Tin văn nghệ
Triển lãm thơ diễn ca lịch sử 'Theo dấu chân Đại tướng'
16:07 | 24/04/2023
Ngày 22/4, Lễ Khai mạc Triển lãm thơ diễn ca lịch sử Theo dấu chân Đại tướng đã diễn ra tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
 
Triển lãm thơ diễn ca lịch sử 'Theo dấu chân Đại tướng'
Triển lãm “Theo dấu chân Đại tướng” tái hiện bằng thơ, diễn ca những dấu mốc của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng như cuộc sống đời thường của vị Tổng tư lệnh quân đội và tình cảm Nhân dân dành cho ông. Ảnh : Báo BTC
Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và nhà giáo, nhà thơ Nguyễn Thị Mỹ Dung phối hợp với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức, nhân kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023); hướng tới kỷ niệm kỷ niệm 69 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2023).
 
Triển lãm Theo dấu chân Đại tướng được trình bày trên 92 tấm pa-nô với những bức ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Thông tấn xã Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Trần Hồng cung cấp; cùng 110 bài thơ diễn ca của nhà giáo, nhà thơ, nhà báo Nguyễn Thị Mỹ Dung, người có cơ duyên gặp gỡ, viết nhiều bài báo, nhiều bài thơ về Đại tướng trong hơn 20 năm qua.
 
Với sự kết nối giữa hình ảnh và thơ, triển lãm là sự tái hiện những dấu mốc của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng như cuộc sống đời thường của vị Tổng tư lệnh quân đội và tình cảm nhân dân dành cho Đại tướng.
 
Triển lãm được thể hiện với 3 chủ đề: “Làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ”, “Vị tướng trong lòng dân” và “Sáng mãi ngàn năm”.
 
Trong đó, chủ đề 1 “Làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ” giới thiệu về toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ dưới sự lãnh đạo tài tình của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Từng đối sách chiến đấu, từng trận chiến giằng co trên chiến trường Điện Biên Phủ gắn với những địa danh huyền thoại: Đồi A1, đồi C1, đồi E1, cánh đồng Mường Thanh, Hồng Cúm, đồi Độc lập, đồi Him Lam, hầm Đờ Cát... Hay những cái tên bất tử: Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót... được tái hiện sinh động, súc tích qua những lời thơ, lời diễn ca mộc mạc giản dị của nhà giáo, nhà thơ, nhà báo Nguyễn Thị Mỹ Dung và được giới thiệu cùng với những bức ảnh lịch sử vô giá, giàu cảm xúc.
 
Chủ đề 2 “Vị tướng trong lòng dân” giới thiệu những khoảnh khắc đời thường, dung dị về một vị tướng huyền thoại, một nhà quân sự lỗi lạc của Việt Nam. Đó là những phút giây bình dị, an nhiên giữa đời thường của Đại tướng Võ Nguyên Giáp; tình yêu thương, sự trân trọng và cảm phục của Đại tướng dành cho những bà mẹ Việt Nam, các nữ chiến sỹ...; sự quan tâm, cổ vũ dành cho các chiến sỹ trên mọi mặt trận và tình yêu của nhân dân, đồng đội dành cho vị Đại tướng anh hùng.
 
Chủ đề thứ 3 “Sáng mãi ngàn năm” khẳng định tình yêu, niềm kính phục của nhân dân Việt Nam dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua những khoảnh khắc xúc động trong ngày Lễ Quốc tang, tiễn đưa Đại tướng về quê nhà Quảng Bình…
 
Triển lãm Theo dấu chân Đại tướng được tổ chức lần đầu tiên năm 2021 nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911). Đến nay, Triển lãm đã được tổ chức lần lượt tại các tỉnh Điện Biên, Quảng Ninh, Quảng Bình với sự đón nhận của đông đảo công chúng.
 
Đại diện Ban Tổ chức cho biết, Triển lãm Theo dấu chân Đại tướng được tổ chức tại Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam với hy vọng sẽ là món quà ý nghĩa và lời tri ân, tưởng nhớ đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, một thiên tài quân sự của thế giới với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Đồng thời, việc tổ chức Triển lãm góp phần tuyên truyền về lịch sử, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, cùng tôn vinh vị tướng tài ba của dân tộc và truyền thống gắn bó giữa người lính "Bộ đội Cụ Hồ" với nhân dân.
 
 
 
Theo Phương Hà - Thể thao & Văn hóa
 
 
 
 
 
 
 
 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng