Văn học
Hội nghị tổng kết tình hình hoạt động năm 2019 của Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế
22:34 | 09/01/2020

Chiều 9/1, tại tòa soạn Tạp chí Sông Hương, Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế đã tổ chức hội nghị tổng kết tình hình hoạt động năm 2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020.

Hội nghị tổng kết tình hình hoạt động năm 2019 của Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số hội viên của Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế là 89 hội viên, trong đó có 20 hội viên thuộc chi hội Nhà văn Việt Nam. Dịp này, Hội kết nạp thêm 01 hội viên mới.


Nhà thơ Lê Tấn Quỳnh - Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội VHNT TT.Huế, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TT.Huế - đọc báo cáo tổng kết tình hình hoạt động của Hội Nhà văn TT.Huế

Trong năm 2019, Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế đã tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, góp phần tạo không khí sôi nổi, phấn khởi trong sinh hoạt VHNT tỉnh nhà, Hội Nhà văn đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đặc biệt là các hoạt động trong Ngày Thơ Việt Nam, như "Sắc hoa biên cương", tổ chức chương trình "Viếng mộ thi nhân", các chương trình sinh hoạt chuyên môn, giới thiệu tác giả tác phẩm mới...


Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế - đánh giá tình hình hoạt động của Hội Nhà văn TT.Huế trong năm vừa qua

Năm vừa qua, nhiều hội viên của Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế cũng đã tham gia và luôn luôn đóng vai trò chủ lực trong các Trại sáng tác văn học nghệ thuật do địa phương và trung ương tổ chức như tại tỉnh nhà do Liên hiệp Hội tổ chức và tại các tỉnh, thành phố do các Hội chuyên ngành Trung ương tổ chức, cụ thể như trại sáng tác văn học nghệ thuật tại Đà Lạt, Lăng Cô, trại sáng tác “Công an Thừa Thiên Huế - vì bình yên cuộc sống”.


Nhà thơ Lê Vĩnh Thái - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế, Phó Tổng Biên tập Phụ trách Tạp chí Sông Hương, Chủ tịch Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế - phát biểu tại hội nghị

Thông qua Quỹ hỗ trợ sáng tạo VHNT, Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế đã tham mưu cho Liên hiệp các hội VHNT tỉnh xét duyệt tài trợ, hỗ trợ cho 7 hội viên với 7 tác phẩm xuất bản. Thông qua Quỹ, nhiều tác giả đã có thêm cơ hội công bố tác phẩm của mình, nhằm động viên, tạo không khí và kích thích phong trào sáng tác trong hội viên. 


Bìa ấn phẩm "Tác phẩm trong năm 2019"

Hội Nhà văn tỉnh cũng đã ra mắt ấn phẩm “Tác phẩm trong năm 2019”, tập hợp những tác phẩm nổi trội nhất của các tác giả hội viên sáng tác trong năm, trong đó có cả những tác phẩm là thành quả từ các trại sáng tác của Hội; và ấn phẩm “Tuổi hồng”, tuyển tập Cây bút Tuổi Hồng 2019, là tuyển tập các bài viết đạt giải cao trong các cuộc thi Cây bút Tuổi hồng của học sinh tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh.


Nhà văn Nguyễn Quang Hà và nhà thơ Hồ Thế Hà nhận tặng thưởng của Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế dành cho tác phẩm xuất sắc trong năm 2019

Với những đóng góp thông qua các hoạt động chuyên môn trên, trong 2019, Hội Nhà văn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ như: tặng thưởng của Hội Nhà văn TT.Huế năm 2019 dành cho 3 tác phẩm: “Thơ Việt Nam hiện đại – Thi luận và chân dung” (tập phê bình lý luận) của tác giả Hồ Thế Hà, “Gửi em cô gái đỏng đảnh” (tập thơ) của tác giả Nguyễn Quang Hà, “Văn học Việt Nam Đổi mới – từ những điểm nhìn tham chiếu” (phê bình lý luận) của tác giả Phan Tuấn Anh.
 
Hai tác phẩm được trao tặng thưởng tác phẩm công trình VHNT xuất sắc năm 2019 của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế là tác phẩm “Phấn hoa” (tiểu thuyết) của tác giả Phạm Ngọc Túy,  và tác phẩm "Không nơi nao là chốn tôi" (tập thơ) của tác giả Đỗ Văn Khoái.
 
Nhà văn Lê Vũ Trường Giang trong năm vừa qua cũng đạt được 2 giải thưởng trong nước và khu vực với 02 tác phẩm: chùm truyện ngắn "Từ bờ bên kia", "Quẩn mãi bóng người" đạt giải thưởng cuộc thi truyện ngắn Lửa Mới 2018-2019 của Tạp chí Văn nghệ Quân đội; tác phẩm bút ký "Dặm trường một đóa hồng phai" đạt Giải Nhì Cuộc thi Truyện ngắn – Bút ký của tạp chí Cửa Việt 2018-2019.
 

Nhà thơ Lê Vĩnh Thái trao quyết định kết nạp hội viên mới cho nhà văn Nguyễn Vũ Tuấn
 
Những thành quả chuyên môn trong năm là sự lao động nghệ thuật nghiêm túc của từng cá nhân và là sự đồng lòng của tập thể hội viên chung quanh Ban Chấp hành Hội Nhà văn, thể hiện trách nhiệm nghệ sĩ, trách nhiệm công dân đối với xã hội, với đất nước và với sự phát triển chung của Văn học Thừa Thiên Huế. 

 

 

Quỳnh Chi

 

 

 

 

Các bài mới
Nợ đời (17/07/2023)
Mùa em (14/07/2023)
Các bài đã đăng