Sân khấu
Nghệ sĩ Quỳnh Hoa
15:02 | 13/03/2017

Nghệ sĩ Quỳnh Hoa tên thật là Trương Quỳnh Hoa sinh ngày 2.1.1955; quê quán ở thôn Kinh Thi, xã Trung Sơn, huyện Gio Linh, Quảng Trị. 

Nghệ sĩ Quỳnh Hoa

Ngày 3.6.1969 Quỳnh Hoa thoát ly tham gia cách mạng và Đoàn Ca Kịch Trị Thiên, tiền thân Nhà hát Nghệ Thuật Ca Kịch Huế ngày nay là đơn vị dầu tiên Quỳnh Hoa tham gia hoạt động nghệ thuật. Từ năm 1969 đến năm 1982 Quỳnh Hoa đã theo Đoàn biểu diễn nhiều chương trình phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong nước. Thời gian ở Đoàn, nghệ sĩ Quỳnh Hoa đã được các nghệ nhân, nghệ sĩ ca Huế, ca kịch Huế nâng đỡ, dìu dắt tận tình.

Năm 1982, nghệ sĩ Quỳnh Hoa được chuyển sang biên chế Bộ Thủy Lợi và vẫn tiếp tục công tác biểu diễn trong đội văn hóa nghệ thuật. Vào thời điểm những năm 80, phong trào văn nghệ quần chúng ở thành phố Huế tương đối mạnh, nhất là ở các cơ quan, đơn vị, trong đó có Ngân hàng thành phố Huế, là đơn vị đã tiếp nhận nghệ sĩ Quỳnh Hoa vào năm 1983. Cũng chính năm 1983, Quỳnh Hoa chính thức tham gia Câu lạc bộ Ca Huế của Nhà Văn hóa Huế (Trung tâm Văn hóa Huế) và hoạt động liên tục với Câu lạc bộ cho đến ngày nay.

Huy chương vàng trong Liên hoan Nghệ thuật Toàn quốc 1981 với tiết mục “Gặp nhau trên bến sông này”; huy chương vàng năm 1981 với tiết mục “Nước về nhớ khúc dân ca” do Bộ Thủy Lợi tặng; huy chương vàng năm 1985 với tiết mục “Từ mái trường này Bác đã ra đi” do Bộ Văn hóa Thông tin tặng; huy chương vàng năm 1986 với tiết mục “Cảnh đẹp Huế” do Tổng Công đoàn Việt Nam tặng; huy chương vàng năm 1992 với tiết mục “Tiếng xưa” do Bộ Văn hóa Thông tin tặng; qua các đợt Liên hoan Phim Truyền hình Toàn quốc nghệ sĩ Quỳnh Hoa còn nhận huy chương bạc với tiết mục “Ngọt ngào xứ Huế lời ru”; huy chương vàng tiết mục “Đẹp mãi lời ca”.
Bên cạnh các huy chương vàng, bạc nêu trên nghệ sĩ Quỳnh Hoa còn nhận được khen thưởng của tỉnh nhà với nhiều tiết mục xuất sắc trong quá trình biểu diễn phục vụ nhân dân trên nhiều địa bàn thuộc thành phố Huế và các huyện trong, ngoài tỉnh.

Mới đây, nghệ sĩ Quỳnh Hoa là một trong 37 nghệ nhân, nghệ sĩ đàn ca Huế được tôn vinh trong chương trình Âm Sắc Hương Bình của Fesstival Huế 2014 do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chủ trương thực hiện.

Hiện nay, niềm vui lớn của nghệ sĩ Quỳnh Hoa là gắn bó, chăm chút, tận tụy hết mình cho Không gian ca Huế thính phòng ở Bảo tàng Văn hóa Huế (25 Lê Lợi, Huế) vào tối thứ Ba, thứ Sáu hằng tuần. Giới mộ điệu tri âm của thính phòng rất yêu quý chất giọng cũng như phong cách biểu diễn ca Huế của Quỳnh Hoa. Hôm nào đó do bận việc gia đình mà đến muộn hay không xuất hiện trong thính phòng là có tri âm quan tâm thăm hỏi.

 

Tác giả: Quỳnh Hoa
Các bài mới
Các bài đã đăng