Thông báo mới
Thông báo v/v đăng ký tác phẩm xét tặng Giải thưởng VHNT Chiêu Anh Các tỉnh kiên Giang, lần thứ I-năm 2025
15:14 | 13/08/2024

Ban Tổ chức Giải thưởng Chiêu Anh Các thông báo mời tác giả/nhóm tác giả đăng ký tác phẩm xét tặng Giải thưởng Văn học, nghệ thuật Chiêu Anh Các tỉnh Kiên Giang, lần thứ I - năm 2025. 

Thông báo v/v đăng ký tác phẩm xét tặng Giải thưởng VHNT Chiêu Anh Các tỉnh kiên Giang, lần thứ I-năm 2025
Ảnh: nguoilambaokiengiang.vn

Căn cứ Nghị quyết số 24/2003/NQ-HĐND ngày 28/12/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Giải thưởng Văn học nghệ thuật Chiêu Anh Các về tổ chức Giải thưởng Văn học, nghệ thuật Chiêu Anh Các tỉnh Kiên Giang, lần thứ I - năm 2025;

Căn cứ Quyết định số 936/QĐ-UBND ngày 23/4/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang về việc ban hành Quy chế tổ chức Giải thưởng Văn học, nghệ thuật Chiêu Anh Các tỉnh Kiên Giang, lần thứ I - năm 2025;

Căn cứ Quyết định số 1953/QĐ-UBND ngày 03/7/2024 về việc thành lập Ban Tổ chức Giải thưởng Văn học, nghệ thuật Chiêu Anh các tỉnh Kiên Giang, lần thứ I - năm 2025;

Căn cứ Quyết định số 255/QĐ-BTC, ngày 12/7/2024 của Ban Tổ chức Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Chiêu Anh Các tỉnh Kiên Giang, lần thứ I - năm 2025; về việc ban hành thể lệ tổ chức Giải thưởng Văn học, nghệ thuật Chiêu Anh các tỉnh Kiên Giang, lần thứ I - năm 2025.

Ban Tổ chức thông báo đăng ký tác phẩm xét tặng Giải thưởng Văn học, nghệ thuật Chiêu Anh Các tỉnh Kiên Giang, lần thứ I - năm 2025 như sau: 

1. Đối tượng tham dự xét Giải thưởng

- Tác giả, nhóm tác giả là công dân Việt Nam, người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài có tác phẩm văn học, nghệ thuật tiêu biểu, xuất sắc sáng tác về Kiên Giang đã được phổ biến, gồm các thể loại: Âm nhạc, Điện ảnh, Kiến trúc, Mỹ thuật, Múa, Nhiếp ảnh, Sân khấu, Văn học, Văn nghệ dân gian.

- Tác giả có phẩm chất, đạo đức tốt, không vi phạm pháp luật Việt Nam được gửi tác phẩm, công trình tham gia xét tặng Giải thưởng Chiêu Anh Các.

- Các tác giả đã được tặng Giải thưởng Văn học, nghệ thuật cấp Nhà nước và Giải thưởng Hồ Chí Minh không được tham gia.

2. Điều kiện, tiêu chuẩn xét tặng Giải thưởng

2.1. Tác phẩm có giá trị xuất sắc về nội dung tư tưởng và nghệ thuật; có tác dụng tốt trong việc giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng, trong xây dựng quê hương, đất nước; góp phần nâng cao trình độ, thị hiếu thẩm mỹ của nhân dân; đóng góp đáng kể vào sự nghiệp văn học, nghệ thuật của tỉnh; quảng bá hình ảnh tốt đẹp của đất và người Kiên Giang đối với khu vực, quốc gia và thế giới. Tác phẩm đã khẳng định được sức sống trong lòng công chúng, được công chúng thưởng thức mến mộ và công nhận những giá trị về tư tưởng, nghệ thuật.

2.2. Tác phẩm, công trình văn học, nghệ thuật đủ điều kiện để xét tặng Giải thưởng Chiêu Anh Các thuộc một trong các chuyên ngành:

a) Âm nhạc:

- Các tác phẩm thể loại âm nhạc: ca khúc, hợp xướng, khí nhạc… đã được trình diễn, ghi âm, ghi hình và được các cơ quan chức năng cho phép phát hành qua băng, đĩa hoặc qua dàn dựng, công diễn.

-  Công trình nghiên cứu, lý luận, phê bình về âm nhạc đã được xuất bản thành sách do các cơ quan chức năng cho phép phát hành ấn phẩm.

b) Điện ảnh:

-  Các tác phẩm thể loại Điện ảnh: phim truyện, phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình, phim truyện truyền hình (chỉ xét tác giả kịch bản điện ảnh và đạo diễn; không xét tác phẩm thuộc thể loại báo chí truyền hình) đã được các cơ quan chức năng cho phép phát hành qua băng, đĩa hoặc qua dàn dựng, công chiếu.

- Công trình nghiên cứu, lý luận, phê bình về điện ảnh đã được xuất bản thành sách do các cơ quan chức năng cho phép phát hành ấn phẩm.

c) Kiến trúc:

- Tác phẩm công trình, kiến trúc được xây dựng và đưa vào sử dụng trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, có tính nghệ thuật cao.

-    Công trình nghiên cứu, lý luận, phê bình về kiến trúc đã được xuất bản thành sách do các cơ quan chức năng cho phép phát hành ấn phẩm.

d) Múa:

- Kịch bản múa được dàn dựng công diễn, các vở múa đã được trình diễn, ghi hình (chỉ xét biên đạo múa) và được các cơ quan chức năng cho phép phát hành qua băng, đĩa hoặc qua dàn dựng, công diễn.

- Công trình nghiên cứu, lý luận, phê bình về múa đã được xuất bản thành sách do các cơ quan chức năng cho phép phát hành ấn phẩm.

đ) Mỹ thuật:

-  Các tác phẩm thể loại hội họa, đồ họa, điêu khắc, mỹ thuật ứng dụng, nghệ thuật trang trí đã được thể hiện thành tranh, tượng, bức vẽ.

- Công trình nghiên cứu, lý luận, phê bình về mỹ thuật đã được xuất bản thành sách do các cơ quan chức năng cho phép phát hành ấn phẩm.

e) Nhiếp ảnh:

- Các tác phẩm thể loại ảnh nghệ thuật đã được in ấn, trưng bày, triển lãm trong nước và nước ngoài.

-  Công trình nghiên cứu, lý luận, phê bình về nhiếp ảnh đã được xuất bản thành sách do các cơ quan chức năng cho phép phát hành ấn phẩm.

g) Sân khấu:

- Các tác phẩm kịch bản sân khấu được dàn dựng công diễn, các vở diễn thuộc các loại hình sân khấu (chỉ xét tác giả kịch bản, đạo diễn); đối với thể loại cổ nhạc chỉ xét bản vọng cổ và 20 bài bản Tổ ca nhạc tài tử đã được biên soạn thành bài, tập sách thể hiện bằng hình thức in ấn, ghi âm, ghi hình đã được các cơ quan chức năng cho phép phát hành bằng ấn phẩm băng, đĩa hoặc qua dàn dựng, công diễn.

- Công trình nghiên cứu, lý luận, phê bình về sân khấu đã được xuất bản thành sách do các cơ quan chức năng cho phép phát hành ấn phẩm.

h) Văn học:

-  Các tác phẩm thuộc thể loại văn xuôi, thơ được xuất bản thành sách do các cơ quan chức năng cho phép phát hành ấn phẩm.

-  Công trình nghiên cứu, lý luận, phê bình về văn học được xuất bản thành sách do các cơ quan chức năng cho phép phát hành ấn phẩm.

i) Văn nghệ dân gian:

Các tác phẩm, công trình sưu tầm, nghiên cứu, lý luận và phê bình về văn học, nghệ thuật dân gian được xuất bản thành sách do các cơ quan chức năng cho phép phát hành ấn phẩm.

2.3. Tác phẩm, công trình văn học, nghệ thuật tham gia xét tặng Giải thưởng Chiêu Anh Các không có tranh chấp về quyền tác giả, không có khiếu nại về nội dung kể từ khi được công bố, xuất bản đến thời điểm xét tặng Giải thưởng.

2.4. Mỗi tác giả, nhóm tác giả được gửi tác phẩm, công trình tham dự xét tặng giải thưởng tối đa không quá 3 tác phẩm công trình cho 1 thể loại. 

2.5. Tác phẩm, công trình tham dự giải thưởng phải là tác phẩm, công trình được công bố, ứng dụng trước thời gian nộp hồ sơ dự giải.

2.6. Ban tổ chức không hoàn trả tác phẩm, công trình gửi tham dự giải thưởng.

3. Thủ tục, hồ sơ đề nghị xét tặng Giải thưởng Chiêu Anh Các

- Tác giả, nhóm tác giả đã hy sinh hoặc từ trần, thì người đại diện hợp pháp của tác giả (gồm cha mẹ ruột, anh chị em ruột, vợ hoặc chồng, con ruột hoặc người được tác giả uỷ quyền, được chính quyền địa phương và gia đình tác giả xác nhận) gửi hồ sơ đến Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Kiên Giang theo quy định.

- Tổ chức hoặc cá nhân thuộc các lĩnh vực văn học, nghệ thuật chịu trách nhiệm cùng với người đại diện hợp pháp hoàn thành hồ sơ, thủ tục và đăng ký vào bản kê khai thông tin cá nhân của tác giả, bản giới thiệu thuyết minh, tập hợp tác phẩm và các giấy tờ khác có liên quan đến tác giả.

 Hồ sơ gồm có: 

- Bản đăng ký tác phẩm xét tặng Giải thưởng.

- Bản chính tác phẩm đề nghị xét tặng Giải thưởng (riêng đối với các chuyên ngành Kiến trúc và Mỹ thuật phải có ảnh chụp tác phẩm)

- Bản giới thiệu thuyết minh của tác giả về tác phẩm.

- Giấy ủy quyền của gia đình (cha mẹ ruột, anh chị em ruột, vợ hoặc chồng, con ruột) của tác giả có xác nhận của chính quyền địa phương).

- Mỗi tác giả, đồng tác giả được gửi 01 tập (sách) hoặc không quá 03 tác phẩm riêng.

4. Giá trị giải thưởng

- Tác giả có tác phẩm; công trình đạt Giải thưởng được nhận Bằng Chứng nhận (kèm theo biểu trưng và tiền thưởng) của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

a. Đối với các tác phẩm, công trình của cá nhân: 72.000.000 đồng/giải (Bảy mươi hai triệu đồng/giải).

b. Đối với các tác phẩm, công trình tập thể (nhóm tác giả): 108.000.000 đồng/giải (Một trăm lẻ tám triệu đồng/giải).

5. Thời gian, địa điểm nhận tác phẩm

- Thời gian: Từ ngày ra thông báo đến hết ngày 30/9/2024.

- Địa điểm nhận: Ban Tổ chức Giải thưởng (Thông qua Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Kiên Giang, số 380 đường Nguyễn Trung Trực, phường Vĩnh Lạc, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Điện thoại liên hệ: 0297.3862.164; hoặc 0919.113.335 đ/c Thúy).

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng