Mỹ thuật
Nguyễn Ánh Dương và hành trình dài với biển
17:56 | 30/11/2014
Nguyễn Ánh Dương và hành trình dài với biển

Họa sĩ Nguyễn Ánh Dương

Hội viên Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế
Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam
Hiện là giảng viên công tác tại khoa Sư phạm trường Đại Học Nghệ thuật Huế









Gặp và thưởng lãm tranh của anh - Nguyễn Ánh Dương, tôi đã hoài hoải mong chờ, từ Dương, từ đại dương sâu thẳm và đôi khi tôi thầm hỏi Dương về biển, vẽ biển hay là biển ở trong Dương tự bao giờ, và câu hỏi chợt tan biến theo dòng chảy, vẫn mãi hoài thao thiết thôi thúc tôi bên dòng tranh cảm thức về biển của chàng họa sĩ này.

Tôi đã thả mình trôi trong giấc mơ biển qua các tác phẩm của Nguyễn Ánh Dương, chàng họa sĩ sinh ra và lớn lên ở Lũy Thầy của thành phố Hoa Hồng nằm bên biển Nhật Lệ trong xanh hiền hòa. Biển, những con sóng và những ngọn gió ấy dường như đã về với Dương, ở trong Dương ngay từ lúc chào đời với tiếng ru nôi của mẹ, tiếng reo của gió qua những hàng dương xanh ngắt và tiếng sóng gầm thét của biển. Mỗi ban mai xanh hơi thở mặn của biển đã gõ cửa, đã thức giấc mơ và tuổi thơ ăm ắp sóng của Dương. Biển đã về, đã ở trong Dương, trong từng nhịp đập, trong từng nét cọ, trong âm vang của từng con sóng, của hơi thở mặn mòi trí tưởng, của ngọn ngành mênh mang reo hò tình tự dạt dào điệu sóng quê hương.

Nguyễn Ánh Dương, trong tác phẩm chứng tích Bạch Đằng của anh đã gợi nhớ ký ức hào hùng, mốc son lịch sử giữ nước và chống giặc ngoại xâm của cha ông. Trên hành trình biển, trong những tác phẩm gần đây, Nguyễn Ánh Dương, đã bắt đầu đến tầng cảm xúc biển, khẽ chạm vào những cung bậc của thời gian, mà thời gian qua đi nhiều khi chỉ còn lại một lớp bụi mờ ảo, Dương đã tìm được trong lớp bụi và dưới lớp sóng ngầm ấy những trầm tích, những món quà của biển, cùng đó là những vỏ tàu vùi sâu của ngày xa xưa. Bằng con mắt khá tinh tường với nét cọ mượt mà và dứt khoát, Dương đã đẩy được gam màu xanh xanh đến nao lòng của đại dương mênh mông; những ánh mắt xuyên nhát cắt loang lỗ đỏ của vết thương biển; tím của nỗi nhớ cuộn sâu lên từng vệt; vàng của sôi sục và mơ màng trong giấc xa; đen của trầm tích huyền bí… và gần như muốn chạm sâu vào lòng biển, điều mà Dương trăn trở đi tìm.

Biển cuồn cuộn trong mỗi giấc mơ, và Nguyễn Ánh Dương đi trên hành trình dài với biển, đã bắt đầu xuống sâu, đã thấy được điều không thể nhìn và thấy từ trên mặt sóng. Nếu, đi và tiếp tục đi về phía ấy, nơi biển đang từng ngày cuộn sóng, từng giờ gào thét trong cơn bão tố, réo gọi trong bao la thẳm xanh giấc sâu, và trong lồng ngực, trong giấc mơ của Dương, đi... tôi tin và xác tín một điều rằng, Dương sẽ đến được nơi sâu thẳm nhất của biển, sẽ tìm thấy, chạm vào và sẽ mang về những viên ngọc lung linh dưới tầng sâu ấy của đại dương.

Văn Nghệ Huế xin giới thiệu đến bạn đọc và những người yêu nghệ thuật những tác phẩm tranh trên hành trình về biển của họa sĩ Nguyễn Ánh Dương.
 


Tác phẩm Chứng tích Bạch Đằng 1 - Sơn dầu của họa sĩ Nguyễn Ánh Dương

 

Chứng tích Bạch Đằng 2 - Sơn dầu

 

Quà của biển - Sơn dầu

 
Xúc cảm biển sâu 1 - Tổng hợp
 

Xúc cảm biển sâu 2 - Tổng hợp

 

Xúc cảm biển sâu 3 - Tổng hợp

 

Trầm tích 1 - Sơn dầu

 

Trầm tích 2 - Sơn dầu

 

Trầm tích 3 - Sơn dầu

 

Trầm tích 5 - Sơn dầu

 

Trầm tích 9 - Sơn dầu

 

Trầm tích 14 - Sơn dầu

 

Trầm tích 16 - Sơn dầu

 

Văn Nghệ Huế





 

Các bài mới
Các bài đã đăng