Nhiếp ảnh
Dâng hương tưởng niệm ông tổ nghề Nhiếp ảnh Việt Nam Đặng Huy Trứ
20:30 | 15/03/2024
Sáng 15/3, tại nhà thờ họ Đặng (làng Thanh Lương, phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà, TT. Huế), Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tại Huế và Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế, long trọng tổ chức Lễ Dâng hương tưởng niệm Danh nhân Văn hóa Đặng Huy Trứ - ông tổ của nghề nhiếp ảnh Việt Nam.
 
Dâng hương tưởng niệm ông tổ nghề Nhiếp ảnh Việt Nam Đặng Huy Trứ

Ngày 14/3/1869 (tức là ngày 02 tháng 02 năm Kỷ Tỵ), Ngài Đặng Huy Trứ đã cho du nhập thiết bị ngành ảnh từ Hương Cảng trong một lần đi sứ tại Quảng Đông, Trung Quốc về nước mở hiệu ảnh Cảm Hiếu Đường tại phố Thanh Hà, Hà Nội. Đây được xem là hiệu ảnh đầu tiên của Việt Nam, mở ra trang sử đầu tiên cho sự phát triển của ngành nhiếp ảnh hiện đại ngày nay.

Ngày 15/3/1953, tại Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh thành lập Doanh nghiệp quốc gia Chiếu bóng và chụp ảnh Việt Nam. Riêng nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế, nhờ sự khai nghề của danh nhân Đặng Huy Trứ, nghề nhiếp ảnh đã từng bước phát triển và khẳng định vị thế.

Cho đến ngày nay, cứ mỗi dịp kỉ niệm ngày khai trương hiệu ảnh Cảm Hiếu Đường tại phố Thanh Hà, thì những NSNA ở Huế hay các vùng lân cận lại đến từ đường của dòng họ Đặng để thắp một nén nhang tưởng niệm người đã có công đưa nghệ thuật nhiếp ảnh về Việt Nam. Ngôi nhà thờ họ Đặng tại làng Thanh Lương, phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà trở thành một địa chỉ quen thuộc với tất cả nghệ sĩ nhiếp ảnh trên cả nước.


NSNA Trần Thị Thu Đông - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam - phát biểu tại buổi lễ


Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế - phát biểu tại buổi lễ dâng hương

Đây là hoạt động nhằm chào mừng kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam (15/3/1953 – 15/3/2024) và 155 năm ngày cho ra mắt hiệu ảnh đầu tiên ở Việt Nam (14/3/1869 – 14/3/2024).

 

 

Quỳnh Chi

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng