Tin văn nghệ
Sáng tác văn học về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”
16:11 | 01/12/2022
Ngày 1/12, tại Hà Nội, Bộ Công an đã phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức lễ phát động cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” lần thứ V (2022 - 2025).
 
Sáng tác văn học về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”
Một số tác phẩm tiêu biểu tham dự cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống".
Cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” lần thứ V là sự kiện hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (CAND) và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tác phẩm dự thi thuộc thể loại tiểu thuyết, truyện ký, hồi ký, có dung lượng tối thiểu 50.000 từ, chưa được xuất bản hoặc chưa được in trọn vẹn trên các báo, tạp chí.
 
Nội dung tác phẩm viết về công tác bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng CAND, trong đó phản ánh đậm nét, sinh động công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là đấu tranh với các loại tội phạm mới, tội phạm phi truyền thống; những chiến công, thành tích của lực lượng CAND từ ngày đầu thành lập đến nay. Tác phẩm xây dựng, lan tỏa hình tượng người chiến sĩ CAND “vì nước quên thân, vì dân phục vụ” và phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.
 
Các đại biểu dự lễ phát động.
Các đại biểu dự lễ phát động.
 
Cuộc thi dành cho các nhà văn, tác giả ở trong và ngoài lực lượng CAND. Mỗi tác giả có thể gửi một hoặc nhiều tác phẩm dự thi. Ban tổ chức nhận bản thảo dự thi ngay sau lễ phát động và kết thúc vào ngày 15/4/2025. Ban Sơ khảo và Chung khảo gồm các nhà văn, nhà phê bình có uy tín, kinh nghiệm trong và ngoài lực lượng CAND. Chấm sơ khảo được tiến hành vào tháng 8/2025. Lễ trao giải được tổ chức vào dịp kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống của lực lượng CAND.
 
Về giải thưởng, đối với thể loại Tiểu thuyết có 3 giải A trị giá 50 triệu đồng/giải; 4 giải B trị giá 30 triệu đồng/giải; 5 giải C trị giá 20 triệu đồng/giải; 7 giải khuyến khích trị giá 10 triệu đồng/giải. Đối với thể loại Truyện và Ký có 2 giải A trị giá 40 triệu đồng/giải; 3 giải B trị giá 20 triệu đồng/giải; 5 giải C trị giá 10 triệu đồng/giải; 5 giải Khuyến khích trị giá 7 triệu đồng/giải. Ngoài ra, Hội đồng Chỉ đạo sẽ quyết định cơ cấu một số giải thưởng phụ để động viên, khuyến khích các tác giả tham gia dự thi.
 
Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ phát biểu tại buổi lễ.
Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ phát biểu tại buổi lễ.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ cho biết, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an mong muốn sau khi tổng kết cuộc thi, thông qua các tác phẩm dự thi sẽ tái hiện sinh động khí thế cách mạng của các tầng lớp Nhân dân trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phản ánh sinh động những chiến công, thành tích, khắc họa nên hình tượng cao đẹp của người chiến sĩ CAND: tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, mưu trí, dũng cảm, sẵn sàng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.
 
Đó sẽ là những tác phẩm phản ánh sinh động về cuộc chiến đấu âm thầm, lặng lẽ, gian khổ nhưng rất vinh quang của cán bộ, chiến sĩ CAND, những chiến công đã tô thắm truyền thống vẻ vang trong suốt 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CAND…
 
Cũng theo Thứ trưởng, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà văn tiếp cận được thực tế để có sự đồng cảm với những nhiệm vụ trong công tác bảo đảm an ninh trật tự của cán bộ chiến sĩ CAND. Từ đó, tạo thành sức mạnh hun đúc nên những tác phẩm văn học có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”, góp phần tuyên truyền sâu rộng để Nhân dân thấu hiểu, tin tưởng, ủng hộ và đồng hành cùng lực lượng CAND trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, giữ vững ổn định chính trị để tiến hành công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
 
Toàn cảnh lễ phát động.
Toàn cảnh lễ phát động.
 
Thứ trưởng cũng đề nghị, để cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” lần thứ V đạt được những mục tiêu, yêu cầu đề ra, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an mong muốn Hội Nhà văn Việt Nam tích cực phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn, trao đổi kinh nghiệm trong tổ chức cuộc thi; mong muốn các nhà thơ, nhà văn tích cực hưởng ứng, nỗ lực tham gia và phấn đấu đạt được những thành tích cao nhất.
 
Đồng thời, đề nghị Ban Giám khảo, là những nhà văn, nhà báo có uy tín, kinh nghiệm làm việc với tinh thần chuyên nghiệp, công tâm, khách quan để chọn ra những tác phẩm tiêu biểu xuất sắc và nổi trội, góp phần quan trọng vào thành công của cuộc thi. “Đề nghị Ban Tổ chức và các đơn vị chức năng của Bộ Công an, Công an các đơn vị, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, kịp thời tạo mọi điều kiện thuận lợi để phục vụ cuộc thi đạt kết quả cao nhất”, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ nhấn mạnh.
 
 
 
Theo Hoàng Minh - Đại đoàn kết
 
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng