Tin văn nghệ
Tác phẩm rối 'Mơ rồng' sẽ tham dự Đại hội Sân khấu Thế giới tại UAE
15:27 | 17/02/2023

Mơ rồng sẽ gửi thông điệp hòa bình sâu sắc tới nhân loại hôm nay: Chiến tranh có thể vẫn đang diễn ra đâu đó trên Trái Đất, có thể hủy diệt tất cả, nhưng sự sống, tình yêu sẽ mãi còn.

Tác phẩm rối 'Mơ rồng' sẽ tham dự Đại hội Sân khấu Thế giới tại UAE
Màn rối chân độc đáo của các nghệ sỹ Nhà hát Múa rối Việt Nam. (Ảnh: Minh Giang/Vietnam+)
Tiết mục “Mơ rồng” của Nhà hát Múa rối Việt Nam sẽ đại diện cho nghệ thuật biểu diễn khu vực châu Á-Thái Bình Dương tham dự Lễ khai mạc Đại hội Sân khấu Thế giới lần thứ 36 được tổ chức tại thành phố Fujairah (UAE) từ ngày 19/2 đến ngày 25/2.
 
Thông tin tới báo chí ngày 17/2, Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam cho hay sau nhiều lần bình chọn, Ban chấp hành Hiệp hội Sân khấu Thế giới (ITI/UNESCO) đã chính thức quyết định mời một đoàn nghệ sỹ sân khấu Việt Nam, đại diện khu vực châu Á-Thái Bình Dương sang tham dự và biểu diễn một tiết mục trong lễ khai mạc Đại hội sân khấu Thế giới với chủ đề: “Hội ngộ nghệ thuật biểu diễn thế giới cùng nhân loại.”
 
Đoàn nghệ sỹ Việt Nam sẽ tham gia trình diễn cùng với 4 đơn vị nghệ thuật đến từ châu Âu, châu Phi, châu Mỹ La tinh và khu vực Trung Đông. 
 
Được sự đồng ý của Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Nhà hát Múa rối Việt Nam cùng tác giả-đạo diễn Lê Quý Dương đã dàn dựng tiết mục múa rối mang tên “Mơ rồng” để đi biểu diễn tại Fujairah.
 
Tac pham roi 'Mo rong' se tham du Dai hoi San khau The gioi tai UAE hinh anh 1
Website của Hiệp hội Sân khấu Thế giới xác nhận tiết mục của Việt Nam tham dự lễ khai mạc. (Ảnh chụp màn hình)
 
Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn Tiến Dũng cho biết “Mơ rồng” kể câu chuyện của các cô thôn nữ Việt Nam xinh đẹp, duyên dáng giữa những xóm làng thanh bình, cần cù, chịu khó trên những cánh đồng lúa nước. Nhân vật chú Tễu được giới thiệu như một biểu tượng sinh động của văn hóa dân gian Việt Nam, thể hiện tâm hồn và tình cảm của người dân Việt Nam vốn hiền lành, chất phác nhưng cũng rất thông minh và hóm hỉnh. Rồi chiến tranh bất ngờ ập đến. Trong mưa bom bão đạn, con người vẫn gắn bó, cưu mang và đùm bọc nhau để vượt lên những hy sinh mất mát. Chú Tễu bị dập vùi trong chiến tranh đã được một cặp Rồng cứu sống.
 
“Sức sống mạnh mẽ và nội lực văn hóa của ngàn năm văn hiến đã giúp chú Tễu hồi sinh và lại gióng lên từng nhịp trống chèo lúc khoan lúc nhặt, lúc réo rắt lúc hân hoan, cho sự sống đâm chồi nảy lộc. Một cặp rồng con lại được sinh ra như biểu tượng của tình yêu, nội lực và sức sống mãnh liệt của văn hóa sẽ không bao giờ lụi tắt,” Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam cho hay.
 
Tac pham roi 'Mo rong' se tham du Dai hoi San khau The gioi tai UAE hinh anh 2
Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ thông tin với báo chí. (Ảnh: Minh Giang/Vietnam+)
 
Chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus, ông Dũng cho rằng những trò rối kinh điển như Múa tiên, Cáo bắt vịt, Chọi trâu, Sư tử hí cầu… đã quá nổi tiếng và được bạn bè quốc tế biết đến rộng rãi. Lần này, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam và Nhà hát Múa rối Việt Nam quyết định dàn dựng một tác phẩm mới để trình diễn.
 
“Tiết mục tuy có thời lượng chỉ hơn 10 phút nhưng cô đọng, súc tích, có thông điệp nghệ thuật, khai thác hình thức biểu diễn độc đáo của nghệ thuật múa rối và hình thể, sẽ mang đến cho khán giả cái nhìn mới về nghệ thuật rối Việt Nam đang từng bước đổi mới, sáng tạo,” ông Dũng chia sẻ.
 
Nói thêm về tiết mục này, đạo diễn Lê Quý Dương cho biết tiết mục là sự kết hợp và thăng hoa của nghệ thuật trống chèo truyền thống, màn biểu diễn rối chân đặc sắc của Nhà hát Múa rối Việt Nam do Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn Tiến Dũng đã dàn dựng trước đây. Tất cả hòa quyện, tạo nên một tổng thể vừa đậm đặc bản sắc sân khấu truyền thống Việt Nam, vừa mang tính quốc tế với hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, hình ảnh và phương pháp dàn dựng hiện đại.
 
Tac pham roi 'Mo rong' se tham du Dai hoi San khau The gioi tai UAE hinh anh 3
Tiết mục tuy ngắn nhưng hội tụ nhiều màn trình diễn rối đặc sắc. (Ảnh: Minh Giang/Vietnam+)
 
“Màn trình diễn gửi thông điệp hòa bình sâu sắc tới nhân loại hôm nay: Chiến tranh có thể vẫn đang diễn ra đâu đó trên Trái Đất, có thể hủy diệt tất cả, nhưng sự sống, tình yêu và khát vọng hòa bình hạnh phúc của nhân loại sẽ mãi mãi vẫn còn,” đạo diễn Lê Quý Dương bày tỏ.
 
Tiết mục có sự tham gia của các nghệ sỹ diễn viên: Nghệ sỹ Ưu tú Hoàng Thị Kim Thoa, Nguyễn Thị Thu Hương, Nguyễn Lan Hương, Cao Thị Huyền, nghệ sỹ trống chèo Trần Đình Quang. Bên cạnh đó, nghệ sỹ Trần Thành Hòa thiết kế sáng tạo hiệu ứng hình ảnh cho chương trình, kết hợp với âm nhạc và hiệu ứng âm thanh của nhạc sỹ Darin Verhagen (Australia).
 
Các nghệ sỹ sẽ chính thức trình diễn trước gần 1.000 đại biểu đến từ 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đoàn Việt Nam do Nghệ sỹ Nhân dân Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam làm trưởng đoàn sẽ sang UAE tham dự Đại hội Sân khấu Thế giới từ ngày 18/2./.
 
 
 
Theo Minh Thu - Vietnam+
 
 
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng