Nhiếp ảnh
Dâng hương tưởng niệm ông tổ nghề Nhiếp ảnh Việt Nam
15:30 | 13/03/2023

Sáng 12/3, tại nhà thờ họ Đặng làng Thanh Lương (phường Hương Xuân, Hương Trà, Thừa Thiên Huế) đã diễn ra Lễ dâng hương tưởng niệm cụ Đặng Huy Trứ - ông tổ nghề Nhiếp ảnh. 

Dâng hương tưởng niệm ông tổ nghề Nhiếp ảnh Việt Nam

Đây là hoạt động nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam (15/3/1953 – 15/3/2023) và 154 năm ngày cho ra mắt hiệu ảnh đầu tiên ở Việt Nam (14/3/1869 – 14/3/2023).

Cách đây 154 năm, sau quá trình đi sứ tại Trung Quốc, danh nhân Đặng Huy Trứ về Việt Nam, chọn Hà Nội mở tiệm ảnh đầu tiên của đất nước tại phố Thanh Hà. Xuất phát từ tình cảm muốn lưu giữ những bức ảnh của cha mẹ để vẹn toàn hiếu thảo, ông lấy tên tiệm ảnh là Cảm Hiếu Đường. Từ đó, giới nhiếp ảnh suy tôn ông là tổ nghề nhiếp ảnh Việt Nam. Ngày 15/3/1953, tại chiến khu Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh thành lập “Doanh nghiệp quốc gia chiếu bóng và chụp ảnh Việt Nam”, đặt nền móng cho nhiếp ảnh Việt Nam.


Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam”

Cho đến ngày nay, cứ mỗi dịp kỉ niệm ngày khai trương hiệu ảnh Cảm Hiếu Đường tại phố Thanh Hà, thì những NSNA ở Huế hay các vùng lân cận lại đến từ đường của dòng họ Đặng để thắp một nén nhang tưởng niệm người đã có công đưa nghệ thuật nhiếp ảnh về Việt Nam.
 

Đại diện thị xã Hương Trà tặng hoa chúc mừng cho Ban Tổ chức buổi lễ
 
Trải qua 70 năm, vị trí của nhiếp ảnh Việt Nam đã từng bước được nâng cao và có vị thế trong đời sống văn hóa - xã hội, nhiếp ảnh thực sự đã có những đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Hội NSNA Việt Nam đã vinh dự được Nhà nước tặng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Nhì; 45 NSNA được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước.
 
 
Ngay sau buổi lễ dâng hương đã diễn ra triển lãm ảnh "Những nẻo đường đất nước", trưng bày gần 50 tác phẩm ảnh nghệ thuật của các nghệ sĩ nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế. Đây là các tác phẩm đã đạt giải cao ở các cuộc thi trong nước và khu vực.
 
 
 
Quỳnh Chi
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng