Tin văn nghệ
"Tôn vinh nữ sĩ Hồ Xuân Hương chính là tôn vinh phẩm hạnh phụ nữ Việt Nam"
15:39 | 05/12/2022

Tối 3/12, tại quảng trường Hồ Chí Minh, Nghệ An và Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức lễ vinh danh, kỷ niệm 250 năm năm sinh và 200 năm năm mất của nữ sĩ Hồ Xuân Hương.

"Tôn vinh nữ sĩ Hồ Xuân Hương chính là tôn vinh phẩm hạnh phụ nữ Việt Nam"
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng nữ sĩ Hồ Xuân Hương là nhà thơ, nhà văn hóa lớn của dân tộc Việt Nam, được UNESCO vinh danh (Ảnh: N.P).
Tại Lễ kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý cho biết, nữ sĩ Hồ Xuân Hương - được tôn vinh "Bà chúa thơ Nôm" với nhiều tác phẩm đạt đỉnh cao của thơ Nôm tiếng Việt, là một hiện tượng hiếm có trong văn học thế giới. Bà là con ông Hồ Phi Diễn, thuộc dòng dõi họ Hồ Phi, xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu - dòng họ có truyền thống khoa bảng, nhiều người đỗ đạt cao, là những bậc trí thức đương thời.
 
Tôn vinh nữ sĩ Hồ Xuân Hương chính là tôn vinh phẩm hạnh phụ nữ Việt Nam - 1
Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm (Ảnh: N.P).
 
Hồ Xuân Hương là một trong những nhà thơ nổi tiếng của Việt Nam, được biết đến như "Bà chúa thơ Nôm". Bà để lại khoảng 150 bài thơ, bao gồm tập "Lưu Hương ký" (với 24 bài thơ chữ Hán, 28 bài thơ chữ Nôm) cùng khoảng 100 bài thơ khác theo phong cách dân gian, thể hiện sự đặc sắc, phong phú của tiếng Việt.
 
Thơ Hồ Xuân Hương được dịch ra 12  thứ tiếng. Nhiều nhà thơ lớn nước ngoài ngợi ca bà là một trong những nữ sĩ hàng đầu châu Á, nhà thơ Việt Nam độc đáo nhất trong nền thi ca thế giới. Thơ bà là tiếng nói đấu tranh cho khát vọng sống của con người, đấu tranh cho nữ quyền và bình đẳng nam - nữ… Qua thơ bà có thể nhận thấy thấm thía tình đất, tình người, sự bao dung, tính ngay thẳng đượm chút bất cần của người dân đất Nghệ và khí chất Nghệ An.
 
Nữ sĩ Hồ Xuân Hương là một trong 6 danh nhân được UNESCO vinh danh cùng với Nguyễn Trãi, Hồ Chí Minh, Nguyễn Du, Chu Văn An, Nguyễn Đình Chiểu. 
 
Tôn vinh nữ sĩ Hồ Xuân Hương chính là tôn vinh phẩm hạnh phụ nữ Việt Nam - 3
Ông Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An trình bày diễn văn tại Lễ vinh danh và kỷ niệm 250 năm năm sinh, 200 năm năm mất Nữ sĩ Hồ Xuân Hương (Ảnh: N.D).
 
"Vinh dự lớn lao này cũng là niềm vui chung của cả nước, mang lại sự ghi nhận toàn cầu đối với những lý tưởng về hòa bình, bình đẳng xã hội, học tập suốt đời mà Việt Nam cùng chia sẻ với thế giới, phù hợp với những mục tiêu chung của tổ chức Giáo dục, Khoa học, Văn hóa Liên hợp quốc và những nét đẹp trong tâm hồn, trí tuệ của con người Việt Nam", Bí thư Tỉnh ủy phát biểu.
 
Thay mặt Đảng bộ và Nhân dân toàn tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, tổ chức UNESCO đã vinh danh Nữ sĩ Hồ Xuân Hương.
 
Tôn vinh nữ sĩ Hồ Xuân Hương chính là tôn vinh phẩm hạnh phụ nữ Việt Nam - 4
Ông Christian Manhart - Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam phát biểu tại lễ vinh danh và kỷ niệm (Ảnh: H.C).
 
Ông Christian Manhart - Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam đã trao Nghị quyết vinh danh nữ sĩ Hồ Xuân Hương cho tỉnh Nghệ An. Vinh dự lớn lao này cũng là niềm vui chung của cả nước, mang lại sự ghi nhận toàn cầu đối với những lý tưởng về hòa bình, bình đẳng xã hội, học tập suốt đời mà Việt Nam cùng chia sẻ với thế giới.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng nữ sĩ Hồ Xuân Hương là nhà thơ, nhà văn hóa lớn của dân tộc Việt Nam, được UNESCO vinh danh. Quê hương bà ở làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An là vùng đất có nhiều nhân tài lừng danh thiên hạ. Còn bà được sinh ra, lớn lên tại Thăng Long, nơi hội tụ tinh hoa muôn phương. Chính những điều đó đã hun đúc trong bà những tư chất đặc biệt, được bồi đắp những lớp "phù sa" văn hóa.
 
Chủ tịch nước đánh giá, Hồ Xuân Hương là bậc nữ sĩ kỳ tài, là một hiện tượng đặc sắc của nền văn học trung đại Việt Nam. Thơ của bà ẩn chứa nhiều vấn đề sâu sắc, phức tạp, nhiều đột phá và rất mới mẻ; vừa đậm chất phong tình vừa mang tinh thần phản kháng mạnh mẽ... 
 
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói: "Hồ Xuân Hương là một hiện tượng văn hóa đặc biệt. Nhận ra một Hồ Xuân Hương như vậy là cả một quá trình tìm hiểu, nghiên cứu nghiêm túc, công phu, không chỉ ở phạm vi trong nước mà còn cả ở phạm vi khu vực và quốc tế... Hồ Xuân Hương xứng đáng trở thành danh nhân văn hóa, một tác gia lớn của Việt Nam và thế giới".
 
Tôn vinh nữ sĩ Hồ Xuân Hương chính là tôn vinh phẩm hạnh phụ nữ Việt Nam - 5
Chương trình Nghệ thuật là điểm nhấn trong Lễ vinh danh và kỷ niệm 250 năm năm sinh, 200 năm năm mất của nữ sĩ Hồ Xuân Hương được dàn dựng công phu (Ảnh: N.P).
 
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao UNESCO đã rất chính xác khi trao sứ mệnh vinh quang cho nữ sĩ Hồ Xuân Hương: Sứ mệnh truyền cảm hứng và lan tỏa ảnh hưởng tích cực đến mọi người trên thế giới. Tự hào, tôn vinh những cống hiến to lớn của bà đối với văn hóa Việt Nam và văn hóa nhân loại.
 
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói thêm: "Chúng ta tôn vinh nữ sĩ Hồ Xuân Hương chính là tôn vinh phẩm hạnh và trí tuệ của người phụ nữ Việt Nam truyền thống. Đồng thời, chúng ta cũng thấy được những nỗ lực, phấn đấu của Đảng và Nhà nước ta cho quyền lợi và sự công bằng đối với người phụ nữ thông qua việc phát huy sự đóng góp to lớn trong đấu tranh giành độc lập, tự do và xây dựng đất nước".
 
Tôn vinh nữ sĩ Hồ Xuân Hương chính là tôn vinh phẩm hạnh phụ nữ Việt Nam - 6
Ông Christian Manhart - Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam trao Nghị quyết vinh danh nữ sĩ Hồ Xuân Hương cho tỉnh Nghệ An (Ảnh: H.C).
 
"Việc UNESCO công nhận, tôn vinh những giá trị và ý nghĩa nhân văn cao đẹp, trường tồn trong tư tưởng, nhân cách Hồ Xuân Hương cũng chính là tôn vinh nét đẹp trong tâm hồn, trí tuệ, nhân văn, bác ái của con người Việt Nam.
 
Điều này thêm lần nữa khẳng định, những giá trị tốt đẹp trong cốt cách con người Việt Nam, văn hóa Việt Nam đã và đang hòa chung dòng chảy văn hóa nhân loại cũng như làm giàu hơn, phong phú hơn cho Văn hóa thế giới", Chủ tịch nước chia sẻ.
 
Được biết, tại kỳ họp Đại hội đồng UNESCO lần thứ 41 (diễn ra từ ngày 9-24/11/2021 tại Paris, Pháp) đã thông qua danh sách các Danh nhân văn hóa và sự kiện lịch sử niên khóa 2022-2023. Tại kỳ họp này, hồ sơ kỷ niệm 250 năm năm sinh, 200 năm năm mất của nữ sĩ Hồ Xuân Hương đã được thông qua.

 

 

Theo Nguyễn Duy - Dân trí

 

 

 

 

 

 

 
 
 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng