Văn nghệ dân gian
Tọa đàm khoa học "Văn hóa dân gian Thừa Thiên Huế - Giá trị, thách thức và định hướng bảo tồn, phát huy"
15:29 | 26/12/2023

Sáng 26/12, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế và Hội Văn nghệ dân gian Thừa Thiên Huế đã phối hợp tổ chức tọa đàm khoa học với chủ đề "Văn hóa dân gian Thừa Thiên Huế - Giá trị, thách thức và định hướng bảo tồn, phát huy".

Tọa đàm khoa học "Văn hóa dân gian Thừa Thiên Huế - Giá trị, thách thức và định hướng bảo tồn, phát huy"

Văn hóa dân gian Việt Nam hình thành từ lâu đời, là một bộ phận của văn hóa dân tộc. Hoạt động văn hóa dân gian hiện diện từ khắp các địa phương cư trú của người dân, bất kể quy mô: thôn, xóm, buôn, sóc, bản làng cho đến xã, huyện, tỉnh... Vì vậy, nội dung hoạt động văn hóa dân gian trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế cũng mang màu sắc phong phú và đa dạng. Từ phong tục tập quán, tín ngưỡng, lễ hội đến các loại hình nghệ thuật về điêu khắc, kiến trúc, âm nhạc, múa, ẩm thực, trang phục, trò chơi, trò diễn dân gian và các nghề thủ công truyền thống...


Nhà nghiên cứu Nguyễn Thế - Chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian tỉnh Thừa Thiên Huế - phát biểu mở đầu tọa đàm

Tọa đàm khoa học "Văn hóa dân gian Thừa Thiên Huế - Giá trị, thách thức và định hướng bảo tồn, phát huy" được tổ chức nhằm giúp công chúng có nhận thức sâu sắc hơn những giá trị văn hóa dân gian từ vùng núi, đồng bằng, đầm phá và ven biển Thừa Thiên Huế.


Nhà thơ Võ Quê với bài viết "Câu lạc bộ Ca Huế: 40 năm hình thành và phát triển"

Tại tọa đàm, 16 tham luận đã được trình bày, trong đó có những vấn đề trọng tâm được đặt ra, đó là bảo tồn, phát huy các làng nghề như nghề đóng thuyền đua truyền thống Huế, nghề tranh gương Huế...; phát triển văn nghệ dân gian, đưa ca Huế, tuồng Huế vào đời sống; bảo tồn các lễ hội đặc sắc ở Thừa Thiên Huế như lễ A Riêu Ping của người Pa Cô ở A Lưới, lễ hội cư dân vùng đầm phá ven biển Thừa Thiên Huế...


Nhà nghiên cứu Trần Hoàng với bài viết "Năm Giáp Thìn nói đôi điều về hình tượng con rồng trong văn hóa Việt Nam"


Nhà nghiên cứu Lê Anh Tuấn với bài viết "Nghề thủ công truyền thống và các trò chơi dân gian ở Huế liên quan đến bộ bài tới"

 

 

Quỳnh Chi

 

 

 

 

Các bài đã đăng