Tin văn nghệ
Việt Nam được trao 4 Huy chương vàng tại Cuộc thi ảnh quốc tế lần thứ 12
15:33 | 16/03/2023
Ngày 13/3, tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội), Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã tổ chức lễ Trao giải và khai mạc Triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Quốc tế lần thứ 12 - 2023 tại Việt Nam (VN-23).
 
Việt Nam được trao 4 Huy chương vàng tại Cuộc thi ảnh quốc tế lần thứ 12
Trao huy chương vàng VN-23 cho các tác giả Việt Nam đoạt giải. (ảnh: Thanh Tùng).
Theo đó, Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Quốc tế lần thứ 12 – 2023 là hoạt động thiết thực kỉ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh 147 thành lập Doanh nghiệp quốc gia Chiếu bóng và Chụp ảnh Việt Nam (15/3/1953 – 15/3/2023), tiền thân của hai ngành Điện ảnh và Nhiếp ảnh ngày nay. Đây là cuộc thi được bảo trợ bởi Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế (FIAP), Hiệp hội Hình ảnh không biên giới Pháp (ISF) được phát động từ ngày 12/9/2022 và kết thúc nhận ảnh ngày 10/1/2023. Với 4 chủ đề: Tự do Màu, Tự do Đơn sắc, Trẻ em và Ý tưởng, VN-23 đã thu hút 10.330 tác phẩm của 1.079 tác giả tham dự của 32 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có rất nhiều nhiếp ảnh gia nổi tiếng thế giới.
 
Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam Trần Thị Thu Đông bày tỏ, với số lượng tác phẩm, tác giả tham gia đông đảo, trong khi đây là cuộc thi có thu lệ phí của người tham gia dự thi, đã chứng tỏ Cuộc thi ảnh Nghệ thuật Quốc tế tại Việt Nam thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các nhà nhiếp ảnh chuyên và không chuyên, các câu lạc bộ ảnh trên toàn thế giới. Điều đó nói lên sức hấp dẫn và khẳng định thương hiệu của các cuộc thi ảnh quốc tế tại Việt Nam. Đó là tín hiệu đáng mừng, đánh dấu sự thành công của cuộc thi VN-23.
 
Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Việt Nam cũng cho biết thêm, để giúp BTC thẩm định với số lượng ảnh rất lớn gửi về tham gia cuộc thi, BTC đã mời 4 Hội đồng Giám khảo có kinh nghiệm, có uy tín, có tước hiệu cao của Việt Nam và quốc tế; mỗi Hội đồng sẽ gồm 3 giám khảo ở 3 nước khác nhau như Australia, CH Séc, Myanmar, Sri Lanka chấm chọn hoàn toàn trên nền tảng công nghệ internet theo phương thức online độc lập. Việc làm này tiếp tục thể hiện sự chuyên nghiệp và nỗ lực rất lớn của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam trên hành trình hội nhập ngày càng sâu rộng với nhiếp ảnh thế giới.
 
Tác phẩm “Một đời gắn bó” tác giả Đặng Kế Đức được trao Huy chương Vàng ở đề tài Tự do cho ảnh đơn sắc.
Tác phẩm “Một đời gắn bó” tác giả Đặng Kế Đức được trao Huy chương Vàng ở đề tài Tự do cho ảnh đơn sắc.
 
Hội đồng Giám khảo đã tiến hành thẩm định trên 10 ngàn ảnh để chọn ra 1.159 ảnh triển lãm đúng theo tiêu chí quốc tế (tỷ lệ cạnh tranh 01 đấu với 10), áp dụng đồng thời theo yêu cầu của cả 2 tổ chức (FIAP và ISF), từ đó chọn ra 71 giải thưởng cho cả 3 hệ thống VAPA, FIAP và ISF. Những tác phẩm được chọn triển lãm tại “VN-23” đã phản ánh đúng chất lượng sáng tác của các nhà nhiếp ảnh, giới thiệu những góc nhìn mới, kỹ thuật công nghệ hiện đại của thời đại nhiếp ảnh số. Đã có 9/32 quốc gia, vùng lãnh thổ có tác phẩm đạt giải như: Bồ Đào Nha, Ba Lan, Iran, Pháp, Singapore, Thuỵ Điển, Trung Quốc, Anh và Việt Nam... “Nhìn vào kết quả Cuộc thi VN-23 cho thấy, chất lượng ảnh triển lãm và ảnh đạt giải thưởng khá tốt. So với kết quả nhiều cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế khác ở các nước gần đây thì bộ giải thưởng của VN-23 không thua kém, bảo đảm về chất lượng kỹ thuật, nghệ thuật và nội dung” Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam nói.
 
Tác phẩm “Trẻ em và mùa Xuân” tác giả Lê Thanh Sơn được trao Huy chương Vàng ở đề tài Trẻ em.
Tác phẩm “Trẻ em và mùa Xuân” tác giả Lê Thanh Sơn được trao Huy chương Vàng ở đề tài Trẻ em.
 
Kết quả chung cuộc, 71 giải thưởng được trao cho các tác giả có các tác phẩm xuất sắc, trong đó đã có 12 Huy chương Vàng. Ở giải thưởng VN-23, nước chủ nhà Việt Nam đã giành được 4 Huy chương Vàng. Cụ thể gồm tác phẩm “Ký ức thời gian” tác giả Nguyễn Anh Tuấn ở đề tài Tự do cho ảnh màu; tác phẩm “Một đời gắn bó” tác giả Đặng Kế Đức ở đề tài Tự do cho ảnh đơn sắc; tác phẩm “Trẻ em và mùa Xuân” tác giả Lê Thanh Sơn ở đề tài Trẻ em; tác phẩm Summer Day (Ngày hè) tác giả Nguyễn Thị Vân ở đề tài Trẻ em.
 
Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm Cuộc thi ảnh nghệ thuật Quốc tế lần thứ 12- 2023. (ảnh: Thanh Tùng).
Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm Cuộc thi ảnh nghệ thuật Quốc tế lần thứ 12- 2023. (ảnh: Thanh Tùng).
 
Cũng nhân dịp này, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cũng đã tổ chức trưng bày hơn 300 bức ảnh xuất sắc tham dự cuộc thi. Các bức ảnh được lựa chọn trưng bày tại triển lãm đã mang đến một bữa tiệc thị giác đa dạng, hấp dẫn với những nét đẹp tinh tế, sống động của đời sống thế giới, của các quốc gia với nhiều phong cách sáng tạo độc đáo dành cho công chúng thưởng lãm. Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 19/3, tại sân Thái Học, Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
 
 
 
Theo Hoàng Minh - Đại đoàn kết
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng