Văn hóa Huế
Mùa hoa giấy Thanh Tiên
09:47 | 28/01/2022
Vào những ngày tháng Chạp âm lịch, làng Thanh Tiên (xã Phú Mậu, TP Huế) lại tất bật khi vào mùa sản xuất hoa giấy cho dịp Tết Nguyên Đán.
 
Mùa hoa giấy Thanh Tiên
Những ngày tháng Chạp, người dân làng Thanh Tiên tất bật chuẩn bị hoa giấy cho dịp Tết Âm lịch
Hai loại hoa thờ cúng và hoa sen giấy - cả hai mang những ý nghĩa khác nhau như hoa sen giấy tô thêm vẻ đẹp cho ngôi nhà của mình thì hoa giấy cúng được trang trí ở các am, miếu, bàn thờ,... biểu thị sự trang nghiêm, thành kính của gia chủ.
 
Với 5 loại hoa cúc, quỳ, hồng, lan, mai khiến cho hoa giấy Thanh Tiên thêm phần rực rỡ, đẹp mắt. Ngoài ra hoa giấy còn mang trong mình triết lý Nho học thiêng liêng của phương Đông: Tam cương tượng trưng cho Quân – Sư – Phụ, Ngũ thường tượng trưng cho Nhân – Lễ - Nghĩa – Trí – Tín.
 
Được biết, người thợ phải có đôi tay khéo léo, kiên trì với các công đoạn như: vót nhỏ thanh lồ ô, nhuộm giấy, cắt tỉa cẩn thận hoa và nhụy; ngoài ra việc dán hồ cũng phải được chú ý nhằm tạo nên tính thẩm mỹ cao cho bông hoa. Và thay vì dùng thuốc nhuộm công nghiệp, người thợ sử dụng nhựa cây và lá để chế tạo thuốc nhuộm theo kiểu gia truyền để giữ cho màu sắc hoa khó phai theo thời gian.
 
Theo tìm hiểu, mỗi cây hoa giấy tuỳ thuộc vào số lượng cành được cắm nhiều hay ít (từ 60 đến 200 cành) mà giá thành dao động từ 300.000 đồng đến 1.200.000 đồng/cây. Với nhiều người, việc mua hoa giấy về chưng trong nhà nhằm tô điểm thêm nét đẹp, màu sắc rực rỡ nhân dịp Tết đến xuân về. “Tôi mua cây hoa giấy về để chưng trong nhà thờ họ. Cây hoa giấy có thể chưng được lâu, tầm 2 – 3 năm mà màu sắc vẫn đẹp”, anh Nguyễn Xuân Thành (TP Huế) chia sẻ.
 

Màu sắc hoa giấy sặc sỡ và bắt mắt
 

Người thợ phải có đôi tay khéo léo, kiên trì với các công đoạn nhằm tạo nên tính thẩm mỹ cao cho bông hoa
 

Hoa giấy Thanh Tiên luôn thu hút người mua bởi sự khéo tay của người thợ và vẻ đẹp của hoa
 

Hoa giấy còn mang trong mình triết lý Nho học thiêng liêng của phương Đông: Tam cương tượng trưng cho Quân – Sư – Phụ, Ngũ thường tượng trưng cho Nhân - Lễ - Nghĩa - Trí – Tín
 

Người thợ sử dụng nhựa cây và lá để chế tạo thuốc nhuộm theo kiểu gia truyền để giữ cho màu sắc hoa khó phai theo thời gian
 

Hoa giấy Thanh Tiên luôn được người thợ trân quý gìn giữ nhằm lưu lại nét đẹp truyền thống mà ông cha để lại
 

Tỉ mẩn từng chút một để hoàn thiện một cành hoa giấy
 

Công việc giao hàng khi có khách đặt đã trở nên quá quen thuộc với những người dân nơi đây
 

Mỗi cây hoa giấy tuỳ thuộc vào số lượng cành được cắm nhiều hay ít (từ 60 đến 200 cành) mà giá thành dao động từ 300.000 đồng đến 1.200.000 đồng/cây
 

Vẻ nổi bật của cây hoa giấy khi được bày bán ven đường
 

Một không gian đậm chất Tết Huế khi được trang trí bánh chưng, bánh tét, dây pháo và không thể thiếu sắc màu hoa giấy
 
 
 
 
 
Theo Xuân Đạt - TRT Online
 
 
 
 
 
 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng
Mai vàng & Huế (01/04/2021)