Tin văn nghệ
Triển lãm “Vượt qua những hạt cát của thời gian”
15:55 | 30/11/2022
Triển lãm “Vượt qua những hạt cát của thời gian” mô tả về sự đóng góp của Ba Lan trong lĩnh vực bảo vệ các Di sản Thế giới cũng như hoạt động khám phá và nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia khảo cổ học và bảo tồn di tích của Ba Lan trên khắp thế giới.
 
Triển lãm “Vượt qua những hạt cát của thời gian”
Các đại biểu tham quan triển lãm.
Ngày 28/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đại sứ quán Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam phối hợp Trường Đại học Tôn Đức Thắng tổ chức Triển lãm “Vượt qua những hạt cát của thời gian”.
 
Triển lãm nhằm tôn vinh mối quan hệ vô giá giữa hai quốc gia và cũng để đánh giá cao những đóng góp của Ba Lan trong việc bảo vệ các Di sản Thế giới, cũng như các hoạt động thăm dò và nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khảo cổ Ba Lan và các chuyên gia bảo tồn trên khắp thế giới.
 
Triển lãm “Vượt qua những hạt cát của thời gian” mô tả về sự đóng góp của Ba Lan trong lĩnh vực bảo vệ các Di sản Thế giới cũng như hoạt động khám phá và nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia khảo cổ học và bảo tồn di tích của Ba Lan trên khắp thế giới bao gồm: Sudan, Ai Cập, Syria, Campuchia, Peru, Bolivia, Chile, Ecuador, Tanzania, Mỹ và Việt Nam.
 
Kể từ năm 1981, sau khi UNESCO phát động cuộc vận động quốc tế nhằm bảo vệ các di tích tại Việt Nam, Ba Lan có quan hệ tốt đẹp với Việt Nam và ngay lập tức hưởng ứng lời kêu gọi: Thành lập Phái bộ Bảo tồn Di sản Ba Lan-Việt Nam.
 
Một trong những nhà khảo cổ học người Ba Lan được biết đến nhiều nhất ở Việt Nam đó là kiến trúc sư và nhà bảo tồn di tích Kazimierz Kwiatkowski, người được gọi với tên thân mật tại Việt Nam là "Kazik".
 
Ông nổi tiếng với những nỗ lực bảo tồn các di tích lịch sử và khảo cổ ở Việt Nam như: Quần thể Di tích Cố đô Huế, Phố cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn, những nơi hiện nằm trong danh sách Di sản Thế giới của UNESCO. Chính những hoạt động của kiến trúc sư Ba Lan này đóng vai trò quan trọng đối với các di tích văn hóa Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.
 
Triển lãm “Vượt qua những hạt cát của thời gian” ảnh 1
Ông Piotr Harasimowic, Đại diện Đại sứ quán Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm.
 
Ông Piotr Harasimowic, Trưởng Văn phòng đầu tư và xúc tiến thương mại Ba Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đại diện Đại sứ quán Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam cho biết, Ba Lan là một trong những quốc gia có nền khoa học kỹ thuật và công nghệ bảo tồn, trùng tu di tích tiên tiến không chỉ ở châu Âu mà còn trên thế giới. Từ cuối những năm 1960 đến đầu những năm 1990, các nhà bảo tồn di sản và khảo cổ học Ba Lan đã hoàn thành hàng trăm dự án bảo tồn di sản ở nhiều quy mô khác nhau tại hơn 30 quốc gia.
 
Theo ông Piotr Harasimowic, các nhà khoa học, nhà khảo cổ học và nhà bảo tồn di tích Ba Lan được đánh giá cao trên thế giới nhờ những thành tựu trong việc bảo tồn, nghiên cứu và quản lý di sản, phát triển các phương pháp và công nghệ nghiên cứu mới, đồng thời tham gia vào các dự án liên ngành và diễn đàn khoa học quốc tế.
 
“Thông qua triển lãm 'Vượt qua những hạt cát của thời gian', tôi mong rằng các quý vị sẽ tham khảo được thêm những thành tựu của các chuyên gia Ba Lan trong lĩnh vực bảo tồn di tích và khảo cổ học”, ông Piotr Harasimowic chia sẻ.
 
Tại buổi lễ, ông Võ Hoàng Duy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng cho biết, Trường Đại học Tôn Đức Thắng hy vọng triển lãm này sẽ cung cấp thêm thông tin cho công chúng về những thành tựu đáng ngưỡng mộ của các chuyên gia Ba Lan trong lĩnh vực bảo tồn di sản và khảo cổ học. Bên cạnh đó, sự kiện sẽ góp phần xây dựng mối quan hệ hữu nghị bền vững giữa Việt Nam và Ba Lan ngày thêm tốt đẹp.
 
 
 
Theo Báo Nhân dân Online
 
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng