Mỹ thuật
Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống Mỹ thuật Việt Nam (1951 - 2023)
08:38 | 12/12/2023

Chiều 11/12, Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế, Chi Hội Mỹ thuật Việt Nam tại Thừa Thiên Huế, Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế và Trường Đại học Nghệ thuật - Đại học Huế đã phối hợp tổ chức khai mạc Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống mỹ thuật Việt Nam (10/12/1951 - 10/12/2023).

Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống Mỹ thuật Việt Nam (1951 - 2023)
Đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Đến dự triển lãm có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; cùng các họa sĩ, nhà điêu khắc, và đông đảo công chúng yêu nghệ thuật.

Triển lãm lần này đã giới thiệu đến công chúng 53 tác phẩm của các tác giả thuộc những thế hệ hội viên của Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế, hội tụ nhiều thể loại hội họa trên các chất liệu như acrylic, sơn dầu, sơn mài, màu nước, than, chất liệu tổng hợp, in khắc gỗ, kỹ thuật in đồng, kỹ thuật Collagraph, bút sắt, nghệ thuật trúc chỉ, điêu khắc gỗ, gò đồng... Không chỉ phong phú về chất liệu và kỹ thuật tạo hình, triển lãm còn đa dạng trong phong cách biểu hiệu từ trừu tượng, bán trừu tượng đến lập thể, ấn tượng, biểu hiện... cho đến tả thực đã mang lại những rung cảm thẩm mỹ trong thị giác người xem.


Đồng chí Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy TT.Huế - phát biểu tại lễ khai mạc

Họa sĩ Nguyễn Thiện Đức - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Thừa Thiến Huế - chia sẻ: "Phòng tranh là một không gian của sáng tạo đa sắc, thể hiện đam mê nghề nghiệp của từng tác giả, vượt qua những khó khăn đời thường để không ngừng khai phá tìm kiếm cái đẹp lý tưởng trong cuộc sống đương đại đầy biến động. Đặc biệt trong triển lãm này còn có một số tác phẩm được sáng tác từ Trại sáng tác "Nét đẹp làng nghề thủ công Huế, qua ngôn ngữ mỹ thuật tạo hình" được Hội tổ chức tháng 08/2023, góp phần làm đậm đà hơn màu sắc di sản văn hóa dân gian xứ Huế, góp phần kêu gọi giữ gìn và phát huy vốn quý dân tộc".


Trao giải cho các tác giả đạt giải thưởng Tác phẩm xuất sắc thường niên năm 2023

Phát biểu tại triển lãm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, trong dòng chảy của mỹ thuật, có thể nói Mỹ thuật Thừa Thiên Huế thời gian qua đã có nhiều đổi mới, khởi sắc và kì vọng. Các hoạ sĩ đã luôn tìm tòi chất liệu, phong cách riêng cho mình, không ngừng sáng tạo, khai thác các đề tài ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên, con người Thừa Thiên Huế. Mỹ thuật Thừa Thiên Huế đã góp phần to lớn vào việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa Huế, tham gia hưởng ứng các sự kiện văn hóa chính trị - xã hội, lễ hội trên địa bàn tỉnh nhà, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật và nâng cao thị hiếu thẩm mỹ cho cộng đồng. Đồng chí Phan Ngọc Thọ cũng mong muốn Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế tiếp tục đổi mới và tạo điều kiện cho anh em họa sĩ tham quan, đi thực tế trong quá trình sáng tác, để có những tác phẩm tốt trong công tác xây dựng và phát triển về lĩnh vực mỹ thuật của tỉnh nhà; Mỹ thuật Thừa Thiên Huế trên vai trò mới, giữ gìn, chăm chút vươn cao giá trị bản sắc văn hóa Huế. Tin tưởng, với mô hình mỹ thuật mới đóng góp làm cho Thừa Thiên Huế luôn xứng tầm là thành phố trực thuộc Trung ương trong tương lai.


Kết nạp hội viên mới

Triển lãm diễn ra từ nay đến hết ngày 19/12/2023, tại trường Đại học Nghệ thuật - Đại học Huế, số 10 Tô Ngọc Vân, thành phố Huế.

Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm:


Tác phẩm "Hồn Việt" (Bút sắt) - Nguyễn Thị Lan


Tác phẩm "Tháng Tám ở Cố đô" (Acrylic) - Phạm Trinh
Tác phẩm "Thuở hồng hoang" (Sơn dầu) - Công Huyền Tôn Nữ Tuyết Mai


Tác phẩm "Sắc Thu 2" (Acrylic) - Phạm Hoàng Anh


Tác phẩm "Sống" (Trucchigraphy - Drawing) - Trần Quang Thắng


Tác phẩm "Nét Huế" (Acrylic) - Phan Quang Tân


Tác phẩm "Dèng A Lưới" (Acrylic) - Đặng Mậu Triết


Tác phẩm "Sau cơn lốc thế kỷ" (Tổng hợp) - Đặng Toản


Tác phẩm "Tuổi thần tiên" (Acrylic) - Đặng Thị Thu An


Tác phẩm "Vũ điệu Shiva" (Sơn mài) - Lâm Nguyệt Hà


Tác phẩm "Lưu giữ nét tài hoa" (Tổng hợp) - Trần Xuân Minh


Tác phẩm "Dấu tích 4" (Sơn dầu) - Lê Văn Nhường


Tác phẩm "Phút nghỉ tay" (Than - Acrylic) - Nguyễn Thiện Đức


Tác phẩm "An nhiên" (Acrylic) - Đỗ Văn Lân

 

 

 

Quỳnh Chi

 

 

 

 

 


 

Các bài đã đăng