Văn học
Niềm nhớ - Hồn thơ của một nữ doanh nhân xứ Huế
15:28 | 05/04/2021

TRANG THUỲ

Niềm nhớ - Hồn thơ của một nữ doanh nhân xứ Huế

Xưa nay có người vẫn quan niệm rằng những doanh nhân thường khô khan với những con số, họ đa phần chỉ muốn sự nghiệp ngày càng phát đạt với những lợi nhuận tăng cao, nhưng xứ Huế có một doanh nhân vừa chèo lái con thuyền doanh nghiệp ngày càng phát triển thành đạt, vừa chở nặng một tâm hồn đầy chất thơ ca đã khiến tôi thật sự mến phục.

Tôi muốn nói đến nữ doanh nhân - thi sĩ Hoàng Xuân Thảo, tức chủ hiệu kim hoàn Duy Mong - Thuận Thành  ở Huế.

Biết cô lâu rồi, nhưng phải sau này khi những bài thơ của cô được chuyển thể sang các làn điệu ca Huế tôi mới biết đến cô qua những bài như Dáng Huế, Đêm du thuyền, Lạy mẹ từ bi, Thanh bình Huế thơ, Nguyện cầu... Hôm nay, được cô tặng cuốn sách tôi rất vui và dù công việc bộn bề tôi vẫn muốn dành thời gian để đọc, tôi tò mò muốn biết lời thơ của một doanh nhân sẽ như thế nào, bay bổng hay khô khan như những con số cô vẫn thường tiếp xúc hàng ngày, xin thú thật là tôi đã nghĩ như vậy.

Mở đầu tập thơ, cô tâm sự cùng độc giả với bốn câu thơ: Thơ là suối mạch của tâm hồn/ Cảm xúc dâng trào thơ lại tuôn/ Thơ đã cho ta lưu kỉ niệm/ Qua bao năm tháng những vui buồn.

Xuyên suốt tập thơ Niềm Nhớ (NXB Thuận Hóa 2020), trong tôi là những dòng cảm xúc của một tâm hồn yêu thơ cháy bỏng, cô còn dạt dào gởi niềm thương cho quê hương xứ Huế, cô yêu thương gia đình, quý trọng người bạn đời luôn sát cánh bên cô, cô dành những tình cảm cho con cháu và tình cảm cô vẹn tròn với những thi huynh, thi hữu của mình. Gia đình cô đã thành danh trên đất Huế và những hình ảnh, con người trên mảnh đất giàu chất thi ca này luôn là những cảm xúc vơi đầy trong cô thật tha thiết, nồng nàn qua những bài thơ Niềm Nhớ, Chạnh Lòng, Ngự Hương: "Ngự - Hương mãi mãi thuỷ chung/ Dẫu mưa hay nắng vẫn cùng bên nhau/ Nghìn xưa cho đến nghìn sau/ Sông Hương - Núi Ngự bên nhau đời đời." (Ngự Hương) ... Thăm Huế rồi xa bạn có thương?/ Người em gái Huế mắt huyền vương/ Mây xanh đỉnh Ngự khơi niềm nhớ/ Hồ Tịnh sen cài toả ngát hương... (Niềm Nhớ)

Ngoài những bài thơ mang nặng lòng hiếu thảo cô viết cho các đấng sanh thành đã khuất núi: Tâm Thành Dâng Mẹ, Xuân Về Nhớ Mẹ, Trước Ánh Nến... những lời thơ của cô làm lòng tôi rưng rưng, mặc dù tôi vẫn còn diễm phúc có mẹ bên đời: "Đi chợ xuân/ Tôi dừng lại bên gian hàng vải/ Đủ sắc màu mà ngày xưa mẹ thích/ Rồi rưng rưng nhớ mẹ/ Và ước gì?/ Mẹ còn sống trên đời/ Để con dâng mẹ... mẹ ơi!

Niềm Nhớ còn là những tình cảm của cô dành cho con, cho cháu như những bài thơ: Chúc Cháu, Mừng Cháu... Đặc biệt, người bạn đời chung thuỷ luôn kề vai sát cánh bên cô là một niềm hạnh phúc to lớn nhất. Chú Duy Mong - phu quân của cô cũng là người bạn thơ đồng điệu, đồng hành cùng cô trong những dịp sinh hoạt câu lạc bộ Thơ , trong các hoạt động văn hoá xã hội... Nhiều lúc nhìn hình ảnh chú ân cần bên cô, hoà chung niềm đam mê thi ca của cô, chú hát những bài hát từ những bài thơ của cô được các nhạc sĩ phổ nhạc, tôi thầm ngưỡng mộ tình yêu của cô chú. Người bạn đời tuyệt vời của cô cũng là niềm cảm hứng lớn để cô viết tặng chú rất nhiều bài thơ như Yêu Nghề, Mừng Sinh Nhật Anh… Riêng bài thơ Xin anh đừng giận thật dễ thương, đầy nữ tính, sự dịu dàng lời lẽ của một người vợ tâm sự với chồng về niềm đam mê thi phú của mìnhđã nói lên tiếng lòng của cô chân thành như thế: "...Đừng giận nghe anh/ Đừng nhìn thời gian nhé/ Bởi nàng thơ không có tuổi bao giờ/ Nàng ẩn hiện ví như chiếc bóng/ Đến rồi đi phải nắm bắt kịp thời/ Hồn xao lãng/ Giận hờn nàng tan biến/ Đừng giận nghe anh/ Cho lòng em bối rối/ Bởi anh và nàng/ Cùng hiện hữu trong tim”. Trời ạ! ai mà nỡ giận trước những lời "nịnh chồng" dễ thương như vậy chứ!

Là một doanh nhân thành đạt, nhưng cô lại là một phụ nữ thật giản dị. Cô luôn gắn bó với những chiếc áo dài nền nã và cử chỉ, đối nhân xử thế của cô rất hòa nhã, thân thiện. Với những hiền tài cô kính trọng, với những người bình dân cô gần gũi ấm áp. Trong những người bạn thơ của cô luôn nhận xét cô là một người nhiệt huyết và còn là một mạnh thường quân cho những hoạt động văn hoá xã hội.

Xin chúc hồn thơ của nữ thi sĩ Hoàng Xuân Thảo luôn láng lai những mạch tình, là tiếng lòng góp cho đời những vần thơ thật hay, thật đẹp.

 

 

 

 

Các bài mới
Nợ đời (17/07/2023)
Mùa em (14/07/2023)
Các bài đã đăng
Tặng em! (16/03/2021)
Bức tranh quê (11/03/2021)
Mùa thu (25/02/2021)
Phố xanh (22/02/2021)