Thông báo mới
Cuộc thi sáng tác ý tưởng biểu tượng "Ước nguyện Hòa Bình" - Quảng Trị 2022
14:42 | 28/03/2022

Nhằm lựa chọn mẫu biểu tượng để xây dựng tại di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải; với mục đích giới thiệu, quảng bá hình ảnh một giai đoạn lịch sử đấu tranh thống nhất của nhân dân Quảng Trị nói riêng và cả dân tộc Việt Nam nói chung, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - UBND tỉnh  Quảng Trị phát động cuộc thi sáng tác ý tưởng biểu tượng “Ước nguyện Hòa Bình” - Quảng Trị 2022.

Cuộc thi sáng tác ý tưởng biểu tượng "Ước nguyện Hòa Bình" - Quảng Trị 2022
Ảnh minh họa (Internet)
Đây là một sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng các ngày lễ kỷ niệm, Lễ hội Hòa bình của tỉnh Quảng Trị và đất nước. "Biểu tượng ước nguyện hòa bình" sẽ được đặt tại Di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải nơi từng là vết thương chia cắt hai miền Nam - Bắc 21 năm ròng rã. Đây là địa danh chứng kiến những chiến công bất tử của các thế hệ anh hùng liệt sĩ đã hiến dâng xương máu bảo vệ độc lập dân tộc để có được ngày thống nhất non sông. Biểu tượng sẽ góp phần tái hiện hình ảnh về cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam thống nhất đất nước vĩ đại của quân và dân ta. Đồng thời, góp phần tuyên truyền, quảng bá, phục vụ các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa và phát triển du lịch của tỉnh Quảng Trị...
 
Đối tượng tham gia cuộc thi là các tổ chức, cá nhân người Việt Nam ở trong và ngoài nước, người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam có khả năng sáng tác, thiết kế.

Các tác phẩm tham gia cuộc thi cần đảm bảo các yêu cầu về nội dung và hình thức, cụ thể: Về nội dung: Mẫu biểu tượng là một tác phẩm điêu khắc độc đáo, có tính khái quát, tính nghệ thuật và chuyên môn cao, có ý nghĩa văn hóa, nhân văn tích cực; hội tụ ý chí khát vọng thống nhất đất nước và yêu chuộng hòa bình của Nhân dân Việt Nam; biểu trưng cho chân lý sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại “Không có gì quý hơn độc lập tự do”; là biểu tượng của sự bình yên và là niềm mơ ước, mong muốn của những người yêu chuộng hoà bình trên thế giới. Biểu tượng phải đảm bảo tính bền vững, sử dụng lâu dài.

Về hình thức: Mẫu biểu tượng là một tác phẩm mỹ thuật ứng dụng, có tính thẩm mỹ cao, đảm bảo tính nghệ thuật – dân tộc – hiện đại; là một công trình kiến trúc độc đáo, tạo được dấu ấn, điểm nhấn nổi bật tại Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải, thu hút được sự quan tâm của xã hội và khách quốc tế khi đến thăm quan hoặc đi ngang qua khu di tích; là “linh hồn” và là biểu tượng đẹp của Công viên Thống Nhất trong Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải (sau khi được quy hoạch và xây dựng).
 
Về cơ cấu giải thưởng: 10 tác phẩm tiêu biểu xuất sắc lọt vào vòng sơ khảo sẽ được trưng bày lấy ý kiến nhân dân, được nhận bằng khen của UBND tỉnh Quảng Trị và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đồng thời được hỗ trợ cho mỗi tác phẩm 2.000.000 đồng. Vòng chung khảo sẽ có 01 Giải nhất trị giá 80.000.000 đồng; 04 Giải khuyến khích trị giá 10.000.000 đồng/giải. Các giải thưởng nhận kèm Giấy Chứng nhận của Ban Tổ chức. Giải thưởng sẽ được trao trực tiếp cho tác giả đạt giải hoặc người được tác giả đạt giải ủy quyền đến nhận thay.
 
Thời gian nhận tác phẩm dự thi: Từ ngày ra Thông báo phát động cuộc thi đến 17h30 ngày 10/5/2022 (tính theo dấu bưu điện). Thời gian công bố tác phẩm được chọn: Tháng 5/2022. Thời gian chấm thi: Tháng 5/2022. Thời gian công bố và trao giải: dự kiến tổ chức vào tháng 5/2022 (Ban Tổ chức cuộc thi sẽ có thông báo cụ thể sau)
 
Địa điểm nhận tác phẩm dự thi: Hồ sơ dự thi được đóng kín trong phong bì, ghi rõ: Tác phẩm dự thi "Ý tưởng biểu tượng Ước nguyện Hòa Bình" và gửi về Ban Tổ chức (gửi trực tiếp trong giờ hành chính hoặc qua đường bưu điện) tại địa chỉ: Thường trực Ban Tổ chức cuộc thi "Ý tưởng biểu tượng Ước nguyện Hòa bình"
 
* Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị
Số 1A, đường Hùng Vương, Thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.
Điện thoại: 0233.3857.109.
Email: lequyenvhttdl@gmail.com
 
* Báo Thanh Niên:
268 – 270 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 6, Q.3, TP. HCM;
Điện thoại: (028) 39302302.
Fax: (028) 39309939.
 
 

 

 

PV

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng