuốn sách được góp nhặt từ những lần tâm tình, hàn huyên giữa hai tác giả. Mỗi câu chuyện trong sách phản ánh sự giao nhau giữa những trải nghiệm sống của cá nhân trong bối cảnh chính trị xã hội Việt Nam ở các giai đoạn khác nhau. Bởi vậy ngoài khía cạnh âm nhạc, cuốn sách cũng được coi như nguồn tư liệu về chủ đề nhân học, xã hội học rất đáng tham khảo.
 
Nghe sy saxophone Quyen Van Minh ke chuyen 'Choi jazz o Viet Nam' hinh anh 1
Sách do Công ty OmegaPlus và Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành. (Ảnh: PV/Vietnam+)
 
Trong lời tự sự đầu sách, nghệ sỹ Quyền Văn Minh viết: “Tôi nghĩ rằng mình ‘có quyền sống một cuộc sống văn minh.’ Tôi có quyền sống một cuộc sống phẩm giá và văn minh bất chấp những gian khó và thách thức trong hành trình chơi jazz của mình… Tôi có một giấc mơ, một giấc mơ chơi jazz ở Việt Nam. Vì jazz, tôi đã gặp nhiều gian khó. Vì jazz, tôi đã nhận nhiều hạnh phúc và vui thú. Giờ tôi đã nghỉ hưu ở nhạc viện. Đó là công việc của tôi với đất nước. Nhưng công việc của tôi với cây saxophone thì không bao giờ ngừng lại.”
 
Chia sẻ về cuốn sách, tiến sỹ Stan cho rằng chuyện đời Quyền Văn Minh đã nói lên khá nhiều về việc jazz đã được bắt đầu ở Việt Nam ra sao. Bởi ông không chỉ là nghệ sỹ saxophone jazz, giảng viên đầu tiên của bộ môn saxophone tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam mà còn là một trong những nhạc sỹ jazz ưu tú nhất Việt Nam.
 
“Những nỗ lực của Minh đã khơi mở động lực, từ việc biểu diễn jazz trước công chúng tới việc dạy jazz, tất cả đã đóng góp vào những cố gắng định hình một giọng điệu nguyên bản của Việt Nam để biểu diễn cùng những kết cấu âm thanh đa dạng của jazz thế giới, và quan trọng nhất, tạo nên một không gian công cộng cho các nhạc sỹ chơi jazz và người Việt nghe jazz,” tiến sỹ Stan viết trong sách./.
 
 
Theo Minh Thu (Vietnam+)
 
 
 
 
 
 
 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng