Văn nghệ Thế giới
“Hé lộ” tác giả thực sự của kiệt tác đắt nhất thế giới
08:55 | 09/08/2018

Leonardo da Vinci có thể không phải là người tạo ra “Salvator Mundi” – bức tranh từng được bán với mức giá có nhất trong lịch sử hội họa thế giới.

“Hé lộ” tác giả thực sự của kiệt tác đắt nhất thế giới
“Salvator Mundi”, tác phẩm hội họa đắt giá nhất thế giới
Một học giả của Đại học Oxford mới đây cho rằng, “Salvator Mundi” – bức tranh đắt giá nhất thế giới, rất có thể không phải là một tác phẩm được danh họa Leonardo da Vinci trực tiếp cầm bút vẽ.
 
Theo nhà sử học nghệ thuật Matthew Landrus, hầu hết họa phẩm trị giá 450 triệu USD này thực tế được một trợ lý của Leonardo là Bernardino Luini tạo ra. Nhiều khả năng, tỷ lệ “đóng góp” của Leonardo vào bức tranh chỉ từ 20 – 30%.
 
“Đó là một bức tranh của Leonardo với sự giúp đỡ của các trợ lý trong xưởng họa”, Landrus nói. Những chi tiết cụ thể hơn sẽ được ông cập nhật trong cuốn sách mang tên “Leonardo da Vinci” – dự kiến phát hành vào tháng sau, cùng thời điểm tác phẩm “Salvator Mundi” được trưng bày ở bảo tàng Louvre tại Abu Dhabi.
 
Landrus tin rằng, Leonardo là người đưa ra ý tưởng toàn diện ban đầu, còn các trợ lý của ông tiến hành hầu hết các công đoạn còn lại. “Nhìn vào các bức họa khác của Bernardino Luini, bạn có thể thấy những nét tương đồng lớn nhất với 'Salvator Mundi’ chính là các tác phẩm của Luini”, Landrus chỉ ra.
 
Sinh năm 1480, Bernardino Luini là một họa sỹ đến từ miền bắc nước Ý. Ông thường vẽ theo phong cách của Leonardo và tập trung vào các chủ đề mang tính tôn giáo. Một trong các tác phẩm của ông, “The Madonna and Child with Saint George and an angel” (Madonna và Đứa trẻ với Thánh George và một thiên thần), gần đây đã được bán với giá 224.000 USD tại London.
 
Landrus từng có cơ hội hai lần trực tiếp chiêm ngưỡng “Salvator Mundi” và đã nghiên cứu các bức scan có độ phân giải cao của kiệt tác này. Ông cho rằng, nét bút của Luini thể hiện rõ trong chi tiết áo choàng và thắt lưng của chúa Jesus, cũng như phần vải của trang phục. Tuy nhiên, theo ông, Leonardo lại chính là người thực hiện bước hoàn thiện cuối cùng cho bức tranh khi chỉnh sửa các phần tay, mặt và quả cầu thủy tinh. Danh họa cũng sử dụng kỹ thuật “sfumato” (trộn lẫn các màu và tông màu với nhau) trong “Salvator Mundi”.
 
Trong thời đại của Leonardo, việc hợp tác để cùng sáng tác một bức tranh như trên là điều khá bình thường. “Leonardo đã tham gia vẽ tác phẩm, và đó là điều quan trọng cần phải được công nhận”, Landurs nói. “Chúng ta có xu thế nghĩ theo hướng đen và trắng khi đề cập đến tác giả, tuy nhiên đó không phải là những gì diễn ra theo truyền thống. Truyền thống cho phép có sự giúp đỡ từ xưởng vẽ”.
 
Được cho là ra đời vào khoảng năm 1500, “Salvator Mundi” từng bị “mất tích” vào cuối thể kỷ 18 và chỉ tái xuất vào năm 1958 khi lúc đó, nó bị tưởng nhầm là một phiên bản nhái có giá 58 USD. Sau quá trình chứng thực kéo dài hơn 6 năm, cuối cùng vào năm 2017, bức tranh đã được bán với mức giá kỷ lục là 450,3 triệu USD.
 

Theo Minh Đức - Tổ quốc

 

 

 

 

 

 

Các bài đã đăng