Văn học
Đêm thơ Nguyên tiêu "Sống và hy vọng"
08:32 | 15/02/2022

Với chủ đề "Sống và hy vọng", tối 14/2 (nhằm ngày 14 tháng Giêng năm Nhâm Dần), Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế và Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế đã tổ chức đêm thơ Nguyên Tiêu Nhâm Dần 2022. Đây là hoạt động hưởng ứng Ngày thơ Việt Nam lần thứ XX.

Đêm thơ Nguyên tiêu "Sống và hy vọng"
NSƯT Phong Thủy diễn ngâm bài thơ "Nguyên Tiêu" của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sau hai năm không được tổ chức do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đêm thơ nguyên tiêu năm nay đã diễn ra đầy xúc động với sự tham gia đông đảo của các văn nghệ sĩ, của người dân Huế yêu thơ. 

Như thông lệ, mở đầu đêm thơ là bài thơ Nguyên tiêu do NSƯT Phong Thủy diễn ngâm. Đây là bài thơ nằm trong chùm thơ chữ Hán của Chủ tịch Hồ Chí Minh viết tại chiến khu Việt Bắc. Sau chiến thắng thu đông năm 1947, sang xuân hè 1948, đã trở thành một bài thơ mang âm sắc mùa xuân với vẻ đẹp sáng ngời của niềm tin, chân lý.


Nhà thơ Võ Quê diễn ngâm bài thơ "Rung cảm nguyệt cầm"

Tiếp nối chương trình đêm thơ Nguyên tiêu Nhâm Dần 2022, các tác phẩm mới của các nhà thơ là hội viên hội Nhà văn Thừa Thiên Huế, các tác giả đến từ CLB thơ Ô Lâu (Phong Điền), CLB thơ Tam Giang (Quảng Điền), CLB thơ Sông Bồ (Hương Trà), Hội thơ Hương Giang… đã được ngâm lên như Mắt biếc soi về (Trần Văn Liêm), Trăng mùa Nguyên tiêu (Phan Văn Thịnh), Mưa mùa lên men (Nguyễn Thiền Nghi), Rung cảm nguyệt cầm (Võ Quê), Vì có niềm tin (Đức Sơn), Mùa Nguyên tiêu mới (Nguyễn Văn Vũ), Hoài xuân (Trường Thắng)… 


Nhạc sĩ Tịnh Mỹ với ca khúc "Bình Tiến và em"

Không thể thiếu cho một đêm thơ giàu cảm xúc là những nhạc phẩm bất hủ như "Mùa xuân nho nhỏ" của nhạc sĩ Trần Hoàn phổ thơ nhà thơ Thanh Hải, "Mùa xuân đầu tiên" của nhạc sĩ Văn Cao... tất cả những ca từ mộc mạc, giản dị đã tạo nên một bức tranh xuân đủ đầy, hạnh phúc.


Nhà thơ Lê Tấn Quỳnh - Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế, Chủ tịch Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế - phát biểu tại đêm thơ

Nhà thơ Lê Tấn Quỳnh - Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế, Chủ tịch Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế - chia sẻ: "Năm 2020, 2021 là hai năm vô cùng khó khăn, nhiều thách thức và cả mất mát đối với đất nước bởi đại dịch COVID-19. Trong khó khăn ấy, tinh thần Việt Nam lại một lần nữa hiện ra với vẻ đẹp văn hóa cao thượng và ý chí sống mãnh liệt đã được chứng minh trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc. Dù chương trình Thơ Nguyên tiêu đã được tổ chức nhiều năm với nhiều chủ đề khác nhau nhưng tựu trung thơ trong các Ngày Thơ đều thể hiện một khát vọng tươi mới, một tình cảm da diết về tình yêu quê hương, đất nước và con người."


Sáng 14/2, các văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế đã đi viếng mộ thi các nhân, văn sĩ đã khuất

Trong chuỗi hoạt động của ngày thơ Việt Nam lần thứ 20 tại Thừa Thiên Huế, Hội Nhà văn đã kết nối các Hội thơ, các Câu lạc bộ thơ trên địa bàn tỉnh tổ chức các chương trình thơ. Đặc biệt, trong dịp này, Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế đã tổ chức viếng mộ thi nhân, thắp hương cho các thi nhân, các chí sĩ, và các văn nghệ sĩ. Đây là hoạt động thường niên vào mỗi dịp Nguyên tiêu của Hội nhằm tri ân các thế hệ đã đóng góp cho thi ca tỉnh Thừa Thiên Huế và đất nước.

 

Quỳnh Chi

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Nợ đời (17/07/2023)
Mùa em (14/07/2023)
Các bài đã đăng
Dòng sông tri âm (11/01/2022)
Có một mùa hoa (05/01/2022)