Múa
“Nghệ thuật múa cần được lan tỏa vào đời sống xã hội”
14:27 | 24/06/2021
Nghệ thuật múa cách mạng Việt Nam đã thực hiện tốt sứ mệnh của mình trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam, của dân tộc Việt Nam trong xã hội và ra quốc tế. Tuy nhiên, nghệ thuật nói chung, nghệ thuật múa nói riêng muốn “sống” được thì nó phải có sức lan tỏa.
 
“Nghệ thuật múa cần được lan tỏa vào đời sống xã hội”
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ suy nghĩ này tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam nhiệm kỳ VII (2020-2025).
 
 
Nghệ thuật và đời sống
 
Có thể nói, mỗi giai đoạn, mỗi thời khắc quan trọng của dân tộc đều có sự song hành của các nghệ sĩ múa, đặc biệt là các thế hệ nghệ sĩ múa thời kỳ kháng chiến. Từ khi được thành lập, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam đã không ngừng trưởng thành, luôn phấn đấu hoàn thành tốt chức trách của một Hội chính trị – xã hội – nghề nghiệp, là “mái nhà chung” tập hợp lực lượng, cổ vũ, động viên hội viên cùng nhau phát triển nền nghệ thuật múa nước nhà.
 
 Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Mục đích của chúng ta là làm sao xây dựng nền văn hóa Việt Nam, xây dưng con người Việt Nam Chân – Thiện – Mỹ. Bởi suy cho cùng sứ mệnh quan trọng nhất của nghệ thuật là soi sáng những góc tối trong tâm hồn mỗi con người. Từ giáo dục đến các hoạt động khác, mỹ chính là yếu tố cuối cùng, có ý nghĩa quan trọng nhưng lại không được chú trọng đúng như vai trò của nó. Nhiều người vẫn nghĩ yếu tố này có cũng được, không có cũng được. Vì vậy chúng ta hãy khiến cho nghệ thuật hàn lâm bác học, những thứ tinh hoa chuyên nghiệp trở nên bình thường hóa, gần gũi để mọi người dân đều có thể được “làm đẹp” cho tâm hồn mình. Chắc chắn đây cũng là mong mỏi của mọi giới nghệ sĩ. Đây không chỉ là trách nhiệm của giới nghệ sĩ mà là trách nhiệm của chung tất cả, đặc biệt và trực tiếp là Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch. Mọi chương trình lớn nhỏ của đất nước đều cần có nghệ thuật, nhưng nếu nghệ thuật chỉ được đầu tư xuất hiện “lộng lẫy” ở các sân khấu lớn như vậy thì không thể có sức lan tỏa. Phải đi sâu vào đời sống nhân dân. Muốn vậy phải có sự đầu tư rất lớn. Một quốc gia còn nhiều khó khăn như chúng ta mà mạnh dạn đầu tư kinh phí lớn hơn mức bình thường cho nghệ thuật nói chung và nghệ thuật múa nói riêng, đó là điều quá tuyệt vời , vì vậy tất cả chúng ta cùng phải chung tay vào”.
 
Năm bắt thời cơ để phát triển
 
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thấu hiểu rằng: “Học nghệ thuật nói chung, nghệ thuật múa nói riêng rất cực khổ, mồ hôi, nước mắt, chấn thương là điều diễn ra thường xuyên. Vừa qua Chính phủ có 300 suất đặt hàng để đào tạo các ngành nghệ thuật, nhưng những người dân bình thường không dám cho con theo học vì sợ quá vất vả. Đây là một thách thức rất lớn. Chúng ta đã nâng cấp được Học viện Múa Việt Nam, tới đây sẽ xem xét nâng cấp một số trường, nhưng quan trọng hơn là cơ chế đặt hàng để đào tạo cho các cháu từ nhỏ, quan trọng hơn nữa là làm sao chăm lo được cho các nghệ sĩ hoàn toàn có thể có cuộc sống tốt đẹp bằng lao động nghệ thuật chân chính của mình. Đây là vấn đề rất lớn.
 
Đất nước qua mấy chục năm đổi mới, dù còn nhiều khó khăn, nhưng thế và lực đã hơn trước rất nhiều. Bây giờ là lúc chúng ta phải có sự đầu tư mạnh mẽ hơn cho công tác đào tạo nghệ thuật nói chung và cho đào tạo múa nói riêng. Hy vọng tất cả các nghệ sĩ lớn tuổi như GS.TS.NSND Lê Ngọc Canh, NSND Chu Thúy Quỳnh, PGS.TS.NSND Ứng Duy Thịnh sẽ là những người chỉ dẫn, là chỗ dựa tinh thần cho lớp lớp thế hệ sau.”
 
Phó Thủ tướng rất mừng khi được nghe báo cáo trong BCH khóa VII Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam đã có thế hệ trẻ, sức trẻ để cùng với thế hệ cha anh gánh vác sự nghiệp văn hóa nghệ thuật nước nhà.
 
 
Xã hội ngày càng phát triển, chúng ta không thể thoát khỏi bối cảnh chung của thế giới và đặc biệt là ở trong nước, nhưng chúng ta có niềm tin rằng chúng ta sẽ vượt qua tất cả những khó khăn, thử thách. Dân tộc Việt Nam với bề dày lịch sử đã vượt qua những thời khắc rất cam go thì tương lai tới đây mặc dù còn nhiều thách thức nhưng nhất định chúng ta cũng sẽ làm tốt. Lịch sử ngàn năm văn hiến chúng ta đã vượt qua bao khó khăn thiên tai, địch họa để có nền văn hiến rực rỡ đến như thế, thì các thế hệ tiếp theo không có lý do gì không tiếp tục phát huy khiến nó rực rỡ hơn.
 
Hiện nay với công nghệ hiện đại, chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng vào nghệ thuật được. Đó không phải là điều viển vông, xa vời. “Tôi đã có những thử nghiệm tìm tòi cùng các anh em ngành công nghệ và một số văn nghệ sĩ và thấy hướng đi này là đúng. Ví dụ như các động tác múa được mô hình hóa, tất cả những động tác chuẩn của các nghệ sĩ đều được dựng lại bằng công nghệ. Người ta có thể mô phỏng và hướng dẫn múa cho các em học sinh, kể cả những người học nghiệp dư một cách rất khoa học và chuyên nghiệp. Mục đích chính là để đào tạo nghệ thuật được thuận lợi hơn, từ đó lan tỏa sâu hơn vào xã hội.” – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.
 
Kết thúc bài phát biểu, Phó Thủ tướng xúc động chia sẻ: “Một lần nữa bằng tất cả sự trân trọng, ngưỡng mộ, bằng tình cảm chân thành xin cám ơn các thế hệ nghệ sĩ nói chung, nghệ sĩ múa nói riêng. Chúc cho nghệ thuật nước nhà, ngành múa nước nhà tiếp tục phát triển, góp phần xứng đáng, là một bộ phận không thể thiếu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chúc BCH khóa mới, chúc Tân Chủ tịch sẽ kế thừa thành tựu của nhiệm kỳ trước để hoạt động của Hội được toàn diện về các mặt, có những bước tiến mạnh mẽ hơn.”
 
 
Theo Phương Lan - hoinghesimua.vn
 
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng