Văn học
Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế kết thúc nhiệm kỳ 2015 - 2020 với nhiều hoạt động sôi nổi
15:42 | 18/05/2021

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 vừa qua, Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế đã tổ chức và tham gia, phối hợp tổ chức nhiều chương trình hoạt động thiết thực và đã đạt được một số kết quả nổi bật, đáng chú ý.

Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế kết thúc nhiệm kỳ 2015 - 2020 với nhiều hoạt động sôi nổi
Chương trình tọa đàm thơ Ngô Minh nhân ngày giỗ đầu của nhà thơ

Ngày thơ Việt Nam là hoạt động nổi bật đầu tiên, mở màn cho các hoạt động sôi nổi của Hội Nhà văn TT.Huế trong năm. Được xem là những cuộc trình diễn hoành tráng, kết hợp với âm nhạc và quảng diễn, mang đậm bản sắc Huế, chương trình thu hút đông đảo người xem. Nhiệm kỳ qua, Ngày Thơ Việt Nam tại Huế đã diễn ra với các chủ đề khác nhau như “Biển đảo quê hương” (2015), “Xuân về trên quê hương (2016), "Tiếng vọng mùa xuân" (2017) , Mùa xuân và quê hương” (2018),“Sắc hoa biên cương” (2019)...


Nhà thơ Lê Vĩnh Thái tại chương trình thơ nguyên tiêu "Sắc hoa biên cương" năm 2019

Chương trình Ngày thơ là một chương trình chủ lực của cả nước, nhận được sự quan tâm đầu tư và chỉ đạo sát sao của Hội Nhà văn Việt Nam và lãnh đạo tỉnh. Trong khuôn khổ Ngày Thơ Việt Nam, nhiều chương trình thơ vệ tinh cũng được các địa phương trong tỉnh hưởng ứng, như ở Hương Thủy, Hương Trà, Quảng Điền, Hội thơ Hương Giang, Thuận Lộc, các điểm trường Đại học, THPT trong tỉnh.

Đặc biệt chương trình “Viếng mộ thi nhân” do Hội Nhà văn và Tạp chí Sông Hương khởi xướng và duy trì, dưới sự chỉ đạo của Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh đã trở thành một “thương hiệu” đậm chất nhân văn của giới văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế được dư luận cả nước đánh giá cao. Ngoài ra Hội Nhà văn đã đóng góp chuyên môn cho các chương trình lớn của Liên hiệp Hội: chương trình Biển đảo quê hương, chương trình Tôn vinh văn nghệ sĩ nữ, Hội thảo về ngày thành lập Liên hiệp Hội....

Dưới sự chỉ đạo, điều hành của Liên hiệp Hội, Hội Nhà văn đã tham gia tích cực và đóng vai trò nòng cốt trong chương trình giao lưu - hội thảo trong nhiệm kỳ qua. Cụ thể:

- Năm 2018, Liên hiệp Hội, Hội Nhà văn đã tổ chức Hội thảo “Văn học Thừa Thiên Huế sau đổi mới 1986” nhằm đánh giá lại các thành tựu, diện mạo hơn 30 năm qua của nền văn học, chỉ ra được những giới hạn để từ đó, có những bước khai mở đúng hướng hơn, mới mẻ hơn. Hội thảo đã nhận hơn 20 tham luận tập trung vào các chủ đề: Nhận diện toàn cảnh nền văn học Thừa Thiên Huế từ 1986 đến nay; những vận động của các thể loại văn xuôi, thơ, phê bình lý luận và dịch thuật; những chân dung tác giả...


Nhà thơ Đông Hà tại Hội thảo “Văn học Thừa Thiên Huế sau đổi mới 1986” năm 2018

- Năm 2019, nhiều hội viên Hội Nhà văn tham gia Hội thảo “Phát huy các giá trị văn học nghệ thuật trong phát triển du lịch ở Thừa Thiên Huế”với các vấn đề liên quan đến du lịch văn học nghệ thuật ở tỉnh nhằm tham khảo, chia sẻ ý kiến, trao đổi các kết quả nghiên cứu giữa các nhà nghiên cứu, văn nghệ sĩ, các nhà quản lý văn hóa, quản lý du lịch và trong lĩnh vực du lịch gắn với các thiết chế văn học nghệ thuật trên địa bàn Thừa Thiên Huế.

Những hoạt động phối hợp của Liên hiệp Hội và Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế đã được Hội Nhà văn Việt Nam đánh giá cao, góp phần nâng cao uy tín, tầm giá trị của đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh Thừa Thiên Huế trong mắt bạn bè đồng nghiệp trong nước và quốc tế.

Đối với các chương trình thơ - nhạc diễn ra trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, Hội Nhà văn cũng đã nhiệt tình tham gia, như: Festival thơ Huế 2016 với chủ đề “Những bước chân”, Festival thơ Huế 2018 với chủ đề “Huế và di sản” là các hoạt động hưởng ứng Festival Huế 2016, 2018 của Hội Nhà văn. Các tiết mục thơ và nhạc về tình yêu, về những ước mơ, khát vọng, về những chuyến đi thực tại hay trong tâm tưởng, những chuyến đi nối lại lịch sử và văn hóa vùng đất Cố đô đã được các nhà thơ Huế và các nghệ sĩ biểu diễn, thu hút đông đảo các bạn yêu thơ đến thưởng thức; Các chương trình thơ chủ đề mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày Phụ nữ Việt Nam, hưởng ứng các kỳ Festival Huế... tham gia tích cực cùng Tạp chí Sông Hương tổ chức các chương trình thơ nhân kỷ niệm 35 năm ngày xuất bản số Tạp chí đầu tiên.

Nhiều hội viên đã tích cực tham gia các chương trình do Hội phối hợp với Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh, Tạp chí Sông Hương phản đối Trung Quốc có những hành động ngang ngược trên Biển Đông bằng những bài thơ, những trang văn hừng hực ngọn lửa tình yêu Tổ quốc thiêng liêng, thể hiện thái độ, trách nhiệm công dân - văn nghệ sĩ trước những thời khắc cam go của đất nước.

Các chương trình giới thiệu tác giả - tác phẩm được Hội Nhà văn tổ chức và phối hợp tổ chức trong nhiệm kỳ 2015 - 2020: Tổ chức thành công Đêm thơ 70 năm thành lập Liên hiệp Hội; Giới thiệu hai cuốn sách “Em còn gì sau chiến tranh” và “Biến cố 182010” của nhà văn Hà Khánh Linh (ngày 19/10/2015); Giới thiệu tập thơ “Lục bát rời” của nhà thơ Nguyên Quân (ngày 24/11/2015); Hội Nhà văn phối hợp với Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức thành công Ngày sách Việt Nam (21/4/2018); Giới thiệu bộ tiểu thuyết lịch sử “Từ Dụ thái hậu” của nhà văn Trần Thùy Mai (ngày tháng 27/ 4/2019); Tổ chức chương trình giới thiệu tác phẩm của Cố nhà thơ Ngô Minh, nhân giỗ đầu của nhà thơ (ngày 21 tháng 11 năm 2019); Tổ chức chương trình giới thiệu tác phẩm thơ: “Gửi em cô gái đỏng đảnh” của nhà văn Nguyễn Quang Hà (ngày 19 tháng 12 năm 2019).


Chương trình giới thiệu tập thơ "Gửi em cô gái đỏng đảnh" của nhà văn Nguyễn Quang Hà năm 2019

Hội Nhà văn chủ động tổ chức các Trại sáng tác cho hội viên tại các địa phương trong tỉnh như Trại sáng tác Văn học Phong Điền 2015 tại xã Điền Lộc, huyện Phong Điền, Trại sáng tác Văn học Vinh Hiền 2016 tại xã Vinh Hiền, huyện Phú Vang, Trại sáng tác Văn học Đắk Lắk 2017 tại Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Trại sáng tác Văn học Quảng Ngạn 2018 tại xã Quảng Ngạn, huyện Quảng Điền,Trại sáng tác Văn họcHương Thọ 2019 tại xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà. Đây là một nỗ lực của BCH trong khắc phục nhiều khó khăn, nhất là trong khâu tổ chức, với mục tiêu cuối cùng là bảo đảm sự an toàn tuyệt đối cho hội viên yên tâm sáng tác.

Trong nhiệm kỳ qua, nhiều hội viên của Hội cũng đã tham gia và luôn đóng vai trò chủ lực trong các Trại sáng tác văn học nghệ thuật do địa phương và Trung ương tổ chức như tại Đà Lạt, Phú Quốc, Nha Trang, Vũng Tàu, các trại sáng tác về chủ đề nông thôn mới tại Nam Đông, Quảng Điền, Phú Lộc...

Ban sáng tác trẻ - Phong trào của Hội được sự ủy quyền của Liên hiệp Hội đã phối hợp với Nhà Thiếu nhi Huế tổ chức Trại sáng tác trẻ, Trại “Cây bút tuổi hồng” tại Thanh Tân, Phước Tích, Mỹ Thủy... Qua các trại này đã phát hiện được nhiều em có tiềm năng thực sự, nếu có thêm nhiều cơ hội để bồi dưỡng hy vọng sẽ trở thành những cây bút trẻ chững chạc trong tương lai. Qua các trại sáng tác, hội viên có điều kiện thâm nhập thực tế đời sống của nhân dân lao động, nắm bắt tâm tư nguyện vọng cũng như phản ánh đời sống vật chất, tinh thần của người dân, đặc biệt trong phong trào xây dựng Nông thôn mới, phong trào hướng về biển đảo quê hương..., bước đầu có những tác phẩm sinh động, đạt chất lượng tốt. Đây là vốn sống hữu ích đối với nhà văn làm chất liệu phong phú cho những tác phẩm dài hơi, sâu sắc hơn trong tương lai. Những tác phẩm hay về biển đảo thể hiện tâm huyết, trách nhiệm công dân - văn nghệ sĩ đã góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, được trình diễn và công bố kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng, được dư luận xã hội đánh giá cao.

Hoạt động xuất bản các ấn phẩm cũng diễn ra hết sức sôi nổi, cụ thể: Các ấn phẩm “Tác phẩm trong năm”: 2015, 2016, 2017, 2018, 2019 là tập hợp những tác phẩm có chất lượng cao của các tác giả hội viên trong từng năm sáng tác, trong đó có cả những tác phẩm là thành quả từ các trại sáng tác của Hội. Càng về sau ấn phẩm càng đầy đặn, chất lượng không ngừng được tăng lên; Ấn phẩm  “Tuổi hồng”, tuyển tập Cây bút Tuổi Hồng 2019, là tuyển tập các bài viết đạt giải cao trong các cuộc thi Cây bút Tuổi hồng của học sinh tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh. Các ấn phẩm này là nỗ lực đồng thời là một dấu ấn đóng góp của Ban Chấp hành Hội trong nhiệm kỳ này.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội Nhà văn TT.Huế đã trao tặng thưởng tác phẩm xuất sắc trong các năm từ 2015 - 2019 cho 11 tác phẩm của 11 tác giả.

 

 

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Nợ đời (17/07/2023)
Mùa em (14/07/2023)
Các bài đã đăng
Uống thơm (07/05/2021)