Tin văn nghệ
Triển lãm hội họa và nghệ thuật sắp đặt ThuTran và HuongColor
16:05 | 17/11/2022
TRẮNG đại diện cho thế giới nơi những màu sắc vật chất biến mất, nó mang đến niềm vui thuần khiết nhất. Nó là sự im lặng dọn đường cho những cơ hội sắp tới, là quãng lặng ngắn trong một bản nhạc. TRẮNG để mở ra một chặng đường với những sáng tạo mới.
 
Triển lãm hội họa và nghệ thuật sắp đặt ThuTran và HuongColor

"Tôi lại trở về không gian trong rừng của mình với cuộc hành trình tôi vẫn đang kiếm tìm. Trên chất liệu mà tôi tìm thấy chính ngay đây, ở trong rừng. Giấy Giang và bột giấy Giang trên toan đã tạo ra bề mặt tranh chính là thứ tôi thấy vừa đủ, để tạo ra sự khác đi, khi sử dụng màu nước, nó giúp tôi liên tưởng đến những sự tự nhiên nhất có thể của vùng đất nơi tôi chiêm nghiệm, là thiên nhiên, là quần thể các tộc người trong đó có những nền văn hoá được tái hiện lưu giữ trên câu chuyện của họ... Những thứ tôi muốn nói tới đều là những thứ hồ như trong cảm giác của biết bao tầng văn hoá xa xưa" - ThuTran chia sẻ.

Triển lãm hội họa & nghệ thuật sắp đặt ThuTran & HuongColor - Ảnh 2.
Hồ như - 2022 Chất liệu tổng hợp trên giấy Giang - kích thước 120 x 80 cm, Thu Tran

Trong khi đó, câu chuyện màu được HuongColor nghiên cứu từ rất lâu khi cô bắt đầu học hội họa, đặc biệt giai đoạn viết cuốn sách VietnamColor, đây là những tác phẩm hội họa và đồ họa về màu sắc trong tâm trí và linh hồn của chính cô. 
 
Triển lãm hội họa & nghệ thuật sắp đặt ThuTran & HuongColor - Ảnh 3.
Trăng đêm - 2021 Chất liệu tổng hợp trên gỗ - kích thước 100 x 180 cm, Huongcolor
 
HuongColor cho biết: "Khi vẽ mọi thứ đều tan biến xung quanh, các tác phẩm được sinh ra như thể thoát ra khỏi khoảng không. Hình hài cụ thể hay trừu tượng thì tâm trí luôn dẫn lối tôi sáng tạo. Đôi tay tôi đã trở thành công cụ ngoan ngoãn của một ý chí từ tiềm thức. Từ bỏ cái tôi, thuận theo dòng chảy tự nhiên, như dòng nước, nhẹ như làn gió… để đạt trạng thái này, giống như việc thiền định, tôi luôn có cảm giác thoải mái dễ chịu nhất của cơ thể ý thức.
 
Tôi đã thử nghiệm đưa mình vào những không gian có màu sắc khác nhau, xem trải nghiệm về màu và trải nghiệm về vật (nước, lửa, khói, bụi, tiếng ồn, bẩn thỉu, sạch sẽ, trong lành…) có giống nhau không. Rõ ràng sự thoải mái hay khó chịu gây ra từ cảm giác về màu sắc cũng tác động tới tâm can ta như những cảm giác từ tự nhiên khác. Màu sắc chi phối cuộc sống của chúng ta. Màu sắc cho chúng ta thấy những quy ước, trạng thái với những mỹ cảm kinh nghiệm của loài người, được hình thành cách đây hàng trăm, nghìn năm, cho tới nay. 
 
Triển lãm hội họa & nghệ thuật sắp đặt ThuTran & HuongColor - Ảnh 4.
Xanh - 2021 Chất liệu tổng hợp trên toan - kích thước 90 x 60 cm, Huongcolor
 
Tĩnh lặng để hiểu rõ bản thân hơn là một thử thách trong thời đại này, khi con người cả tâm và thân luôn dễ bị xung đột, nhiễu loạn. Chúng tôi chọn TRẮNG để ghi nhớ những nỗ lực cá nhân về một giai đoạn đặc biệt trong những năm vừa qua, bằng con mắt chiêm nghiệm, thức tỉnh để hiểu rõ hơn mọi thứ xung quanh mình. 
 
ThuTran với 25 tác phẩm trên giấy Giang, bột giấy Giang và chất liệu tổng hợp gồm acrylic và bột đá, bột giấy và những tác phẩm lụa, nét bút phơi phới trên khung lụa căng sẵn, Huongcolor với tác phẩm sắp đặt Chuyện Màu, các tác phẩm khổ 195 x 130cm và 110 x 110cm, 4 tác  phẩm khổ 90x60 cm trên giấy Giang, giấy từ sợi Chuối, với chất liệu tổng hợp. 
 
Triển lãm khai mạc chiều ngày 13/11, trưng bày tới ngày 23/11 tại Hakio Let's Art  38 Trần Cao Vân - Quận 3 - TP.HCM.
 
 
 
Theo Thể thao & Văn hóa
 
 
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng